Vũ khí 'thợ săn đêm' - át chủ bài của không quân Nga trong chiến đấu

author 16:05 24/08/2017

(VietQ.vn) - Với những cải thiện vượt trội, vũ khí này được coi là át chủ bài của không quân Nga trong các cuộc chiến, một đối thủ đáng gờm khiến đối phương phải khiếp sợ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trực thăng tấn công Mil Mi-28NE là vũ khí quân sự tối tân mà Nga đem đến triển lãm kỹ thuật - quân sự quốc tế (Army) 2017. Đây một trong những hội chợ quân sự lớn nhất của Nga, nơi trưng bày những sản phẩm vũ khí quân sự mới và uy lực nhất.

Theo đó, nhà máy Rostvertol thuộc Tập đoàn Máy bay trực thăng Nga là nơi sản xuất máy bay trực thăng Mi-28NE, còn được gọi "Thợ săn đêm” phiên bản mới nhất với hệ thống điều khiển kép.

Theo đại diện nhà máy Rostvertol cho biết, phiên bản mới nhất của dòng trực thăng tấn công Mi-28NE được trang bị thêm hệ thống điều khiển kép, nghĩa là có thể điều khiển máy bay từ buồng phi công hoặc từ cabin của thợ máy.

Trong số các ưu thế về công nghệ của Mi-28 NE, không chỉ có sự nhanh nhạy hơn, cải thiện đáng kể tốc độ và khả năng bay suốt ngày đêm, loại máy bay này còn vượt trội về hỏa lực so với các thế hệ Mi-28 trước đó. Vũ khí trang bị cho dòng trực thăng được mệnh danh là “Thợ săn đêm” này còn bao gồm tên lửa không điều khiển và điều khiển; cũng như thiết bị phóng cơ động và trang bị súng máy 30 mm. Bên cạnh đó, Mi-28NE được cho là có khả năng sống sót cao hơn trên thực địa bởi được chế tạo từ các vật liệu tiên tiến.

Trực thăng tấn công Mil Mi-28NE. Ảnh: TASS

Mil Mi-28N là loại máy bay trực thăng chiến đấu hai chỗ ngồi, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trang bị vũ khí của Mi-28 cho phép nó có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên mặt đất và ngầm dưới nước. Đặc biệt, Mi-28 rất hiệu quả trong các nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực mặt đất và tiêu diệt xe tăng, thiết giáp của đối phương.

Vận tốc tối đa của "Thợ săn đêm" Mi-28N có thể đạt 324 km/h, tốc độ hành trình 265 km/h, trọng lượng cất cánh tối đa hơn 11.500 kg và trần bay khoảng 5.700 m. Bán kính hoạt động của loại máy bay này là 450 km (có thể lên tới 1000 km tùy phiên bản khác nhau). Mi-28N có thể hoạt động tốt trong đêm tối ở độ cao thấp, trong mọi điều kiện thời tiết.

Mi-28N được tích hợp thêm một hệ thống tác chiến điện tử như trang bị radar bước sóng ngắn gắn trên đỉnh rotor, kết hợp với hệ thống camera cảm biến hồng ngoại Goes 521, TV/Fir điều khiển hỏa lực, biến Mi-28N trở thành cơn ác mộng đối với bất kỳ xe tăng và bộ binh nào gặp nó trên chiến trường.

Mi-28N có hệ thống cánh quạt vát nghiêng, và hệ thống điều khiển biệc bơm phun nhiên liệu giúp khắc phục điểm yếu của dòng trực thăng tấn công Nga trước đó là mặc dù rất khỏe nhưng tốn rất nhiều nhiên liệu.

Mi-28N được trang bị hai động cơ Klimov TV3-117VMA kiểu turboshaft, 1.636 kW (2.194 shp) mỗi chiếc, giúp cho nó có thể bay với vận tốc tối đa 320km/h, và 270km/h ở vận tốc hành trình, biến nó thành một trong những trực thăng tấn công có tốc độ cao nhất. Với dữ trữ hành trình 1.100km, bán kính chiến đấu 200km, và tần bay lên tới 5,7km biến Mi-28N và AH 64- Apache thành hai chiến trực thăng tấn công hạng nặng mạnh mẽ nhất hiện nay.

Để tấn công hiệu quả mặt đất, Mi-28N có thể mang tới 40 rocket S-8, hoặc rocket loại S-13 lớn hơn.Ngoài ra Mi-28N còn có thể mang thêm 2 thùng súng máy 23 mm Gsh-23L khi cần thiết.

Mi-28N vốn đã mạnh nay lại được nâng cấp thành Mil Mi-28NE khiến vũ khí này trở thành át chủ bài của không quân Nga trong các cuộc chiến, một đối thủ đáng gờm khiến kẻ thù phải khiếp sợ.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang