Nga thử nghiệm máy bay tấn công hạt nhân từ không gian vào năm 2020

author 18:57 16/07/2016

(VietQ.vn) - Giới quân sự Nga mới đây đã lên tiếng xác nhận máy bay ném bom chiến lược siêu âm PAK-DA mà nước này đang nghiên cứu dự kiến sẽ bay thử vào năm 2020.

Báo Vntinnhanh đưa theo Daily Mail cho biết, giới lãnh đạo Quân đội Nga xác nhận, mẫu động cơ cho máy bay ném bom tàng hình chiến lược thế hệ mới PAK-DA đã được nước này thử nghiệm. Trong khi mẫu thử nghiệm chính thức của PAK-DA có thể tiến hành chuyến bay đầu tiên vào năm 2020.

Với tốc độ đạt đến tầm "siêu vượt âm", may bay ném bom PAK-DA được cho là có khả năng bay tới bất cứ đâu trên trái đất trong vòng 2 giờ đồng hồ và có thể tung ra các đòn tấn công, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, từ trên không gian, theo Khám Phá.

Thượng tướng Sergei Karakayev, tư lệnh lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga xác nhận rằng mẫu động cơ siêu vượt âm cho PAK-DA đã được thử nghiệm thành công tại Học viên Quân sự ở Serpukhovo. "Ý tưởng thiết kế PAK-DA là máy bay sẽ cất cánh từ căn cứ và thực hiện nhiệm vụ tuần tra lãnh thổ Nga. Khi được cấp chỉ huy ra lệnh, PAK-FA sẽ bay ra ngoài không gian, tung đòn tân công vào mục tiêu sau đó trở về căn cứ trên đất Nga an toàn", Tướng Karakaev cho biết.

Mẫu thiết kế thử nghiệm của PAK-DA trong một bài kiểm tra khí động học. Ảnh: Militaryrussia.ru

Mẫu thiết kế thử nghiệm của máy bay PAK-DA trong một bài kiểm tra khí động học. Ảnh: Militaryrussia.ru

Thông tin thế hệ máy bay siêu thanh tàng hình ném bom hạt nhân mới của Nga có thể bay vào năm 2020 đã được khẳng định. Những ông trùm quân sự cho biết các động cơ đã được thử nghiệm và một nguyên mẫu có thể vi vu trên trời trong khoảng 6 năm. 

Việc kiểm tra động cơ dự kiến ​​sẽ được tiến hành tại Army-2016 International Military Technology Forum, dự kiến diễn ra vào ngày 6 đến ngày 11.9 ở Moscow Region. “Một động cơ đầy hứa hẹn cho máy bay không gian đã được phát triển tại Strategic Rocket Forces Academy. Khả năng hoạt động của nó đã được chứng minh”, tướng Sergey Karakaev, chỉ huy RVSN, nói với các phóng viên The Observer.

Đại tá Alexei Solodovniko, tổng thầu dự án cũng là giáo sư của Lực lượng tên lửa chiến lược tại Học viện Quân sự, nói với RIA Novosti, "Chúng tôi đang hợp tác với Viện khí động học trung ương Nga về việc thiết kế một khung máy bay. Tôi nghĩ khối lượng cất cánh của nó phải đạt 20 - 25 tấn để nó thành máy bay tấn công mạnh. Nó sẽ có thể tăng tốc lên vận tốc siêu thanh trong chế độ tên lửa", ông nói thêm.

Hai động cơ - một cho máy bay và một cho các tàu vũ trụ - sẽ được kết hợp trong máy bay ném bom này. Theo Lực lượng tên lửa chiến lược, trong chế độ máy bay, động cơ sẽ sử dụng nhiên liệu dầu hỏa. Đối với chuyến bay không gian, nó sẽ sử dụng khí metan và oxy.

Hai động cơ - một cho máy bay và một cho các tàu vũ trụ - sẽ được kết hợp trong máy bay ném bom thế hệ mới của Nga. Ảnh: Militaryrussia.ru

Hai động cơ - một cho máy bay và một cho các tàu vũ trụ - sẽ được kết hợp trong máy bay ném bom thế hệ mới của Nga. Ảnh: Militaryrussia.ru

Được biết ý tưởng thiết bị bay siêu vượt âm cũng đang được nhiều quốc gia trên Thế giới nghiên cứu phát triển. Trong đó, công ty Reaction Engines (Anh) nói động cơ siêu thanh của họ cũng sẽ bay vào năm 2020. Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã đầu tư 11 triệu USD vào phát triển một động cơ cho phép máy bay đến bất cứ nơi nào trên thế giới chỉ trong 4 giờ.

Reaction Engines tại Oxfordshire đã phát triển tuabin kết hợp cả hai công nghệ máy bay phản lực và tên lửa để đạt được vận tốc gấp năm lần tốc độ âm thanh.Các động cơ Sabre cách mạng có thể cho phép máy bay này cất cánh từ một đường băng, nhanh chóng tăng tốc đến gấp 5 lần tốc độ âm thanh, trước khi chuyển sang chế độ tên lửa, đẩy nó vào quỹ đạo. Thiết kế này cũng có thể được sử dụng để gửi các vệ tinh vào không gian.

Theo công ty, thỏa thuận mới với ESA và Cơ quan Vũ trụ Anh, cùng với sự hợp tác hiện có với BAE Systems sẽ tạo điều kiện để cuộc thử nghiệm đầu tiên diễn ra suôn sẻ năm 2020. Reaction Engines còn cho biết dự án đã được bảo đảm có hơn 66 triệu USD tiền tài trợ từ chính phủ Anh, hơn 55 triệu USD từ Cơ quan Vũ trụ Anh, và sự đóng góp của ESA như mảnh ghép cần thiết cuối cùng.

Facebook thử nghiệm tính năng 'siêu bảo mật' cho Messenger(VietQ.vn) - Chỉ cho người nhận tin đọc tin nhắn trên một thiết bị, hẹn giờ để xoá tin nhắn... là 2 tính năng mà Facebook đang thử nghiệm cho Messenger.

Nguyễn Yến (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang