Nga tiếp nhận vũ khí mới thách thức mọi mối đe dọa từ bên ngoài

author 21:00 05/02/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus do Nga sản xuất có thể trở thành vũ khí lập lại trật tự thế giới mới vì sức mạnh không tưởng của nó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus là vũ khí phòng không tương lai của Nga, có phạm vi tấn công mục tiêu bay lên tới hơn 600km, độ cao đánh chặn từ 185-250km, thời gian phóng quả tên lửa tiếp theo chỉ mất 3-4 giây (trong khi hệ thống S-400 mất 9-10 giây).

Hơn nữa, tuy chưa xác định chính xác tầm phóng nhưng vận tốc bay của tên lửa 77N6-N và 77N6-N1 dao động trong khoảng từ 5 đến 7 km mỗi giây (tối đa 25.200km/h), cho phép S-500 kịp thời đánh chặn tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình siêu thanh của đối phương.

 Hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus của Nga. Ảnh: ANTĐ

 Hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus của Nga. Ảnh: ANTĐ

Theo giới chuyên gia quân sự đánh giá, hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus vượt trội hơn hẳn các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và sẽ trở thành thành phần không thể thiếu trong hệ thống phòng thủ đa lớp của Nga.

Tập đoàn Almaz-Antey sẽ bàn giao hàng loạt hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus vào năm 2019. Đây là tuyên bố của Phó Tổng giám đốc phụ trách công nghệ-sản xuất của Tập đoàn Almaz-Antey, ông Aleksandr Vedrov.

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 và hệ thống trước đó S-400 đã được trang bị cho các lực lượng vũ trang Nga là những dự án đầy tham vọng.

Để sản xuất các hệ thống này cũng như tiến hành nghiên cứu và phát triển các hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa mới triển vọng, Nga đã xây dựng nhà máy đặc biệt với tên gọi “70 năm ngày Chiến thắng”. Chi phí xây dựng nhà máy này khoảng 45 tỷ rúp.

Chiến lược phát triển các hệ thống phòng không và hệ phòng thủ tên lửa của tập đoàn “Almaz-Antey” hoàn toàn khác với các nhà nghiên cứu và thiết kế của Mỹ.

Đặc biệt hệ thống phòng không mới nhất S-500 được coi là kho vũ khí chống tên lửa. Hệ thống này có khả năng tiêu diệt các mục tiêu khí động và mục tiêu đạn đạo.

Vì vậy có thể chia hệ thống này thành hai hệ thống khác nhau có chung nguồn cung cấp. Mỗi hệ thống con có hệ thống radar với ăng ten kiểu mảng pha riêng.

Nga tiết lộ vũ khí mạnh chưa từng có sẽ hủy hoại mọi hệ thống phòng thủ(VietQ.vn) - Nga luôn là nước đi đầu trong công nghệ chế tạo vũ khí trong đó có tên lửa siêu thanh có sức mạnh khủng khiếp.

Các hệ thống phòng thủ thế hệ sau của công ty Almaz-Antey đều được nâng cấp và mạnh hơn hẳn các hệ thống thế hệ trước, chúng thừa hưởng tất cả những tính năng của các hệ thống trước đồng thời được trang bị thêm công nghệ mới nhất.

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus được phát triển dựa trên nền tảng S-400 vì vậy chúng sở hữu tất cả các tính năng của S-400 và chỉ khác ở tầm hoạt động, độ cao đánh chặn, tốc độ của tên lửa. 

Theo một số nguồn tin, Nga đã và đang phát triển 3 loại tên lửa đặc biệt dành cho Prometheus. Một loại được dùng để tiêu diệt các mục tiêu khí động với tên gọi 40N6M, có tầm hoạt động khoảng 600 km.

Hai tên lửa của hệ thống được phát triển để tiêu diệt các mục tiêu đạn đạo là 77N6-N và 77N6-N1. Các tính năng cụ thể của chúng chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng chúng được dùng để tiêu diệt mục tiêu đạn đạo tầm trung và các loại tên lửa liên lục địa ở giai đoạn giữa và cuối hành trình. Đặc biệt loại tên lửa này có khả năng tiêu diệt các mục tiêu tàng hình.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hai tên lửa mới này cũng có thể được trang bị cho phiên bản cải tiến hệ thống phòng thủ chống tên lửa A-235 “Nudol” để bảo vệ Moscow và Trung tâm công nghiệp.

Vì vậy các quan chức quốc phòng Nga tin rằng, sự xuất hiện của S-500 cùng với A-235 sẽ tạo ra hệ thống phòng thủ đáng tin cậy, bảo đảm an toàn an ninh đất nước trước tất cả các mối đe dọa.

Đến trước năm 2020, quân đội Nga sẽ sản xuất đủ số lượng trang bị cho 10 tiểu đoàn để làm nòng cốt trong lực lượng phòng thủ không gian Nga.

Trong tương lai, hệ thống tên lửa phòng không S-500 sẽ làm nòng cốt, cùng với S-300, S-400; hợp với các hệ thống phòng thủ tên lửa đích thực như A-135 Amur hay A-235 Nudol giúp không phận nước Nga trở nên bất khả xâm phạm trước các đòn đánh từ trên không hay trên vũ trụ.

Với tính năng phòng không, phòng thủ tên lửa và phòng thủ không gian ưu việt của S-500, người Nga đã chứng tỏ tuy ngân sách quốc phòng hạn hẹp, không thể phát triển rầm rộ các loại vũ khí như Mỹ, nhưng công nghệ đỉnh cao và khả năng tích hợp tính năng đa dụng có mặt còn trội hơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang