Nga tiếp tục phát triển nhà máy điện hạt nhân nổi

author 18:17 17/05/2015

(VietQ.vn) - Nga dự định sẽ hoàn thành nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên vào năm 2016, nhằm thực hiện cung cấp điện cho các cơ sở ở Bắc Cực.

Nhà máy điện nguyên tử hay nhà máy điện hạt nhân là một nhà máy tạo ra điện năng ở quy mô công nghiệp, sử dụng năng lượng thu được từ phản ứng hạt nhân. Các loại máy điện nguyên tử phổ biến hiện nay thực tế là nhà máy nhiệt điện, chuyển tải nhiệt năng thu được từ phản ứng phân hủy hạt nhân thành điện năng.

Đa số thực hiện phản ứng dây chuyền có điều khiển trong lò phản ứng nguyên tử phân hủy hạt nhân với nguyên liệu ban đầu là đồng vị Uran 235 và sản phẩm thu được sau phản ứng thường là Pluton, các neutron và năng lượng nhiệt rất lớn. Nhiệt lượng này, theo hệ thống làm mát khép kín (để tránh tia phóng xạ rò rỉ ra ngoài) qua các máy trao đổi nhiệt, đun sôi nước, tạo ra hơi nước ở áp suất cao làm quay các turbine hơi nước, và do đó quay máy phát điện, sinh ra điện năng.

Khi quá trình sản xuất vả xử lý chất thải được bảo đảm an toàn cao, nhà máy điện nguyên tử sẽ có thể sản xuất năng lượng điện tương đối rẻ và sạch so với các nhà máy sản xuất điện khác, đặc biệt nó có thể ít gây ô nhiễm môi trường hơn các nhà máy nhiệt điện đốt than hay khí thiên nhiên.

Nhà máy điện hạt nhân đặt trên một con tàu lớn

Nhà máy điện hạt nhân đặt trên một con tàu lớn. Ảnh Reuters

Vào năm 2016, Nga sẽ đưa vào hoạt động nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của thế giới. Con tàu đặc biệt chứa nhà máy điện hạt nhân sẽ cung cấp năng lượng, nhiệt và nước ngọt cho những khu vực xa xôi khó tiếp cận của nước này.

Báo Thanh Niên dẫn lời Phó Thủ tướng Nga, ông Dmitry Rogozin, “Một lò phản ứng hạt nhân nổi có thể kết nối với nhiều cơ sở trên bờ, vì thế nó đủ khả năng cung cấp năng lượng đến bất kỳ thành phố nào ở Bắc Cực bằng hệ thống cáp truyền tải”.

Các lò phản ứng nổi sẽ cung cấp năng lượng cho các cơ sở công nghiệp, các thành phố cảng, các giàn khoan dầu và nhà máy lọc dầu của Nga ở Bắc Cực. Hiện tại, 15 quốc gia trong đó có Trung Quốc, Algeria, Indonesia, Malaysia và Argentina đang quan tâm đến việc thuê các nhà máy điện này của Nga, theo thông tin từ Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM).

Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của Nga có tên Viện sĩ Lomonosov, bắt đầu được đóng từ năm 2007 ở St. Petersburg, Nga. Nhà máy đặt trên một con tàu lớn có kích thước 140 m x 30 m và được 69 người điều hành. Với 2 lò phản ứng có công suất 70 MW, nhà máy này có thể cung cấp điện cho khoảng 22.000 ngôi nhà.

Sau Viện sĩ Lomonosov, Nga có thể sẽ sản xuất hàng loạt nhà máy điện hạt nhân nổi tương tự. Chúng sẽ giúp Nga đảm bảo nguồn cung năng lượng cho các cơ sở ở Bắc Cực, theo RT.

Phan Bình

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang