Nga trang bị hệ thống quang học cho trục hạm lớn nhất thế giới

author 21:00 14/09/2016

(VietQ.vn) - Tập đoàn khí cụ thống nhất (UIMC) Nga đang sản xuất hệ thống can thiệp quang học Grach hiện đại cho trục hạm Leader.

Mô hình trục hạm  Leader. Ảnh: Đất Việt

Báo Đất Việt đưa tin, theo nhà sản xuất, hệ thống can thiệp quang học Grach hiện đại có khả năng gây quáng "mù tạm thời" trước tổ lái trực thăng và máy bay đối phương. Hệ thống này cũng sẽ vô hiệu hóa các thiết bị quang điện tử của kẻ thù.

Cũng theo nhà sản xuất, hệ thống Grach được điều khiển bằng máy tính có bảo vệ đặc biệt, nhờ đó hoạt động của hệ thống có thể đồng bộ hóa với những hệ thống khác trên khu trục hạm.

Tuy nhiên, khi vận hành hệ thống như Grach, khó khăn lớn nhất là phải cung cấp cho nó đủ điện năng hoạt động. Tờ Izvestia khẳng định rằng, điều này hoàn toàn có thể đáp ứng được do lò phản ứng hạt nhân kiểu mới của Leader có thể cho công suất cao hơn các thế hệ cũ.

Mỹ ra mắt bom hạt nhân ‘thông minh’ đầu tiên B61-12(VietQ.vn) - Dự kiến năm 2020 Mỹ sẽ hoàn thiện bom hạt nhân có định hướng hay bom hạt nhân “thông minh” B61-12 đầu tiên của mình.

Trước đó, thông tin trên VnExpress, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch đóng tàu khu trục tàng hình mới lớp Leader có khả năng mang 200 tên lửa, trong nỗ lực nhằm tái thiết lập ưu thế sức mạnh trên biển.

Tàu khu trục Leader sẽ có trọng tải 17.500 tấn, được trang bị các hệ thống vũ khí laser, vũ khí điện từ và lò phản ứng hạt nhân. Ngoài ra, nhờ công nghệ tàng hình mới, tàu có thể di chuyển nhanh chóng đến bất kỳ địa điểm nào trên đại dương mà không bị đối phương phát hiện.

Khu trục hạm tương lai lớp Leader của hải quân nước này có chiều dài khoảng 200m, rộng 20m với lượng giãn nước lên tới 17.500 tấn. Tàu được trang bị động cơ turbin khí mạnh mẽ giúp nó đạt vận tốc 30 hải lý/h, với khả năng hành trình tối đa trên biển mà không cần tiếp liệu là 90 ngày.

Với kích thước cực lớn, Leader xứng đáng là khu trục hạm lớn nhất thế giới, vượt qua cả tuần dương hạm lớp Slava của Nga, khu trục hạm lớp Arleigh Burke, tuần dương hạm lớp Ticonderoga của Mỹ và khu trục hạm Type 055 của Trung Quốc, chỉ chịu kém mỗi tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov của Nga.

Tàu khu trục Leader dự kiến bắt đầu được đóng vào năm 2019. Sau khi hạ thủy, Leader sẽ là lớp tàu khu trục đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ hạt nhân.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang