Nga triển khai hệ thống tên lửa 'bảo bối' sẵn sàng hạ gục mọi mục tiêu

author 15:56 14/08/2017

(VietQ.vn) - Đây là hệ thống tên lửa đất-đối-không giúp Nga tăng cường khả năng chống lại máy bay và tên lửa hành trình

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Dù chưa ban hành lệnh cảnh báo, lực lượng của Nga ở Viễn Đông vẫn luôn sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra ở bán đảo Triều Tiên. Đặc biệt, phía Nga luôn cảnh giác về nguy cơ tên lửa có thể bay sang Nga do sự cố kỹ thuật hoặc tính toán sai lệch về tọa độ các mục tiêu.

Vùng trời của Nga tại khu vực này do bộ chỉ huy không quân và tên lửa số 11 – đóng tại Khabarovsk phòng thủ. Đây là một trong những đơn vị có năng lực và được vũ trang tiên tiến nhất trong quân đội Nga.

Vladivostok cũng là nơi có sư đoàn phòng không thứ 93, bao gồm bốn phân bộ hệ thống phòng không và tên lửa S-300PS cùng hai phân bộ hệ thống phòng không S-400. Các nhóm phân bộ này có tổng cộng gần 50 bệ phóng tên lửa. Ngoài ra, Nga cũng triển khai sư đoàn phòng không thứ 25 tới đóng tại Komsomolsk-on-Amur. Đơn vị này có tám phân bộ S-300PS và hai phân bộ S-300V, với tổng cộng 80 bệ phóng tên lửa.

Về nhiệm vụ trọng yếu, lá chắn tên lửa của bộ chỉ huy không quân và tên lửa số 11 trên được cho là sẽ đẩy lùi được các cuộc tấn công tiềm tàng từ phía đông và bảo vệ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga- có trụ sở chính tại Vladivostok. Đồng thời, hệ thống trên vẫn có thể hoạt động hiệu quả nếu đối mặt với tên lửa từ hướng bán đảo Triều Tiên.

Hệ thống tên lửa S-300 của Nga

S-300 là một loạt các hệ thống tên lửa đất-đối-không tầm xa Nga do Tổng công ty khoa học công nghiệp Almaz sản xuất dựa trên phiên bản S-300P đầu tiên. Hệ thống S-300 đã được phát triển để tăng cường khả năng chống lại máy bay và tên lửa hành trình.

Các biến thể sau đó được phát triển để đánh chặn cả tên lửa đạn đạo chiến thuật. Hệ thống S-300 được Liên Xô triển khai lần đầu vào năm 1979 nhằm phòng thủ không trung cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận chống lại máy bay tấn công của đối phương.

Đầu đạn nguyên bản nặng 100 kg (220 lb), các đầu đạn trung gian nặng 133 kg (293 lb) và các đầu đạn mới nhất nặng 143 kg (315 lb). Tất cả được trang bị một kíp nổ tiếp cận và kíp nổ tiếp xúc. Các tên lửa nặng trong khoảng 1,450 kg (3,200 lb) và 1,800 kg (3,970 lb).

Các tên lửa được phóng ra khỏi ống phóng trước khi các động cơ kích hoạt, nó có thể tăng tốc lên tới 100 g (1 km/s²). Chúng được phóng thẳng lên trên sau đó quay về hướng mục tiêu, không cần thiết phải ngắm tên lửa trước khi bắn.

Các tên lửa được điều khiển bằng một bộ cánh đuôi và qua các van phụt chỉnh hướng. Các đoạn bên dưới cung cấp thông tin kỹ thuật chính xác về radar và tên lửa của các phiên bản S-300 khác nhau. Cần lưu ý rằng từ phiên bản S-300PM, hầu hết các phương tiện và tên lửa đều có thể được chuyển đổi lẫn giữa các phiên bản.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang