Sức mạnh của hệ thống tên lửa S-400 nghi xuất hiện ở Syria

author 15:30 15/11/2015

(VietQ.vn) - S-400 là hệ thống tên lửa phòng không cực mạnh của Nga, nó có thể đi vào hoạt động chỉ sau 5-10 phút chuẩn bị với sức mạnh của cả tên lửa lẫn radar.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Vnexpress đưa tin, S-400, do Phòng Thiết kế, Tập đoàn Almaz-Antey, Nga, phát triển, là phiên bản cải tiến với nhiều tính năng mạnh mẽ hơn loạt hệ thống tên lửa đất đối không S-300. Hệ thống này được biên chế từ tháng 4/2007 và lần đầu triển khai trên thực địa 4 tháng sau đó. Nga thiết lập 4 trung đoàn S-400 thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận quốc gia tại Moscow, vùng Kaliningrad, và quận Quân sự phía Đông. Hệ thống có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không, bao gồm máy bay, phương tiện bay không người lái (UAV) hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu lên đến 4.800 m/giây.

Sức mạnh của hệ thống tên lửa S-400 nghi xuất hiện ở SyriaS-400 là hệ thống tên lửa phòng không nổi tiếng của Nga.

Mỗi hệ thống S-400 gồm một số bộ phận cốt yếu như trạm chỉ huy, 2 radar và đặc biệt không thể thiếu bệ phóng. Trong hai chiếc radar, một chiếc có nhiệm vụ giám sát trên không và tìm mục tiêu. Sau khi radar thứ nhất đã xác định được mục tiêu sẽ đến phần việc của chiếc radar còn lại làm nhiệm vụ giám sát. Trong khi đó, trạm chỉ huy sẽ làm nhiệm vụ thông báo quyết định có loại bỏ mục tiêu đó hay không.

S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và cùng lúc bắn hạ 36 mục tiêu trong đó. Đặc biệt, S-400 đủ sức hạ gục những tên lửa chiến lược có tầm bắn tới 3.500 km, gấp gần 4 lần hệ thống Patriot của Mỹ.

Theo báo Giao Thông đưa tin, điểm độc đáo của tổ hợp S-400 là hệ thống ra-đa có khả năng phát hiện và giám sát đáng kinh ngạc. Ra-đa nhìn vòng của S-400 có thể phát hiện mọi vật thể bay trong tầm quét, kể cả những vật thể nhỏ nhất. Thậm chí, ra-đa của S-400 còn có thể theo dõi, phát hiện các mục tiêu trên mặt đất như phân biệt một vật thể bay với một chiếc xe tải đang chạy trên đường cao tốc. Đây là đặc điểm mà không hệ thống tên lửa phòng không cùng thời của bất kỳ quốc gia nào làm được.

Sức mạnh của hệ thống tên lửa S-400 nghi xuất hiện ở SyriaS-400 có thể quét cả những vật thể nhỏ nhất.

S-400 được tích hợp radar đa chức năng chống nhiễu, hệ thống phát hiện và ngắm bắn tự động, tên lửa phòng không, bệ phóng và trung tâm chỉ huy - điều khiển. Nó có thể khai hỏa 5 loại tên lửa để tạo nên cơ chế phòng thủ phân lớp.

Cơ cấu chuẩn của một hệ thống S-400 gồm tổ hợp điều khiển 30K6E, trong đó có đài chỉ huy 55K6E với những thiết bị hiện đại như máy tính số, phương tiện truyền dữ liệu, hệ thống trắc địa…, 6 tiểu đoàn tên lửa phòng không và tổ hợp kỹ thuật 30S6E. Tất cả được bố trí trên các xe bánh lốp nên di chuyển tương đối dễ dàng và tính cơ động cao. Đồng thời, chúng còn có hệ thống cung cấp điện, thông tin liên lạc, định hướng và bảo đảm hoạt động độc lập.

Sức mạnh của hệ thống tên lửa S-400 nghi xuất hiện ở SyriaQuá trình chuẩn bị cho đến khi khai hỏa chỉ mất 5-10 phút.

Toàn bộ hoạt động tác chiến đều được tự động hoá, từ phát lệnh đến phương tiện chiến đấu, điều khiển radar, tiếp nhận và xử lý thông tin từ sở chỉ huy cấp trên và các đài lân cận, đến xác định cự ly và mục tiêu cần tiêu diệt. Nhằm tăng khả năng tác chiến trong bán kính 100 km và địa hình chia cắt, S-400 được trang bị cả các máy tiếp phát truyền dữ liệu và liên lạc cùng tháp 40V6MR để nâng cao dàn ăng ten radar đa năng.

S-400 có thể được triển khai chỉ trong 5 phút. Nó hoạt động hiệu quả gấp đôi hệ thống phòng không trước đây của Nga. S-400 có khả năng phòng thủ tất cả các loại mục tiêu đường không, bao gồm cả tên lửa đạn đạo. Thậm chí phía Nga còn "quảng cáo" rằng hệ thống này có thể dễ dàng vô hiệu hóa các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-22, là mối đe dọa lớn cho máy bay quân sự RAF Tornado, F-15, F-16 của Mỹ. 

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang