Nga xây dựng căn cứ khổng lồ ở Bắc Cực

author 10:45 21/10/2015

Công việc xây dựng căn cứ này đến nay đã hoàn thành 97% và được gọi là 'Cỏ ba lá Bắc Cực' (Arctic Trefoil).

Ngày 20/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này vừa xây một căn cứ quân sự khổng lồ ở vùng xa xôi Bắc Cực đủ cho 150 binh sỹ có thể sống tự túc trong vòng 18 tháng.

Binh sỹ Nga 

Công trình rộng 14.000 m2 đặt trên đảo lớn Alexandra Land, một phần trong quần đảo Franz Josef Land của Nga. Công việc xây dựng căn cứ này đến nay đã hoàn thành 97%. Căn cứ được gọi là “Cỏ ba lá Bắc Cực” (Arctic Trefoil) này được thiết kế đúng như cái tên với cấu trúc 3 điểm có màu đỏ, xanh và trắng như màu cờ của Nga. 

Với thiết kế này, các binh sỹ có thể đi từ tòa nhà này sang tòa nhà khác mà không cần phải đi ra ngoài trời khi nhiệt độ mùa đông ở Bắc Cực có thể xuống âm 47 độ C. Nhiên liệu sẽ được bơm từ các bồn chứa.

Quần đảo Franz Josef Land vốn là một tiền đồn của Nga nhưng quân đội nước này đã rút khỏi đây vào những năm 90 của thế kỷ trước cho đến khi hạm đội phương Bắc (Northern Fleet) triển khai một nhóm lính phòng không quay lại đây tháng 11/2014.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự ở Bắc Cực là một phần trong Học thuyết Hải quân mới mà Nga công bố hồi cuối tháng 7/2015, coi khu vực này là một ưu tiên hàng đầu vì giàu trữ lượng khoáng sản cũng như vị trí địa lý chiến lược. Nga đã xây căn cứ quân sự tương tự có tên “Cỏ ba lá Bắc Cực” (Northern Shamrock) trên đảo Kotelny thuộc vùng East Siberian Sea.

Theo VTC New


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang