"Ngăn chặn đòi hỏi sách nhiễu doanh nghiệp"

author 06:01 07/06/2013

(VietQ.vn) - Là ý kiến trao đổi của ông Phi Vân Tuấn – Cục trưởng Cục thuế Hà Nội xung quanh vấn đề tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp trong thời gian tới.

Thưa ông, thời gian tới Cục thuế Hà Nội sẽ hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho DN như thế nào trong vấn đế thuế và thủ tục hành chính?

Qua những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, Cục thuế HN nhận thấy những thủ tục hành chính về thuế còn nhiều tồn tại và tiếp tục có những cải cách, đảm bảo sự thuận tiện cho các doanh nghiệp.

Trong hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN) với ngành thuế, nhiều DN có những thắc mắc được cơ quan thuế giải đáp ngay, cá biệt có những ý kiến vượt quá thẩm quyền, Cục thuế Hà Nội sẽ báo cáo với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nghiên cứu xem xét trình Quốc hội. Ví dụ như vấn đề lỗ của DN bất động sản có cho bù trừ với các thu nhập khác hay không? Trong điều kiện kinh tế hiện nay, Cục sẽ trình Quốc hội xem xét và tháo gỡ các khó khăn của DN.

Cơ quan thuế kịp thời giải đáp các thắc mắc sẽ khiến DN hiểu và áp dụng các cơ chế chính sách, tránh cho DN gặp các tình trạng nhầm lẫn dẫn đến bị xử phạt. Đồng thời, chúng tôi sẽ đưa ra các chính sách hỗ trợ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, không làm mất nhiều thời gian của DN.

Cục trưởng Cục thuế  Hà Nội - Ông Phí Vân Tuấn
Cục trưởng Cục thuế Hà Nội - Ông Phi Vân Tuấn

Đặc biệt qua những thắc mắc của DN trong lĩnh vực hoàn thuế, Cục thuế Hà Nội sẽ kịp thời phát hiện những vụ việc sách nhiễu của các cán bộ thuế. Qua các số điện thoại riêng các hộp thư, chúng tôi sẽ thu thập hàng ngày để các DN được hoàn thuế sớm nhất, ngăn chặn các đòi hỏi sách nhiễu. Những cuộc gặp mặt giữa cơ quan thuế và DN như vậy, chúng tôi đã tổ chức nhiều lần trên văn phòng Cục, các quận huyện.

Thu ngân sách so với tiềm lực của nền kinh tế vẫn còn chưa tương xứng, vẫn còn tình trạng thất thu, nợ đọng thuế, chiếm dụng tiền thuế. Ngành thuế có những kinh nghiệm chống thất thoát thuế ra sao?

Hàng tháng Cục thuế Hà Nội luôn có đánh giá, tổng kết và tích lũy thêm các kinh nghiệm trong vấn đề này. Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra trên cơ sở thu thập, phân tích dựa trên cơ sở dữ liệu tập trung thông tin cơ bản về người nộp thuế, bộ tiêu chí đánh giá rủi ro, bảng điểm rủi ro từng tiêu chí, chương trình gán điểm rủi ro cho từng doanh nghiệp thuộc diện quản lí của Cục thuế.

Vừa qua, Cục mới tạo “sổ tay” cho các cán bộ, đặc biệt là những cán bộ mới vào ngành để có những chuẩn mực, kinh nghiệm phục vụ cho công tác quản lí điều hành.

Đối với các khoản thu về đất đai, khoáng sản, Hà Nội đang có chiến lược nào vừa giúp đỡ khó khăn cho DN bất động sản vừa đảm bảo nguồn thu năm nay?

Đối với khoản thu này, Hà Nội cũng đang thực hiện cơ chế giảm giãn, ví dụ như tiền sử dụng đất, giảm 50% tiền thuế đất đang thực hiện cho doanh nghiệp. Hi vọng trong quá trình thực hiện, những quí đầu năm và quí sau sẽ thu được khoản  phù hợp đáng ứng được nhiệm vụ chính trị năm 2013.

Bắt đầu từ 1/7 sẽ có hàng loạt các luật thuế mới có hiệu lực, đề các chính sách đi vào cuộc sống, Cục thuế HN đã có những chuẩn bị gì ?

Cục thuế Hà Nội đã chuẩn bị cho vấn đề này từ nhiều tháng nay và đã tham mưu từ Bộ Tài Chính để có kiến nghị sửa đổi trong quá trình Dự thảo. Khi được Quốc hội phê chuẩn, Cục thuế Hà Nội đã có sự chuẩn bị sẵn sàng để chuyển tải thông tin cho các DN.

Đồng thời, Cục thuế HN sẽ tổ chức các cuộc tập huấn trực tiếp cho các DN để kịp thời thực hiện. Đặc biệt là các nội dung tháo gỡ khó khăn, các chính sách thuế giảm giãn như thuế GTGT, thu thuế DN, thuế thu nhập cá nhân… Để giúp DN tránh các sai phạm trước các luật thuế mới, Cục thuế Hà Nội luôn cập nhật các tài liệu, chính sách pháp luật để các DN hiểu : cái gì DN sẽ được hưởng, cái gì DN phải thực hiện.

Theo ông đánh giá, khi các luật thuế này có hiệu lực sẽ có tác động thế nào đến nguồn thu thuế trên địa bàn trong những tháng cuối năm nay ?

Trong chính sách có nhiều nội dung giảm giãn thuế và tất yếu sẽ có những tác động giảm nguồn thu. Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế như hiện nay, ưu tiên hàng đầu vẫn là tháo gỡ khó khăn cho DN. Chính sách có xu hướng giảm dần thuế thu nhập DN rất phù hợp. Hà Nội là địa phương đóng góp tỉ trọng khá lớn trong tổng số thu thuế của cả nước.

Do đó, khi nguồn thu của Hà Nội giảm, cả nước sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Ngay từ những tháng cuối năm 2012, chúng tôi đã nhìn nhận và đề ra nhiều giải pháp để động viên các DN ổn định, duy trì phát triển sản xuất kinh doanh. Khi phát triển sản xuất kinh doanh tốt thì sẽ tạo nguồn thu.

Mặt khác, Cục thuế Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra kiểm tra chống thất thu và xử lí nợ đọng thuế, đôn đốc các DN thực hiện tốt Chỉ thị 09 của Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2013.

Theo thống kê, quý I/2013, Hà Nội có khoảng hơn 3000 DN phải giải thể, Cục thuế HN có lo ngại gì về vấn đề này ?

Mặc dù, nhiều DN khó khăn nhưng số lượng DN thua lỗ chỉ chiếm tỉ trọng mức thuế khá nhỏ, còn các DN, Tập đoàn kinh tế lớn vẫn duy trì và ổn định. Trong thời gian tới, các DN vừa và nhỏ sẽ tháo gỡ và duy trì phát triển theo đà phục hồi của nền kinh tế. Hà Nội, Tp HCM cũng như 1 số tỉnh trong toàn quốc sẽ cố gắng thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế xã hội mà Chính phủ đã giao cho. 

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi !

Kim Cương (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang