Ngăn chặn nguồn cung cấp rau bẩn, thịt bệnh

author 11:19 16/01/2015

(VietQ.vn) - Tại cuộc họp bàn về kế hoạch hành động Năm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp ngày 15/1 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trương chặn đứng nguồn cung rau bẩn, thịt bệnh trong năm 2015.

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát: Chặn nguồn cấp rau, thịt bẩn

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, thực tế gần đây cho thấy, ở nhiều nơi, nông dân trồng rau thường trồng một luống cho gia đình, người thân mình ăn, còn bán thì lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Trong chăn nuôi cũng vậy, các hộ dân đang lạm dụng các thứ chất cấm, kháng sinh nhằm tăng trọng, tạo nạc, tích nước… cho vật nuôi, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những phân tích gần đây cho thấy điều đó. Số liệu mới nhất của Cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản, tỷ lệ mẫu giám sát phát hiện không đạt ATVSTP còn cao. Cụ thể, 6,8% mẫu thịt phát hiện nhiễm tồn dư hóa chất cấm, hóa chất kháng sinh vượt ngưỡng; 5,43% mẫu rau phát hiện thuốc BVTV vượt ngưỡng; 1,21% mẫu thủy sản tồn dư hóa chất cấm, hóa chất kháng sinh vượt ngưỡng...

Loại bỏ các nguồn cung cấp rau không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là việc làm cần thiết trước dịp Tết nguyên đán 2015

Loại bỏ các nguồn cung cấp rau không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là việc làm cần thiết trước dịp Tết nguyên đán 2015. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Việt - Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết: “Qua kết quả thanh tra trên diện rộng (63/63 tỉnh thành) cho thấy, số các cơ sở vi phạm chiếm khoảng 6%. Đáng lưu ý, kiểm định 910 mẫu về thức ăn bổ sung, chế phẩm sinh học, xử lý, cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản và thuốc thú y thì có 207 mẫu không đạt chất lượng, chiếm tới 23%”.

Ông Ngô Tiến Dũng - Cục phó Cục BVTV nêu quan ngại: “Theo điều tra, có tới 30-40% cửa hàng kinh doanh BVTV bán lẻ ở xã không đảm bảo theo yêu cầu. Cửa hàng bán thuốc ấy không chỉ không đảm bảo yêu cầu mà còn xui dân phun nhiều, tức là có rất nhiều vấn đề phức tạp ở đó”.

Theo ông Ngô Tiến Dũng- Phó Cục trưởng Cục BVTV, ở Hà Nội, có tới 80% người dân mua rau từ các chợ dân sinh. Việc kiểm soát rau đảm bảo ATTP chưa tốt, nên lượng rau sạch, rau bẩn đang hòa trộn vào nhau, gây khó khăn cho sự lựa chọn của người dân. Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cho hay: “Việc lạm dụng kháng sinh, chất cấm… đang có xu hướng gia tăng. Đáng lưu ý, việc mua bán kháng sinh, chất cấm vẫn lưu thông, mua bán bình thường ở các địa phương, thậm chí có nơi còn khuyến mại khi mua”.

Sẽ chặt đứt các đường dây cung cấp chất cấm trong chăn nuôi

Tại cuộc họp báo về kế hoạch năm 2015 của ngành NN&PTNT, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, những vấn đề dư luận quan tâm là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong rau, trái cây, chè… những nông sản thường sử dụng nhất. Đối với sản phẩm chăn nuôi và thủy sản, vấn đề quan tâm là tồn dư chất cấm và kháng sinh.

Kết quả xét nghiệm cho thấy dư lượng thuốc BVTV trong rau còn khoảng 5-6%. Vì vậy, Bộ NN&PTNT sẽ có những hành động quyết liệt để giảm tỷ lệ thuốc BVTV trong nông sản vượt mức cho phép, đặc biệt là trong rau, trái cây, chè.

Chất cấm trong chăn nuôi là vấn đề nan giải với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chất cấm trong chăn nuôi là vấn đề nan giải với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh minh họa

Cụ thể, dư lượng chủ yếu có liên quan đến việc sử dụng thuốc BVTV của người trồng rau, trồng trái cây, bảo quản, buôn bán; vì thế năm 2015, Bộ sẽ xây dựng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), đồng thời tiếp tục gia tăng kiểm soát. Mục tiêu đưa dư lượng về số 0 chứ không phải là dư lượng ít.

Còn với kháng sinh, Bộ đang chỉ đạo các cơ quan chăn nuôi và thú y tăng cường giám sát không chỉ ở cấp trung ương mà quan trọng là ở cấp địa phương để phấn đấu không còn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và trong thủy sản để không có dư lượng trong sản phẩm.

“Chất cấm được đưa vào trong chăn nuôi qua 2 đường: Một số doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi đưa vào để tạo ra hình ảnh chất lượng thức ăn chăn nuôi của họ là tốt, con gia súc gia cầm lớn nhanh, hình thể đẹp; cách 2 là người nuôi tự pha trộn. Tuy nhiên, việc phát hiện và xử lý các hộ tự pha trộn không dễ nhưng với sự vào cuộc của chính quyền cơ sở và các đoàn thể sẽ có thể phát hiện và ngăn chặn việc này. Về các cơ quan chức năng, để phát hiện sử dụng chất cấm thì cần giám sát tại các lò mổ thông qua xét nghiệm nước tiểu, thịt và truy ngược lại nguồn gốc để có biện pháp xử lý…Vấn đề là chặt đứt đường dây cung cấp chất cấm trong chăn nuôi,” Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định.

Thái Hà (tổng hợp từ Dân Việt và Dân Trí)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang