Ngăn chặn thực phẩm chức năng giả 'hoành hành' thị trường

author 11:38 16/01/2015

(VietQ.vn) - Thời gian qua các cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ hàng trăm thùng hàng thực phẩm chức năng giả đang chuẩn bị tung ra thị trường, hầu hết đều làm giả thực phẩm chức năng mang các nhãn hiệu nổi tiếng.

Thu giữ 12 tấn thực phẩm chức năng giả tại Tp.Hồ Chí Minh

Theo tin tức từ VTV, Cục cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an phối hợp với Công an quận 7, TP.HCM đã khám phá và triệt xóa 3 cơ sở sản xuất nhiều loại thực phẩm chức năng giả với những nhãn hiệu nổi tiếng của cả Việt Nam và nước ngoài. Cả 3 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng giả này đều có địa chỉ tại quận 7, TP.HCM.

Lô hàng thực phẩm chức năng giả mà Công an quận 7, Tp.Hồ Chí Minh thu giữ

Lô hàng thực phẩm chức năng giả mà Công an quận 7, Tp.Hồ Chí Minh thu giữ . Ảnh: Vnexpress

Gần 600 kiện thực phẩm chức năng giả có tổng trọng lượng khoảng 12 tấn đã bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ tại hiện trường. Trong đó chủ yếu là sữa ong chúa, các sản phẩm nhau thai cừu Collagen, Green coffee.
5 đối tượng bị tạm giữ, trong đó có 3 đối tượng chính là Trần Thành Long, Trần Thành Luận và Trần Thị Thanh Ly. Thủ đoạn của các đối tượng này là nhập lậu sản phẩm từ Trung Quốc không rõ nhà sản xuất về Việt Nam, sau đó tổ chức đóng gói, dán nhãn giả hàng có xuất xứ từ Mỹ và giả nhãn hiệu của nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Hà Nội triệt phá đường dây buôn thực phẩm chức năng giả

Trung tá Giáp Thành Trung - Đội trưởng Đội Chống hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ (Đội 8 - PC46 CATP Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa bắt khẩn cấp 2 đối tượng trong đường dây buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng nhãn hiệu Đào Hồng Đơn, thu giữ số lượng lớn tang vật, theo thông tin từ báo Dân Trí.

Trước đó, tổ công tác Đội 8 kiểm tra, phát hiện Nguyễn Cảnh Nhơn (SN 1967, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) đang vận chuyển 60 hộp thực phẩm chức năng nhãn hiệu Đào Hồng Đơn, một loại thực phẩm chức năng được quảng cáo có công dụng  tăng kích thước, làm săn chắc “vòng 1” của phụ nữ. Số thực phẩm chức năng này được xác định là hàng giả.

Số thực phẩm chức năng giả mà Đội 8, Công an Tp.Hà Nội thu được

Số thực phẩm chức năng giả mà Đội 8, Công an Tp.Hà Nội thu được. Ảnh: Dân trí

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện nơi cung cấp sản phảm giả của Nhơn là Đỗ Thị Tuyết Mai. Mai đã bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (CATP Hà Nội) kiểm tra, phát hiện buôn bán hàng loạt các sản phẩm thực phẩm chức năng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ như: Viên nở ngực Đào Hồng Đơn, nhau thai cừu Queen 9, sữa ong chúa Costar Royal Jelly, thuốc uống giảm cân, tảo spirulina…

Theo quan sát của PV, trên bao bì các sản phẩm này đều in xuất xứ từ Nhật, Australia, Mỹ. Tuy nhiên, Mai thừa nhận mua trôi nổi các loại thực phẩm chức năng trên của những “đầu nậu” không quen biết, về đóng gói bán kiếm lời, rao bán tại các “chợ thuốc” trên địa bàn quận Thanh Xuân, Ba Đình và rao bán trên mạng.

Phát hiện kho hàng 100 thùng thực phẩm chức năng giả mang về từ Lạng Sơn

Tổ công tác liên ngành của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lí trật tự Kinh tế và chức vụ Công an TP Hà Nội,  Đội Quản lí thị trường số 1 - Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội và Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an quận Đống Đa đã bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng số 166B tạicụm 13, phường Trung Liệt - Đống Đa (Hà Nội) do Hoàng Nghĩa Dũng (SN 1985), quê TP.Vinh - Nghệ An làm chủ.

Kho hàng hơn 100 thùng thực phẩm chức năng giả tại Đống Đa, Hà Nội

Kho hàng hơn 100 thùng thực phẩm chức năng giả tại Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Dân Trí

Lực lượng chức năng đã phát hiện một kho hàng chứa hơn 100 thùng thực phẩm chức năng các loại như tỏi đen, sữa ong chúa, Collagen, Glucosamin, tảo Nhật, sụn vi cá mập và nhiều sản phẩm khác không nhãn mác. Một số sản phẩm này đã được dán tem phụ ghi sản xuất tại Mỹ, Úc...để giả thành hàng xách tay.

Làm việc với Tổ công tác, chủ hàng không xuất trình được giấy tờ hóa đơn chứng từ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ lô hàng. Chủ cửa hàng khai nhận đã mua lại lô hàng trên từ một người tên Việt ở cửa khẩu Lạng Sơn rồi đưa về tự đóng gói, dán nhãn hoàn thiện sản phẩm.

Thái Hà (tổng hợp từ Dân Trí và VTV)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang