Ngăn chặn tin giả, đánh thuế các nền tảng xuyên biên giới

author 06:24 07/11/2020

(VietQ.vn) - Bộ TT&TT cho biết, thời gian tới, cơ quan này tiếp tục các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn tin giả, tiến hành thu thuế đối với các nền tảng xuyên biên giới.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội vừa diễn ra, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, hiện nay, tin giả ở Việt Nam chủ yếu trên các nền tảng xuyên biên giới.

"Việt Nam là nước có chủ quyền trên không gian mạng, nên các nền tảng xuyên biên giới buộc phải tuân thủ pháp luật Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đồng thời thông tin, thời gian qua, Bộ TT&TT làm rất quyết liệt, như ban hành Nghị định 15 về xử lý vi phạm hành chính trên mạng xã hội; về công cụ quản lý đã nâng cấp trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia với năng lực xử lý mỗi ngày là 300 triệu tin. Đồng thời, chúng ta có đường dây nóng của cục, sở thuộc Bộ TT&TT để tiếp nhận phản ánh về tin giả, tin xấu độc.

Bộ TT&TT đã làm việc cứng rắn với các nền tảng xuyên biên giới, đặc biệt là Facebook và YouTube, yêu cầu gỡ bỏ thông tin xấu độc. Tỉ lệ gỡ bỏ thông tin này đã tăng lên. Số lượng gỡ bỏ thông tin xấu độc của Facebook năm 2020 tăng 30 lần so với năm 2017. Tương tự, số video xấu độc trên YouTube được gỡ bỏ trong năm năm 2020 tăng 8 lần so với năm 2017; số trang giả mạo gỡ bỏ trong năm 2020 tăng 8 lần so với năm 2017.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội 

Năm 2021, Bộ TT&TT tiếp tục sửa các quy định liên quan đến mạng xã hội và tin giả. Đồng thời, Bộ ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng; yêu cầu định danh người dùng mạng xã hội, coi đây là giải pháp căn cơ, để người sử dụng không còn nghĩ rằng lên mạng xã hội là vô danh để rồi vô trách nhiệm.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ TT&TT sẽ cùng với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới đóng thuế và kiểm soát dòng tiền thanh toán. Hiện nay, 4 công ty lớn là Google, Amazon, Facebook và Apple phát sinh doanh thu tại Việt Nam hàng tỷ USD nhưng chưa đóng thuế.  

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Quốc hội sửa đổi hình thức xử phạt cá nhân, tổ chức liên quan đến việc đăng tin giả, thay vì phạt răn đe thì phạt theo doanh thu với các công ty xuyên biên giới, ví dụ khoảng 4% doanh thu. Ông lấy ví dụ, nếu mức phạt là 4% doanh thu, Facebook sẽ bị phạt 1 tỷ USD.Những thông tin trên cho thấy hành động tích cực của cơ quan chức năng Việt Nam nhằm tăng cường quản lý các nền tảng xuyên biên giới.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang