Ngân hàng Đại Dương sẽ do người nước ngoài tiếp quản?

author 16:31 18/05/2019

(VietQ.vn) - NHNN cho biết, đã hoàn thiện, trình Thủ tướng phương án chuyển nhượng và cơ cấu lại của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) sau bán lại cho nhà đầu tư nước ngoài.

Trí thức trẻ thông tin, trong báo cáo gửi Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang tích cực triển khai các bước cơ cấu, xử lý các ngân hàng mua lại bắt buộc và ngân hàng Đông Á (DAB).

NHNN cho biết, trên cơ sở Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD được Quốc hội thông qua, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã trình cấp có thẩm quyền phương án xử lý, cơ cấu lại các ngân hàng.

ngan-hang-dai-duong-se-do-nguoi-nuoc-ngoai-tiep-quan

 Ngân hàng Đại Dương sẽ được bán cho ngân hàng ngoại. Ảnh minh họa

Sau khi được phê duyệt chủ trương, NHNN đã khẩn trương tiến hành các bước để tái cơ cấu và xử lý 03 ngân hàng mua bắt buộc và DAB đảm bảo đúng quy định của pháp luật; theo đó, thực hiện kiểm toán độc lập đánh giá thực trạng tài chính, xác định giá trị thực của vốn điều lệ và quỹ dự trữ để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Đến nay, trên cơ sở phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, NHNN đã hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phương án chuyển nhượng và cơ cấu lại Ngân hàng Đại Dương sau chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, phương án cơ cấu lại các Ngân hàng Xây dựng, Dầu khí Toàn Cầu, DAB đang được khẩn trương hoàn thiện để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Vnexpress, việc nhà đầu tư ngoại muốn mua lại OceanBank đã từng được đề cập hồi giữa năm 2017, hơn một năm sau khi nhà băng này bị buộc mua lại giá 0 đồng để xử lý các tồn tại, yếu kém được đây. Ở thời điểm đó một đại diện của Ngân hàng Nhà nước cho biết có ngân hàng nước ngoài khu vực châu Á bày tỏ ý định "khá nghiêm túc khi muốn tham gia vào quá trình tái cơ cấu OceanBank" và các bên đang tiến hành các bước tiếp theo.

Năm 2007, Ngân hàng Nông thôn Hải Hưng đổi tên thành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank), chủ tịch HĐQT là ông Hà Văn Thắm, có các cổ đông lớn là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (nắm 20% cổ phần), Tập đoàn Đại Dương (20% cổ phần), Công ty TNHH VNT (20% cổ phần),… Tính tới tháng 12 năm 2013, OceanBank trở thành nhà băng có vốn tới 4.000 tỷ đồng, và mới được chấp thuận tăng vốn lên 5.350 tỷ đồng.

Tính đến năm 2014, các cổ đông lớn của ngân hàng này gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (20%), Công ty TNHH VNT (20%), Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (20%) và Công ty Cp Đầu tư và xây dựng Sông Đà (6,65%).

Năm 2015, sau khi chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm của Ngân hàng này bị bắt giam, ngân hàng này đã được NHNN mua lại với giá 0 đồng/cổ phần, chuyển đổi hình thức thành Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên. VietinBank được chỉ định sẽ tham gia quản trị, điều hành NH này

Quá trình cơ cấu lại các nhà băng cũng gắn liền với xử lý nợ xấu. Đến cuối tháng 3, nợ xấu nội bảng các ngân hàng là 2,02%. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng, nợ bán cho VAMC chưa xử lý và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu ở mức 5,88%, giảm gần một nửa so với cuối năm 2016.

Toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý được gần 227.900 tỷ đồng nợ xấu, gồm cả việc các ngân hàng mua lại khoản nợ xấu đã bán cho VAMC bằng trái phiếu đặc biệt hơn 31.000 tỷ đồng.

Chiếc ô tô Honda này đang được giảm giá mạnh 100 triệu đồng/chiếc tại Việt Nam(VietQ.vn) - Chiếc ô tô Honda Jazz đang được một số đại lý giảm giá cực mạnh, lên tới 100 triệu đồng/chiếc, đưa xe về tầm giá 400 triệu đồng.

Riêng với mua bán, xử lý nợ xấu của VAMC, luỹ kế tới tháng 3 năm nay công ty này đã mua gần 333.850 tỷ đồng dư nợ gốc nội bảng, tương ứng giá mua nợ 307.570 tỷ đồng. Trong số này, khoản nợ thu hồi hơn 120.510 tỷ đồng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang