Ngân hàng nâng cao năng suất, giảm thiểu chi phí và sai sót nhờ LSS

authorHuy Hùng 11:10 31/01/2018

(VietQ.vn) - Việc áp dụng LSS đã giúp ngân hàng Techcombank nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ, giảm thiểu chi phí và sai sót.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phương pháp Lean Six Sigma (LSS) là phương pháp tổng hợp (kết hợp giữa phương pháp Lean và phương pháp Six Sigma) nhằm loại bỏ lãng phí, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Nó được xem là một xu thế mới trong việc lựa chọn các phương pháp và công cụ cải tiến một cách hữu hiệu, nhằm phát huy tốt nhất khả năng nội tại của ngân hàng để đồng thời đáp ứng cả ba yêu cầu quan trọng đối với khách hàng: giá cạnh tranh, chất lượng tốt và thời gian giao dịch ngắn nhất.

Theo Viện Năng suất Việt Nam (VNPI), trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng các công cụ, hệ thống quản lý chất lượng hướng vào nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ, giảm thiểu chi phí và sai sót.

Cụ thể như phương pháp LSS có sự kết hợp giữa phương pháp Lean và phương pháp Six Sigma nhằm loại bỏ lãng phí và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Phương pháp LSS thích hợp cho các doanh nghiệp muốn nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua loại bỏ lãng phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ; các doanh nghiệp có nhu cầu cải tiến hệ thống quản lý chất lượng; doanh nghiệp cần tái cấu trúc hoạt động;…

Ngân hàng nâng cao năng suất, giảm thiểu chi phí và sai sót nhờ LSS. Ảnh Dân Trí

Đi đầu trong việc áp dụng mô hình LSS phải nhắc tới ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Thông qua dự án cải tiến chất lượng dịch vụ bằng công cụ LSS, Techcombank kỳ vọng sẽ thành công trong việc cắt giảm lãng phí, nâng cao năng suất lao động, giảm các sản phẩm khuyết tật, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Techcombank được biết tới là ngân hàng xếp hạng trong top đầu tại Việt Nam, 2 trong 5 giá trị cốt lõi của ngân hàng là “Khách hàng là trên hết” và “Cải tiến liên tục”, rất phù hợp với triết lý của LSS. Ngân hàng này đang phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ khách hàng để trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam.

Sau 14 tháng triển khai, các dự án điểm kết thúc với những kết quả ngoài sức tưởng tượng của các bên. Cụ thể, ngân hàng đã giảm 3 bước trong quá trình tiếp quỹ ATM; tăng thời gian hoạt động của máy từ 95% đến >97%; tiết kiệm được 0.1 FTE và số tiền không nhỏ; nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Thời gian trung bình của bước so sánh dữ liệu đã giảm từ 12 phút xuống 8 phút (khoảng 25%); số lỗi off-us giảm 47%; thời gian phát hiện lỗi trên hệ thống on-us giảm từ 18 ngày xuống còn 5 ngày; giảm thiểu rủi ro lớn cho ngân hàng về mặt tài chính. Giảm được 7 bước và 4 chữ ký.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang