'Ngân hàng Nhà nước có đủ năng lực, nguồn lực và các phương án cần thiết'

author 16:48 18/03/2020

Đây là khẳng định của ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước, sau quyết định giảm các lãi suất điều hành.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước
Như thông tin trước đó, từ ngày 17/3, Ngân hàng Nhà nước đồng loạt giảm các lãi suất điều hành để phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh có ảnh hưởng bất lợi từ dịch Covid-19.

Về quyết định điều chỉnh trên, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đã nhận thức sâu sắc chủ trương của Chính phủ để từ đó đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước đã kêu gọi các tổ chức tín dụng sẵn sàng giảm lợi nhuận trong ngắn hạn nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Trước khi có các quyết định cụ thể về chính sách và cơ sở pháp lý, các đơn vị trực thuộc Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đã lần lượt chủ động giảm lãi suất cho vay, có các đợt miễn hoặc giảm phí một số loại giao dịch mở rộng với khách hàng doanh nghiệp và dân cư.

Ngày 13/3, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định việc các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng. Đây là giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân kinh doanh gặp khó khăn do suy giảm doanh thu, rất cần được tháo gỡ kịp thời.

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm mạnh và bất thường lãi suất điều hành về mức 0-0,25%/năm chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, nhiều ngân hàng trung ương đã có các động thái tương tự, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định giảm các mức lãi suất để góp phần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vay vốn.

“Quyết định của Ngân hàng Nhà nước là phù hợp với diễn biến thị trường quốc tế, áp lực lạm phát đã giảm bớt do giá dầu giảm mạnh, và đặc biệt là được hỗ trợ bởi nền tảng kinh tế vĩ mô trong nước đã được củng cố vững chắc trong những năm qua”, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ nói.

Cũng theo ông Hà, việc giảm các lãi suất điều hành trong đó có lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chào mua trên thị trường mở (OMOs) phát tín hiệu về sự sẵn sàng của Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ các tổ chức tín dụng khi cần tiếp cận vốn.

Ông Hà cho biết, quan điểm điều hành của Ngân hàng nhà nước là hỗ trợ giảm lãi suất đối với các nhu cầu vay vốn trên cơ sở cân nhắc các yếu tố nền tảng kinh tế vĩ mô phù hợp, đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, an toàn hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng.

Bên cạnh các giải pháp miễn, giảm lãi trong thời gian qua, việc giảm 0,5%/năm đối với lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa đối với các lĩnh vực ưu tiên sẽ làm giảm chi phí vốn của doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành để phát tín hiệu rõ ràng, mạnh mẽ sẵn sàng hỗ trợ tổ chức tín dụng trong trường hợp cần tiếp cận vốn.

Bên cạnh đó, trên cơ sở mục tiêu kiểm soát lạm phát, Ngân hàng Nhà nước giảm nhẹ lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng (lãi suất trên 6 tháng vẫn theo cơ chế thỏa thuận) sẽ tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng kéo dài kỳ hạn, qua đó, tổ chức tín dụng thuận lợi hơn trong việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí nhằm hỗ trợ khách hàng theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt diễn biến thị trường tài chính toàn cầu (lãi suất, tỷ giá, giá dầu…), qua đó cập nhật, phân tích, dự báo để sử dụng linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ tại thời điểm và với liều lượng hợp lý.

“Với kinh nghiệm điều hành trong điều kiện thị trường biến động những năm qua, Ngân hàng Nhà nước hiện có đủ năng lực, nguồn lực, công cụ cũng như các phương án cần thiết để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu; điều hành ổn định lãi suất và tỷ giá, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp khi cần thiết, đảm bảo thị trường tiền tệ, ngoại tệ hoạt động thông suốt”, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ khẳng định.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang