Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vụ án Hà Văn Thắm tại phiên tòa sáng 24/9

authorĐỗ Thu Thoan 13:01 24/09/2017

(VietQ.vn) - Tại phiên tòa 24/9, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh có văn bản gửi Hội đồng xét xử để trả lời một số thắc mắc của các luật sư trong vụ án Hà Văn Thắm.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin Zing đăng tải, sáng 24/9, ngày xử thứ 20 đại án Hà Văn Thắm tiếp tục phần VKS đối đáp với luật sư bào chữa, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Đây là lần thứ hai cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đối đáp với các luật sư.

Sau phần đối đáp của VKS, thẩm phán Trương Việt Toàn đã công bố văn bản của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Phước Thanh mới ký gửi HĐXX.

ngan-hang-nha-nuoc-len-tieng-ve-vu-an-ha-van-tham-tai-phien-toa-sang-249

NHNN đã có văn bản gửi HĐXX để trả lời một số thắc mắc của các luật sư trong vụ án Hà Văn Thắm. Ảnh minh họa

Theo Nhịp Sống Kinh Doanh, nội dung văn bản nêu rõ, liên quan đến xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm, thời gian qua NHNN đã tích cực hợp tác với các cơ quan pháp luật thực hiện điều tra xét xử. Quá trình theo dõi diễn biến tại phiên tòa, NHNN tiếp tục có một số ý kiến.

Về công tác giám định của NHNN, ngày 18/6/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an có quyết định và công văn trưng cầu NHNN Việt Nam giám định. Trên cơ sở trưng cầu giám định của cơ quan điều tra, Thống đốc NHNN có quyết định cử 5 giám định theo vụ việc và sau đó bổ sung thêm 4 người để thực hiện giám định vụ việc theo trưng cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

ngan-hang-nha-nuoc-len-tieng-ve-vu-an-ha-van-tham-tai-phien-toa-sang-249

Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: Zing

NHNN cũng đã thực hiện công bố giám định vụ việc trên Cổng thông tin điện tử của NHNN. Như vậy, việc NHNN cử giám định theo vụ việc để thực hiện việc giám định theo yêu cầu của Bộ Công an là phù hợp với luật giám định tư pháp.

Đồng thời, theo Khoản 1 điều 34 Luật giám định tư pháp, việc NHNN cử một số người thành viên đoan thanh tra làm thành viên giám định là không trái quy định pháp luật. NHNN thấy ý kiến của luật sư cho rằng bản kết luậnt giám định không tuân thủ đúng luật về thời gian địa điểm là không có cơ sở.

Đại án OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị tử hình, Hà Văn Thắm chung thân(VietQ.vn) - Sáng 14/9, trong phiên xử đại án Oceanbank, Viện kiểm sát (VKS) đề nghị tuyên phạt nguyên TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn án tử hình, nguyên Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm án tù chung thân.

Về thông tư 02, hoạt động nhận tiền gửi của các tổ chức tín dụng không phải là hoạt động cho vay trong hoạt động cho vay tài sản. Việc huy động tiền gửi của các tổ chức tín dụng thực hiện theo quy định của Luật tổ chức các hoạt động tín dụng.

Lãi suất tiền gửi, được thực hiện theo luật các tổ chức tín dụng và thông tư 02 quy định về mức lãi suất huy động vốn của tổ chức tín dụng với khách hàng. Do đó, luật sư đã nhầm lẫn khái niệm lãi suất tiền gửi tổ chức tín dụng chịu sự điều chỉnh lãi suất trần cho vay trong hợp đồng cho vay tài sản theo điều 417 Bộ luật dân sự 2015.

Về cơ sở pháp lý của thông tư 02, Luật Ngân hàng quy định trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, NHNN quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và khách hàng, các quan hệ tín dụng khác.

Về lãi suất phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng, trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường để đảm bảo an toàn cho hệ thống tổ chức tín dụng ngân hàng có quyền quy định cơ chế chế ký lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Căn cứ vào luật Ngân hàng, Luật các tổ chức tín dụng trong thị trường tiền tệ diễn biến bất thường, NHNN đã ban hành thông tư 02 về quy định về mức lãi suất tối đa bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng và ngân hàng nước ngoài. Như vậy NHNN ban hành thông tư 02 là hoàn toàn phù hợp với luật ngân hàng và luật các tổ chức tín dụng, theo Nhịp Sống Kinh Doanh.

ngan-hang-nha-nuoc-len-tieng-ve-vu-an-ha-van-tham-tai-phien-toa-sang-249

Thẩm phán Trương Việt Toàn. Ảnh: Việt Hùng/Zing

Cũng theo Zing, sau phần công bố toàn văn công văn của NHNN gửi HĐXX liên quan đến vụ án Hà Văn Thắm, thẩm phán Trương Việt Toàn nhận định “sẽ giải tỏa phần nào ý kiến luật sư nêu ra”. Vị thẩm phán cũng bổ sung thêm một số ý kiến còn thắc mắc rằng “Oceanbank mới có lãi hay không có lãi”.

Theo ông Toàn, Nhà nước mua lại Oceanbank cũ với giá 0 đồng, NHNN bỏ ra bao nhiêu HĐXX biết nhưng đây là bí mật nên không công bố. Vị thẩm phán thông tin, năm 2015, do có sự chuyển giao giữa Oceanbank mới và Oceanbank cũ nên năm nay có báo cáo tài chính. “HĐXX không cần thiết công bố báo cáo tài chính từng năm”.

Ông Toàn nói, trong năm 2016, lãi trong hoạt động của kinh doanh tại Oceanbank mới là 69 tỷ đồng. Báo cáo tài chính ngày 31/12/2016 thể hiện, Oceanbank mới lỗ lũy kế hơn 15.000 tỷ đồng, Zing thông tin.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang