Ngân hàng nhà nước "mách nước" giúp các doanh nghiệp du lịch khó vay vốn mùa Covid-19

author 07:09 02/04/2020

(VietQ.vn) - Ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt trong ngành du lịch phải lao đao, thậm chí đóng băng chờ dịch qua.

Du lịch được coi là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19. Ước tính ngành công nghiệp không khói của Việt Nam thiệt hại khoảng 7 tỷ USD chỉ trong 3 tháng và con số này sẽ tiếp tục tăng nếu dịch kéo dài và diễn biến phức tạp hơn.

Nằm trong tâm bão, hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đã bị đóng băng, nhiều doanh nghiệp chấp nhận "ngủ đông", chờ trở lại sau dịch. Dẫu vậy, các chi phí tài chính, nhân sự,... vẫn là gánh nặng vô cùng lớn với họ.

Dù nhiều ngân hàng đã chủ động giảm lãi suất cho vay nhưng các lữ hành vẫn gặp khó trong việc tiếp cận vốn vì ít tài sản thế chấp.

"Hiện nay, với doanh nghiệp du lịch của chúng tôi, khi gặp ngân hàng và tìm nguồn vốn thường gặp vấn đề ở việc tài sản thế chấp không có nhiều. Rất mong Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét và có cơ chế đặc biệt nào đó. Nếu cứng nhắc quá trong việc thế chấp tài sản thì đây sẽ là vấn đề đau đầu đối với những doanh nghiệp như chúng tôi", ông Trần Văn Long – Tổng GĐ Công ty Truyền thông Du lịch Việt chia sẻ với VTV. 

 Các doanh nghiệp nhỏ có thể chứng minh doanh thu khi thiếu tài sản thế chấp vay ngân hàng

Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều thế hiện nguyện vọng muốn được ngân hàng cho gia hạn thời gian đối với những gói đã vay, đồng thời vay mới với lãi suất ưu đãi hơn.

Để giải quyết bài toán này, Sở du lịch TP.HCM cho biết sẽ lấy ý kiến cụ thể của từng doanh nghiệp về nhu cầu vay vốn cũng như ưu đãi lãi suất rồi tổng hợp, đề xuất lên Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM cho biết đã quyết định giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 6% xuống còn 5,5% cho doanh nghiệp thuộc các nhóm lĩnh vực bị thiệt hại nặng nề, trong đó có du lịch.

"Họ cần có cái gì đó để chứng minh rằng họ có nguồn thu và chấp nhận cho ngân hàng quản lý nguồn thu ấy. Tức là coi như thế chấp bằng nguồn thu ngắn hạn của doanh nghiệp, có thể chứng minh bằng nguồn thu từ khách hàng trong thời gian tới", ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó GĐ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM cho hay.

Theo thống kê, trong quý đầu tiên của năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế tới TP. HCM ước tính đạt 1,3 triệu người, giảm hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ còn giảm mạnh trong tháng 4. Do vậy rất cần những ưu đãi kịp thời và khả thi để giúp doanh nghiệp sống sót, vượt qua tâm bão, đồng thời tăng sức bật sau dịch.

Bảo Linh (t/h)

Lương thưởng nhân viên ngân hàng có thể giảm vì Covid-19(VietQ.vn) - Các ngân hàng cũng sẽ không chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong thời gian tới, để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang