Mất '0' đồng mua Ngân hàng xây dựng

author 12:30 03/02/2015

(VietQ.vn) - Theo tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này quyết định sẽ mua lại bắt buộc toàn bộ vốn cổ phần của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) với giá 0 đồng.

Theo tin tức mới nhất từ báo Vnexpress, căn cứ theo quy định về việc góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt và Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), NHNN quyết định sẽ mua lại bắt buộc toàn bộ vốn cổ phần của nhà băng này với giá 0 đồng. Sau thương vụ, NHNN trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của VNCB, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông đối với các cổ đông hiện hữu. Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) sẽ tham gia quản trị, điều hành VNCB.

Với động thái này, nhà điều hành nhận định VNCB có điều kiện thuận lợi hơn trong việc triển khai phương án tái cơ cấu được duyệt và phát triển hoạt động kinh doanh theo hướng an toàn, hiệu quả hơn. Đồng thời, các quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền sẽ tiếp tục được đảm bảo.

Theo Ngân hàng Nhà nước ngày 31/1, đại hội đồng cổ đông bất thường VNCB đã được tổ chức tại Long An để thông báo công khai về kết quả kiểm toán độc lập về thực trạng tài chính, giá trị thực và vốn điều lệ của ngân hàng, và thông qua phương án bổ sung vốn điều lệ theo quy định của pháp luật, báo Vietnamplus đưa tin.

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam tiền thân là Ngân hàng Đại Tín (Trust Bank) có 23 năm hoạt động.

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam tiền thân là Ngân hàng Đại Tín (Trust Bank) có 23 năm hoạt động. Ảnh minh họa

Một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước mua VNCB để củng cố, phục hồi lại hoạt động nhưng trước tiên và quan trọng nhất đó là nhằm mục tiêu có tiền trả cho người dân. "Thà mất tiền để có sự bình ổn trong xã hội sẽ tốt hơn nếu người dân mất tiền sẽ dẫn đến niềm tin mất, bất ổn xã hội rồi dẫn đến nhiều vấn đề khác mà mức chi phí đó còn lớn hơn rất nhiều. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đang và sẽ tiếp tục chọn phương án trên đối với ngân hàng thương mại," lãnh đạo trên nhấn mạnh.

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam tiền thân là Ngân hàng Đại Tín (Trust Bank) có 23 năm hoạt động. Vào thời điểm tái cấu trúc và đổi tên, tháng 5/2013, Trust Bank có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 28.000 tỷ đồng. Tập đoàn Thiên Thanh đã cùng một số cổ đông tham gia góp vốn và tái cấu trúc Trust Bank, đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, với tôn chỉ hoạt động là ngân hàng đa năng đầu tiên tập trung ưu tiên phục vụ lĩnh vực xây dựng.

Thái Hà

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang