Ngân hàng Nhà nước: Nợ xấu cao nhất chỉ 9%

author 07:14 22/02/2014

Nhà điều hành cho rằng nợ xấu nếu gộp cả các khoản được cơ cấu lại mới chỉ chiếm 9% tổng dư nợ thay vì tới 15% như đánh giá của Moody's.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đánh giá nợ xấu của Moody's hay các tổ chức khác chỉ có yếu tố tham khảo và dựa trên những tiêu chí, chuẩn mực khác nhau.

Ngân hàng Nhà nước hôm nay cho biết tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống giảm mạnh từ mức 4,73% cuối tháng 10 xuống còn 3,63% vào cuối năm 2013. Nếu tính toán một cách thận trọng, gộp cả các khoản nợ dưới chuẩn được cơ cấu lại theo Quyết định 780, nhà điều hành ước tính tỷ lệ nợ xấu cũng chỉ khoảng 9%. Quyết định 780 được xem là biện pháp cơ cấu lại nợ có ý nghĩa hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục vay vốn trong bối cảnh sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, thị trường bất động sản chậm phục hồi.

Những thống kê về nợ xấu này được Ngân hàng Nhà nước công bố vài ngày sau khi tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's cho rằng tỷ lệ nợ xấu của ngành ít nhất phải chiếm 15% thay vì ở mức hơn 4% như con số chính thức. Ngân hàng Nhà nước cho rằng chênh lệch này là do có sự khác nhau về chuẩn mực, tiêu chí phân loại nợ giữa các bên. 

"Do không có chuẩn mực thống nhất về phân loại nợ nên các cơ quan, tổ chức khác nhau đưa ra số liệu nợ xấu không giống nhau về cùng một đối tượng là bình thường", đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết. Theo nhà điều hành, số liệu nợ xấu mà các tổ chức không có chức năng quản lý Nhà nước đưa ra chỉ có ý nghĩa tham khảo và không có cơ sở pháp lý.

Ngoài đánh giá về số liệu nợ xấu, trong bản báo cáo lần này, Moody's còn giữ nguyên triển vọng "tiêu cực" đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam dù thừa nhận thời gian qua đã có nhiều dấu hiệu cải thiện của các yếu tố kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, hãng này vẫn cho rằng nguồn vốn của các nhà băng khó được cải thiện một cách sâu rộng trong vòng 1-1,5 năm tới. Theo Moody's, với nguồn vốn thực có hiện nay, các tổ chức tín dụng Việt Nam vẫn không thể giúp họ chống đỡ những khoản lỗ tiềm tàng nảy sinh từ yếu kém ở chất lượng tài sản. 

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang