Việt Nam sắp ban hành tiêu chuẩn về QR Code trong lĩnh vực thanh toán

author 06:46 13/06/2018

(VietQ.vn) - Đây là thông tin được đại diện Ngân hàng Nhà nước đưa ra tại cuộc họp Hội đồng Thanh toán và Công nghệ lần thứ 5.

Sắp có chuẩn kỹ thuật chung cho mã QR Code trong thanh toán 

Theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, hiện Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu, xây dựng Dự thảo ban hành Tiêu chuẩn cơ sở “Đặc tả kỹ thuật QR Code trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam” làm cơ sở cho các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (ngân hàng), tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT triển khai theo một chuẩn kỹ thuật chung.

Theo ông Dũng, điều này sẽ giúp đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng, dữ liệu, tránh việc lãng phí nguồn lực, thời gian, chi phí và giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể phát sinh.

Thanh toán QR Code là một hình thức thanh toán đơn giản, các ngân hàng và đơn vị chấp nhận thanh toán không cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng ban đầu và có thể dễ dàng mở rộng triển khai với chi phí thấp; người dùng có thể thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi ngay trên thiết bị di động.

Bộ tiêu chuẩn cơ sở này sẽ làm cơ sở cho các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai ứng dụng QR Code theo một chuẩn kỹ thuật chung, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng, dữ liệu.

Thanh toán QR Code là một hình thức thanh toán đơn giản và thu hút được nhiều sự chú ý của các tổ chức tài chính cũng như người tiêu dùng tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Với hình thức thanh toán này, các ngân hàng và đơn vị chấp nhận thanh toán không cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng ban đầu và có thể dễ dàng mở rộng triển khai với chi phí thấp. Người dùng có thể thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi ngay trên thiết bị di động.

Đến nay, tại Việt Nam đã có một số ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung cấp giải pháp thanh toán qua thiết bị di động, qua QR Code ra thị trường. Có thể kể đến các ngân hàng như Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank, Techcombank, TPBank…

Là một phương thức thanh toán đơn giản, tiện lợi, thị trường Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng để phát triển thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua QR Code.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết vẫn cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các thành viên Hội đồng để hoàn chỉnh Dự thảo và tiến hành các thủ tục để sớm trình Thống đốc Nhân hàng NHà nước ký ban hành. Đồng thời, sau khi Quyết định, cơ quan này vẫn cần tiếp tục theo dõi tình hình triển khai; nghiên cứu, đề xuất các vấn đề phát sinh trong thực tế liên quan tới hoạt động thanh toán qua QR Code tại Việt Nam.

Chống hàng giả bằng công nghệ QR Code: Cần sự phối hợp Nhà nước - Doanh nghiệp(VietQ.vn) - Các chuyên gia khẳng định việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là một trong những giải pháp chống hàng giả, bảo vệ doanh nghiệp và lợi ích người tiêu dùng. Tuy nhiên, cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các bên để thúc đẩy hoạt động này.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang