Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra tài chính tiêu dùng

authorHòa Lê 04:56 20/11/2017

(VietQ.vn) - Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra tài chính tiêu dùng thông tin được khẳng định tại buổi trả lời chất vấn các Đại biểu Quốc hội sáng 17/11.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, đại biểu đã hỏi Thống đốc Lê Minh Hưng về tình hình hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng, lãi suất và giải pháp để bảo vệ được khách hàng vay và an toàn đối với công ty tài chính tiêu dùng.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hiện nay lãi suất cho vay của các công ty tài chính tiêu dùng thường cao hơn lãi suất cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra tài chính tiêu dùng

 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng.Ảnh: Quochoi.vn

Lý do, về bản chất, tín dụng tiêu dùng có rủi ro cao hơn các loại hình cho vay khác vì chủ yếu là khoản vay tín chấp hoặc giá trị tài sản bảo đảm thấp hơn mức vay; chi phí cũng cao hơn do phải có mạng lưới phủ rộng; kỳ hạn ngắn, giá trị cho vay cũng rất nhỏ; chi phí vốn của các công ty tài chính tiêu dùng bao giờ cũng cao hơn do đặc thù không được huy động vốn từ dân cư mà chủ yếu huy động từ các tổ chức.

Thống đốc cho biết, thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những quy định rất cụ thể, khách hàng có quyền thỏa thuận lãi suất cho vay. Đặc biệt, NHNN quy định phải công bố công khai lãi suất, điều kiện cho vay, phương pháp tính lãi, thời gian tính lãi.

Tàu ngầm Argentina mất tích: 44 thành viên có khả năng sống sót(VietQ.vn) - 7 “cuộc gọi vệ tinh” thất bại được cho là từ tàu ngầm mất tích ARA San Juan có thể là dấu hiệu cho thấy thủy thủ tàu đang tìm cách kết nối liên lạc với đất liền.

Trong đề án cơ cấu lại TCTD, ông Lê Minh Hưng cho biết có một nhóm giải pháp riêng về cơ cấu lại các công ty tài chính, trong đó có các công ty tài chính tiêu dùng và NHNN đã có lộ trình để áp dụng. Các công ty tài chính tiêu dùng cũng phải xây dựng phương án cơ cấu lại và báo cáo để NHNN giám sát.

“Công tác thanh tra đối với tài chính tiêu dùng cũng là một trong những nhiệm vụ mà trong thời gian tới, NHNN sẽ tăng cường chỉ đạo các chi nhánh, cũng như các đơn vị để đảm bảo các hoạt động của công ty tài chính tiêu dùng là minh bạch, công khai và đúng với các quy định của pháp luật”, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Hòa Lê (T/h

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang