Ngân hàng Nhà nước: Tiền mệnh giá 100 đồng vẫn đang được lưu hành

authorĐỗ Thu Thoan 09:31 02/12/2017

(VietQ.vn) - Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tờ 100 đồng tiền giấy in năm 1992 chưa đình chỉ lưu hành và vẫn đang là phương tiện thanh toán bình thường.

Sự kiện: Thời sự

Liên quan đến câu chuyện tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé qua trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) gây xôn xao dư luận, đại diện BOT Cai Lậy nói rằng ngân hàng không còn lưu hành tờ 100 đồng. Tuy nhiên, theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), tờ 100 đồng tiền giấy in năm 1992 chưa đình chỉ lưu hành, đang là phương tiện thanh toán bình thường.

Theo tìm hiểu, việc đại diện BOT Cai Lậy nói NHNN, không còn lưu hành tờ tiền mệnh giá 100 đồng là không đúng sự thật. Trên trang Cổng thông tin điện tử NHNN Việt Nam hiện vẫn liệt kê tờ 100 đồng trong danh sách các tờ tiền được dùng làm phương tiện thanh toán không hạn chế trên lãnh thổ Việt Nam.

ngan-hang-nha-nuoc-tien-menh-gia-100-dong-van-dang-duoc-luu-hanh

Tiền mệnh giá 100 đồng vẫn đang được lưu hành. Ảnh: Zen Nguyễn

Trao đổi với Zing, bà Lê Thị Thanh Hằng, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho rằng NHNN cung ứng đầy đủ các loại mệnh giá tiền đang còn lưu hành. Nếu ở địa phương nào, doanh nghiệp có nhu cầu về loại tiền, mệnh giá tiền như thế nào thì họ đề nghị ngân hàng thương mại mà họ mở tài khoản, để được cung ứng. Nếu ngân hàng thương mại không có thì họ yêu cầu NHNN cung ứng.

“Tiền vẫn còn lưu hành thì hệ thống sẵn sàng cung cấp. Tuy nhiên, việc cung ứng tùy nhu cầu của người dùng. NHNN cung ứng theo nhu cầu của xã hội chứ không phải hệ thống ngân hàng ép người dân phải sử dụng đồng tiền đó", bà Hằng nói.

Đồng tiền 100 đồng in năm 1992 vẫn chưa đình chỉ lưu hành và vẫn còn giá trị giao dịch, bà Hằng cho biết thêm. Đối với câu chuyện của BOT Cai Lậy, đơn vị này nếu cần có thể liên hệ với NHNN chi nhánh Tiền Giang để được cung ứng tiền có mệnh giá phù hợp.

Riêng năm 2016, NHNN phát hành tiền 100 đồng mới là tiền dùng lưu niệm chứ không có giá trị thanh toán hay lưu thông. Do vậy, không thể dùng tờ 100 đồng in năm 2016 để trả lại tiền thừa trong các giao dịch, bao gồm cả việc trả lại 100 đồng cho các tài xế đưa 25.100 đồng.

Một chuyên gia tài chính nhận định, các loại tiền mênh giá nhỏ đang khan hiếm trong giao dịch hàng ngày có nhiều lý do. Tuy nhiên, lý do lớn nhất là mệnh giá tiền không chiếm nhiều giá trị trong mặt bằng giá cả giao dịch hiện nay.

Được biết, trước đó, trên mạng xã hội xôn xao với clip về tranh cãi giữa tài xế và đại diện của BOT Cai Lậy. Theo đó, ngày 30/11, khi cho xe qua trạm thu phí BOT Cai Lậy, một tài xế đưa 25.100 đồng (1 tờ 20.000 đồng, 9 tờ 500 đồng, 3 tờ 200 đồng) và yêu cầu trả lại tiền thừa cho anh là 100 đồng.

Phía đại diện BOT Cai Lậy nói rằng ngân hàng không còn lưu hành tờ 100 đồng và đòi tài xế phải có văn bản của ngân hàng để làm căn cứ giải quyết. Trong khi đó, phía tài xế cho rằng tiền 100 đồng vẫn được lưu hành và lần gần nhất được ngân hàng phát hành là năm 2016.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang