Ngân hàng SHB thừa nhận sai sót ở lịch in

author 14:30 23/01/2014

SHB thừa nhận đã có sai sót trong khâu kiểm duyệt nội dung dẫn tới sai sót phần chú thích truyền thuyết Hồ Hoàn Kiếm trên tờ lịch của ngân hàng. Cục Xuất bản cũng yêu cầu tạm dừng phát hành này.

Những ngày qua cộng đồng xôn xao về tờ lịch được cho là nằm trong bộ lịch năm 2014 mới phát hành của NHTMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB), đã in sai phần tóm tắt thông tin về truyền thuyết Hồ Hoàn Kiếm. Trên cộng đồng mạng, nhiều ý kiến ngạc nhiên cho rằng khó có thể mắc lỗi sơ đẳng khi sự tích Hồ Hoàn Kiếm được người dân thuộc nằm lòng...

Cụ thể, trên tờ lịch có ghi: "Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), gắn liền với truyền thuyết Rùa Thần đòi gươm. Một lần nhà vua dạo chơi bằng thuyền trên hồ bắt gặp một sinh vật là Rùa lớn nổi lên bơi về phía Ngài, bấy giờ Vua liền rút gươm ra để xua Rùa đi nơi khác, nhưng Rùa bất ngờ ngậm lấy thanh gươm rồi lặn mất xuống lòng hồ. Từ đó hồ được đặt tên là Hồ Hoàn Kiếm".

Tờ lịch này cho rằng nhà vua rút gươm ra để “đuổi” rùa, đã gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với PV chiều 22/1, đại diện của SHB khẳng định, tờ lịch được cho là đã “chế” thông tin về Hồ Hoàn Kiếm chính xác là của ngân hàng SHB. Sau khi phát hiện sai sót ngân hàng đã có các cuộc họp khẩn cấp với các đơn vị liên quan trong ngân hàng, cũng như các đối tác in ấn, xuất bản.

Nói về đoạn tóm tắt nội dung đã in trên lịch của mình, đại diện SHB cho rằng, “Truyền thuyết, sự tích thì có nhiều dị bản, không thể nói lời chú thích của ngân hàng là thiếu chính xác hay không”- vị đại diện SHB nói với PV Infonet. Song cũng lại thừa nhận, trong lời chú thích trên có những từ ngữ ngô nghê, gây buồn cười đối với người đọc, như đoạn “... bắt gặp một sinh vật là Rùa lớn nổi lên”, hay đoạn “... nhà vua rút gươm ra để đuổi Rùa”...

Tuy nhiên, theo đại diện này, SHB sẽ không đưa ra thông cáo báo chí phản hồi thông tin sai in trên tờ lịch như dự kiến trước đó, bởi “sau khi họp với các đơn vị liên quan tới việc in ấn phát hành lịch thì nhận thấy lỗi sai chủ yếu là ở phía các đối tác của SHB, cụ thể là công ty in, thiết kế quảng cáo và nhà xuất bản, chứ không hoàn toàn là sai sót từ phía SHB”.

“Chúng tôi đã ký hợp đồng kinh tế ràng buộc với các đơn vị đối tác, sai ở phía nào thì phía đó sẽ phải chịu trách nhiệm và có thông tin phản hồi chính thức tới báo chí, dư luận”- vị đại diện này nói và tỏ ra làm tiếc khi “ngân hàng đã có thiếu sót trong khâu kiểm duyệt dẫn tới sai sót hy hữu không đáng có”.

“Tuy vậy, chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sơ suất trong khâu kiểm duyệt đã dẫn tới lỗi in này” – đại diện SHB tiếc nuối.

Liên quan tới việc SHB đã in sai thông tin về truyền thuyết Hồ Hoàn Kiếm, trao đổi với báo giới ông Chu Văn Hòa – Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết, cuốn lịch của SHB sẽ bị dừng phát hành vì đã vi phạm quy định của Luật Xuất bản, đó là phát hành mà không tuân thủ quy định về nộp lưu chiểu. “Sau khi nhận được thông tin Cục Xuất bản đã có công văn yêu cầu NXB Phương Đông – đơn vị đối tác xuất bản của SHB, kiểm tra, tạm dừng việc phát hành cuốn lịch nói trên”-  Cục trưởng Cục Xuất bản thông tin.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang