Ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất là do các ngân hàng cần nhiều tín dụng cuối năm?

author 06:49 24/11/2018

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng tăng lãi suất thời điểm cận Tết là điều bình thường. Tuy nhiên, với khách hàng, cần lựa chọn kĩ ngân hàng gửi với mức lãi suất cao nhất ở kì hạn mình mong muốn để đảm bảo hiệu quả tối đa.

Theo chuyên gia kinh tế T.s Phạm Mạnh Hà (Công ty Neways Viet Nam) thì bắt đầu từ quý IV, các ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi lên mức khá cao. Có những kì hạn lãi suất tiền gửi tăng lên mức gấp đôi. Việc tăng lãi suất cao thời điểm này là do các ngân hàng có nhu cầu tăng thị phần vì thời điểm này là thời điểm cuối năm, cận Tết. Dịp Tết bao giờ cũng là dịp các ngân hàng cần nhiều tín dụng.

Hơn nữa, nhiều ngân hàng cũng sợ lãi tiền gửi của ngân hàng mình thấp hơn so với những ngân hàng khác. Do đó, việc buộc phải nâng lãi suất tiền để nhằm hạn chế việc khách hàng rút tiền ở ngân hàng mình gửi sang ngân hàng khác.

Trước đó, cũng trao đổi với báo chí về việc lãi suất ngân hàng ồ ạt tăng, TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính - cho rằng, hiện nay NH Nhà nước vẫn cho phép các tổ chức tín dụng sử dụng tối đa 45% vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Nhưng từ ngày 1.1.2019, tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ giảm về còn 40%.

Chính vì vậy, nhiều NH cần tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn dài để đẩy mạnh huy động nguồn vốn dài hạn. Nghĩa là các NH phải chuẩn bị trước nguồn vốn trung và dài hạn nhiều hơn.

Cùng với đó, thời gian gần đây, đồng USD đang trong xu hướng tăng giá nên nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động để tránh việc khách hàng rút tiền đồng ra để đầu cơ vào đồng USD.

Thêm một lý do nữa là từ nay đến cuối năm, những biến động thị trường tài chính thế giới có thể tiếp tục gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính Việt Nam.

Ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất là do các ngân hàng cần nhiều tín dụng cuối năm?
Các ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi dịp cuối năm. Ảnh minh họa.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo tăng lãi suất tiền gửi ở nhiều kỳ hạn, trong đó mức tăng cao nhất lên tới 0,6%/năm. Cụ thể, khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 6-11 tháng với số tiền dưới 2 tỉ đồng sẽ hưởng lãi suất 7,4%/năm; từ 2 tỉ đồng trở lên hưởng lãi suất 7,5%/năm. Đối với kỳ hạn từ 12 tháng, lãi suất tiền gửi áp dụng là 7,6%/năm… Đây là mức lãi suất tăng khá cao so với mặt bằng chung.

Động thái tăng lãi suất của SHB nhằm thu hút khách hàng gửi tiền đối với các kỳ hạn trung dài hạn, vừa qua, bên cạnh việc điều chỉnh nhích nhẹ lãi suất ở các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng thêm 0,1%/năm.

"Nhu cầu vốn của khách hàng đang dần tăng trong những tháng cuối năm, không chỉ với doanh nghiệp, mà cả khách hàng cá nhân cũng muốn vay để mua nhà, xe, tiêu dùng... nên ngân hàng đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn tương đối dồi dào để cung ứng" - đại diện SHB nói.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng vừa thay đổi biểu lãi suất huy động theo hướng tăng mạnh ở nhiều kỳ hạn. Cụ thể, khách hàng gửi 100 triệu đồng kỳ hạn 3-5 tháng lãi suất là 5,2%/năm, tăng thêm 0,1%/năm so với trước; kỳ hạn từ 6-11 tháng lãi suất tăng tới 0,6%/năm lên 7%/năm…

Hay tại ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), biểu lãi suất huy động mới cũng tiếp tục được điều chỉnh nhích lên ở một số kỳ hạn. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng được điều chỉnh lên 7%/năm, tăng 0,2%/năm so với tháng trước. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất được OCB áp dụng là 7,7%/năm kỳ hạn 36 tháng khi khách hàng gửi online (mức 7,6%/năm nếu gửi tại quầy). Riêng với khách hàng vừa gửi tiết kiệm vừa mua bảo hiểm, lãi suất kỳ hạn 6 tháng sẽ là 8,2%/năm, cao hơn nhiều so với mức thông thường 7%/năm.

Trước đó, nhiều ngân hàng thương mại khác như Techcombank, Eximbank… cũng tăng lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn. 

Hoàng Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang