Ngân hàng Vietcombank lùi hạn áp dụng quy định bảo mật mới
Sự kiện: Doanh nghiệp
Vụ ngân hàng bị cướp ở Trà Vinh: Ngân hàng Vietcombank lên tiếng về số tiền bị cướp
Tiền của khách liên tục 'bốc hơi', Vietcombank vẫn kiếm 9.328 tỷ đồng
Từ vụ mất tiền trong TK Vietcombank, ngân hàng ‘ra sức’ răn khách việc bảo mật
Sau nhiều ý kiến phản ứng về điều kiện bảo mật được cho là chưa phù hợp, chiều 6/5, Vietcombank đã tiếp tục đưa ra 1 số nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng (NH) điện tử. Đáng chú ý, NH quyết định lùi lại thời hạn áp dụng, để hoàn chỉnh và sửa đổi cho phù hợp với ý kiến khách hàng đóng góp, dẫn thông tin theo Zing.
Cũng theo thông báo, việc xem xét điều chỉnh nội dung chắc chắn phải phù hợp với khách hàng, và nhà băng sẽ liên tục thông báo đến người sử dụng dịch vụ.
“Tiếp thu những ý kiến phản hồi đó, NH sẽ nghiên cứu để có những điều chỉnh cần thiết trên cơ sở đảm bảo tính phù hợp với các quy định theo thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn tại VN hướng tới bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng”, dẫn lời vị đại diện Vietcombank, Tuổi trẻ cho biết.
Vietcombank đã thông báo lùi hạn áp dụng quy định bảo mật mới. Ảnh minh họa
Vietcombank cũng khẳng định, trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu phát sinh sự cố không phải do lỗi của khách hàng thì NH “luôn đứng về phía khách hàng” đồng thời khuyến cáo khách hàng quan tâm thực hiện những khuyến cáo mà NH gửi đến nhằm phòng tránh các rủi ro khi sử dụng dịch vụ NH nói chung và dịch vụ NH điện tử nói riêng.
Theo đó, báo Người lao động đưa tin, từ 10/5, Vietcombank áp dụng điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ NH điện tử mới đối với khách hàng cá nhân. Nhiều quy định trong đó được giới chuyên gia công nghệ và bảo mật cho rằng sẽ gây thiệt cho khách hàng, “đẩy khó” về phía khách hàng trong trường hợp xảy ra sự cố bảo mật.
Nhiều khách hàng đã phản ứng khi đọc các quy định mới này và cho rằng NH đang đẩy trách nhiệm về phía người dùng bởi thực tế, người dùng không thể giám sát được việc tài khoản, thông tin của mình có bị “theo dõi, sao chép” trong quá trình sử dụng dịch vụ NH điện tử.
Cũng theo Tuổi trẻ được biết, kể từ ngày 15/4 Vietcombank cũng ngừng cung cấp dịch vụ VCB-iB@nking đối với các máy tính đang cài đặt trình duyệt Internet Explorer phiên bản 10 trở về trước trên hệ điều hành Windows XP và khuyến cáo khách hàng nên nâng cấp lên phiên bản mới hoặc hệ điều hành mới hơn để tránh bị gián đoạn trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Chia sẻ với Zing, ông Đặng Nguyên Khôi, chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật thông tin mạng, nhận định Vietcombank đúng khi đưa ra các điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ mới này. Tuy nhiên, khi công khai điều khoản này ra giống như đang đẩy trách nhiệm về phía khách hàng.
Tuy nhiên, với những sự cố mất tiền do khách hàng vô tình bị đánh cắp thông tin, trách nhiệm đó thuộc về phía khách hàng, nhưng NH nên có chính sách hỗ trợ những người gặp phải rủi ro này.
Trao đổi với PV báo Người lao động, đại diện Vietcombank khẳng định Vietcombank không phải là NH thương mại đầu tiên triển khai những quy định này. Việc thay đổi các quy trình và điều kiện, điều khoản phù hợp với xu thế phát triển chung của dịch vụ.
Vị đại diện cũng khẳng định việc cụ thể hóa các nội dung về nghĩa vụ bảo mật trong quy định mới nhằm giúp khách hàng hình dung cụ thể hơn về các hoạt động bảo mật với tài khoản của mình chứ không phải đẩy trách nhiệm cho khách hàng.
Theo đó, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo An ninh mạng ATHENA TP.HCM, đánh giá những quy định về bảo mật của Vietcombank rất đánh đố, gây khó người dùng, nhất là những người không rành về công nghệ, bảo mật. “Tôi thấy các điều kiện, điều khoản mà Vietcombank đưa ra chỉ nên là cảnh báo, khuyến cáo với người dùng chứ không nên yêu cầu bắt buộc họ phải thực hiện. Vấn đề quan trọng là NH nên nâng cao công nghệ bảo mật, thường xuyên cảnh báo, khuyến cáo để người dùng cảnh giác” - ông Thắng nêu ý kiến.
Đỗ Thu Thoan (t.h)