Ngân hàng VietinBank nhận thế chấp cả mồ mả?

author 17:00 20/04/2013

“Việc anh Hòa thế chấp mảnh đất này tại Ngân hàng là một chuyện rất ngạc nhiên cho gia đình chúng tôi. Tôi không hiểu bằng cách nào mà Ngân hàng và con tôi lại thỏa hiệp được với nhau chuyện cầm cố, mua bán mồ mả của cha ông”, ông Vũ Hồng Khánh - cha đẻ của anh Hòa cho biết.

Khi báo chí phản ánh về việc Ngân hàng Công thương Vietinbank, chi nhánh Lê Chân, Hải Phòng nhận thế chấp cả lăng mộ của gia đình ông Vũ Đức Hòa, chủ doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đại, ngay sau đó phía Vietinbank đã có công văn cho biết: “Tại thời điểm thế chấp Ngân hàng, khu đất làm tài sản thế chấp chưa có khu lăng mộ của vợ chồng ông Vũ Hồng Khánh (cha đẻ của ông Vũ Đức Hòa). Sau này, gia đình ông Khánh đã tự xây dựng khu vui chơi giải trí và tượng đài ghi tên vợ chồng ông Vũ Hồng Khánh và bà Đặng Thị Thanh trên diện tích đất 350,2 m2 thuộc quyền sử dụng của ông Vũ Đức Hòa đã thế chấp cho Ngân hàng”.

Trước thông tin này từ ngân hàng, phía gia đình ông Khánh tỏ ra vô cũng bức xúc bởi “Ngân hàng Vietinbank đã ăn không nói có”.
 
Ông Khánh cho biết, khu lăng mộ này ông bắt đầu xây dựng từ năm 1999 và khành thành năm 2001 với diện tích 420m2. Trên bia mộ là những lời căn dặn của ông bà với con cháu cùng nguồn gốc tổ tiên, dưới chân bia là hai mộ có ghi rõ nơi yên nghỉ ông Vũ Hồng Khánh và bà Đặng Thị Thành.
Khu đất nơi xảy ra sự việc hi hữu giữa ông Khánh và VietinBank
Khu đất nơi xảy ra sự việc hi hữu giữa ông Khánh và VietinBank
 
Quá trình xây dựng, ông Khánh đã chụp lại nhiều bức ảnh công nhân đang thi công khu lăng mộ và đều có hiện ngày, tháng năm chụp.
 
Về việc này, PV đã trao đổi với ông Trần Minh Tuấn - Giám đốc C.ty CP Mỹ thuật Tuấn Thiện (Kiến An, Hải Phòng), là đơn vị đã từng thiết kế và thi công khu lăng mộ này cho ông Khánh. Ông Tuấn khẳng định, chính ông đã thiết kế và xây dựng khu lăng mộ vào năm 1999, khánh thành ngày 25/10/2001.
 
Ngoài ra, ông Tuấn còn viết một giấy xác nhận những lời ông nói là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và ký tên, đóng dấu của công ty.
 
Hiện nay ông Khánh vẫn còn giữ ‘Hợp đồng kinh tế’ ông ký kết với ông Trần Minh Tuấn về xây lăng mộ cá nhân cho ông. Hợp đồng được lập vào ngày 30/10/2000.
 
Cũng về thời gian xây dựng khu lăng mộ, ông Vũ Ngọc Lâm - Chủ tịch UB MTTQ phường Lãm Hà, quận Kiến An cho hay: “Năm 1998, chính tôi là người đã giới thiệu cho ông Khánh mua mảnh đất này còn ngày tháng năm xây khu lăng mộ tôi không nhớ rõ vì đã hơn chục năm nay rồi”.
 
Trong công văn gửi báo chí, Vietinbank nói ông Khánh và vợ là bà Đặng Thị Thanh trước đó đã từng ký kết hợp đồng bảo lãnh và thế chấp tài sản của mình cho con là ông Vũ Đức Hòa, chủ doanh nghiệp Hoàng Đại vay tại Ngân hàng, ông Khánh khẳng định ông không hề biết việc con ông mang đất đó thế chấp cũng như chưa từng ký giấy tờ bảo lãnh nào: “Tôi thấy rất buồn vì con trai tôi đã đem mồ mả của cha mẹ đi cầm cố. Tuy nhiên, việc anh Hòa thế chấp mảnh đất này tại Ngân hàng là một chuyện rất ngạc nhiên cho gia đình chúng tôi. Tôi không hiểu bằng cách nào mà Ngân hàng và con tôi lại thỏa hiệp được với nhau chuyện cầm cố, mua bán mồ mả của cha ông”, ông Khánh cho hay.
 
Ông Khánh tỏ ra nghi ngờ trong quá trình thẩm định tài sản thế chấp giữa con ông và ngân hàng Vietinbank Lê Chân, Hải Phòng có nhiều vấn đề khuất tất. 
 
Trong một động thái khác, Vietinbank Hải Phòng cho biết: Ngày 18/3/2013, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã tiến hành khởi kiện đòi nợ ông Vũ Đức Hòa tại Tòa án nhân dân quận Kiến An (Hải Phòng) và đề nghị xử lý tài sản thế chấp, thu hồi nợ cho chi nhánh Lê Chân. Trao đổi về thông tin này, ông Khánh cũng thừa nhận có nhận được giấy triệu tập con trai ông về vụ việc trên. Tuy nhiên vụ việc đòi nợ và chuyện ngân hàng nhận thế chấp khu lăng mộ của gia đình ông là hai chuyện khác nhau, cần phải làm rõ. 
 
Theo GDVN

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang