Ngăn lây nhiễm virus corona bằng thiết bị khử trùng không hóa chất

author 06:01 07/05/2020

(VietQ.vn) - Ấn Độ vừa phát triển thành công thiết bị khử trùng không dùng hóa chất để diệt khuẩn, diệt trùng nhanh tại những khu vực có khả năng lây lan dịch do virus corona chủng mới (Covid-19).

Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) của Ấn Độ vừa phát triển thành công một thiết bị khử trùng bằng tia cực tím (UV) có khả năng khử trùng nhanh ở những khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Loại thiết bị khử trùng này không cần sử dụng hóa chất và có thể được sử dụng để khử khuẩn các bề mặt của thiết bị điện, máy vi tính và thiết bị điện tử trong phòng thí nghiệm, văn phòng hay những nơi không phù hợp để phun hóa chất khử trùng.

Ngoài ra, thiết bị khử trùng cũng rất hiệu quả ở những khu vực đông người như sân bay, trung tâm thương mại, ga tàu điện ngầm, khách sạn, nhà máy, văn phòng... Thiết bị còn có thể điều khiển từ xa bằng máy tính xách tay hoặc điện thoại di động thông qua một đường dẫn có kết nối wifi. Nhà sản xuất cho biết, thời gian khử trùng một phòng có diện tích khoảng 14m2 là 10 phút, trong khi với phòng có diện tích gần 40m2 mất khoảng 30 phút.

Thiết bị khử trùng không dùng hóa chất vừa được Ấn Độ cho ra mắt. 

Trước đó, cũng trong nỗ lực chế tạo các thiết bị nhằm ngăn chặn lây lan Covid-19, Công ty Xenex Disinfection Services (Mỹ) cũng đã thử nghiệm thành công robot diệt virus corona mang tên LightStrike. Robot này có thể vô hiệu hóa virus trong vòng 2 phút bằng tia cực tím (tia UV). Loại robot này khi hoạt động phát ra ánh sáng có bước sóng 200-315 nanomét để tẩy trùng giường, tay cầm cửa và các bề mặt khác.

"Các mầm bệnh khác nhau sẽ bị phá hủy bởi tia cực tím ở các bước sóng khác nhau. Do đó, với phổ tia cực tím rộng, robot LightStrike có thể diệt nhiều loại virus và vi khuẩn”, thông cáo của Công ty Xenex Disinfection Services cho hay.

Cũng theo công ty, robot này cho thấy hiệu quả 99,99% khi diệt virus corona trên khẩu trang N95, nhằm giảm thiểu rủi ro của việc dùng lại khẩu trang này khi nguồn cung đang thiếu hụt. Hiện tại, robot LightStrike đã được đưa vào sử dụng ở khoảng 500 cơ sở y tế trên toàn cầu.

Bảo Lâm (Theo Traptown, Zeenew India)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang