Ngăn nắp, chuyên nghiệp nhờ áp dụng 5S tại Tân Huy Hoàng

author 06:44 05/04/2020

(VietQ.vn) - Sau khi triển khai 5S, Công ty TNHH Tân Huy Hoàng đã có sự thay đổi hoàn toàn. Mọi người đã tự giác và bước đầu hình thành thói quen ngăn nắp, sạch sẽ. Không những thế, 5S giúp công ty loại bỏ những lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp và chuyên nghiệp là ấn tượng dầu tiên mà khách hàng cảm nhận được khi đến thăm nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Tân Huy Hoàng (Tân Huy Hoàng), sau khi doanh nghiệp (DN) áp dụng thành công 5S.

Sau gần một năm triển khai, các khu vực triển khai 5S của Tân Huy Hoàng đã có sự thay đổi toàn diện. Nhà xưởng được kẻ vẽ phân khu vực làm việc cho từng loại sản phẩm. Kho thành phẩm được mã hóa vị trí để từng loại sản phẩm. Công ty cũng bố trí sơ đồ kho, có thang nâng hàng trong kho để chuyển hàng từ tầng 1 lên tầng 2. Phân xưởng cơ khí phân chia mặt bằng và sắp xếp vật tư nguyên liệu, công cụ dụng cụ khoa học, dễ tìm kiếm và làm việc.

Sau gần một năm triển khai, các khu vực triển khai 5S của Tân Huy Hoàng đã có sự thay đổi toàn diện.

Các vị trí sản xuất và khu vực kho thành phẩm được bổ sung bảng tên, biển báo, tem nhãn 5S, dấu hiệu phòng cháy chữa cháy tại xưởng, phân xưởng cơ khí và kho. Đặc biệt, về tác phong, nề nếp, công ty đã cập nhật các thông tin 5S lên nhóm zalo Ban 5S. Ngoài ra, định kỳ thực hiện đánh giá bằng biểu đánh giá nội bộ để khắc phục những vị trí chưa tuân thủ 5S. Ban 5S sẽ đánh giá xác suất để kịp thời ghi nhận điểm đã đạt, chưa đạt, từ đó có phương án khen thưởng và khắc phục về 5S.

Để 5S được triển khai hiệu quả, tất cả cán bộ, công nhân viên tại các khu vực triển khai chương trình đều được đào tạo 5S. Sau khi chương trình kết thúc, công ty chủ động thực hiện đào tạo nội bộ để mở rộng phạm vi tới các khu vực khác.

Ông Lã Đắc Chiến – Quản đốc Phân xưởng cơ khí chia sẻ, sau khi triển khai chương trình, chúng tôi nhận ra mình còn có thể làm được nhiều hơn và có nhiều cải tiến giúp nhà máy tốt hơn nữa.

Theo bà Trần Thị Minh Tâm – Phó giám đốc Tân Huy Hoàng: “Chương trình 5S đã thay đổi tinh thần của công nhân trong công ty. Mọi người đã tự giác và bước đầu hình thành thói quen ngăn nắp, sạch sẽ. Không những thế, 5S giúp chúng tôi loại bỏ những lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý".

Hà My

Bộ Y tế đề nghị đẩy mạnh sản xuất, nhập khẩu các thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19(VietQ.vn) - Ngày 3/4, Bộ Y tế đã có công văn số 1859/BYT-KH-TC gửi các đơn vị sản xuất, cung ứng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19, về việc mời chào giá trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho Bộ Y tế.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang