Ngăn ngừa tế bào ung thư nhờ tỏi mọc mầm chống oxy hóa

author 10:48 18/04/2016

(VietQ.vn) - Khác với một số loại củ, quả mọc mầm gây hại cho sức khỏe, tỏi mọc mầm lại có nhiều công dụng quý, đặc biệt có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo báo Ngày nay, một nghiên cứu do Viện Quy hoạch và Đánh giá công nghệ của Hàn Quốc thực hiện và được đăng trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry, cho thấy tỏi mọc mầm chứa những chất chống oxy hóa mạnh hơn tỏi thường rất nhiều lần.

Trong báo cáo về cuộc nghiên cứu, chuyên gia Jong-Sang Kim cùng các đồng nghiệp phát hiện tỏi mọc mầm trong 5 ngày không chỉ khiến chất chống oxy hóa hoạt động mạnh hơn so với tỏi mới nhú mầm, mà còn có những chất chuyển hóa. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng mầm tỏi chứa các chất bảo vệ chính nó khỏi các tác nhân gây hại thực vật.

Tỏi mọc mầm giúp ngăn ngừa tế bào ung thư

 Tỏi mọc mầm chứa những chất chống oxy hóa mạnh hơn tỏi thường rất nhiều lần

“Cây trồng rất dễ bị vi khuẩn, virus và công trùng tấn công trong quá trình mọc mầm. Điều này khiến chúng phải tự sản xuất các chất hóa học gọi chung là Phytoalexins để bảo vệ chính mình. May mắn là các chất này đều rất độc với côn trùng và vi sinh vật, nhưng lại có lợi cho sức khỏe con người”, ông Kim giải thích.

Các nhà khoa học cho biết thêm, thành phần của tỏi mọc mầm có rất nhiều chất chống lại các virus xâm nhập cơ thể. Đặc biệt, trong tỏi mọc mầm có chứa các chất chống oxy hóa cực mạnh (được chuyển hóa từ khi chưa mọc mầm sang mọc mầm) giúp ngăn chặn các bệnh do vi khuẩn, virus.

Tiến sĩ Joseph Mercola, thành viên Hiệp hội các bác sỹ Mỹ, là tác giả có sách bán chạy nhất trên tờ New York Times, cũng đã công nhận lợi ích của việc ăn mầm tỏi thường xuyên. Đó là giảm viêm, thúc đẩy hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa 14 loại tế bào ung thư, bao gồm ung thư não, vú, phổi và tuyến tiền liệt.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, xung quanh tác dụng chữa bệnh ung thư của tỏi mọc mầm, Lương y Vũ Quốc Trung nhấn mạnh, tỏi mọc mầm không thể chữa được ung thư, mà nó chỉ có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Do đó, người dân cũng cần thận trọng khi tìm hiểu thông tin chữa bệnh trên mạng xã hội.

Tỏi là một thực phẩm làm gia vị rất bình thường nhưng nó lại là một vị thuốc quý nếu biết sử dụng. Trong Đông y, tỏi vị cay, tính ấm, hơi có độc, vào 2 kinh Can, Vị.

Người ta có thể sử dụng tỏi kết hợp với một số vị thuốc để hỗ trợ điều trị ung thư như: Tỏi kết hợp với Bạch hoa xà thiệt thảo, hồ lô chữa ung thu dạ dày. Hoặc cũng có thể dùng tỏi giã nát ngâm với rượu uống nửa đến một chén vào mỗi buổi sáng để phòng chống ung thư, giảm mỡ máu, hạ huyết áp. Với tỏi mọc mầm, người ta ngâm trong rượu, trong giấm hoặc xay, giã, ăn sống trực tiếp….

Ngăn ngữa tế bào ung thư nhờ tỏi mọc mầmNgăn ngữa tế bào ung thư nhờ tỏi mọc mầm

Theo TS. Cường, thực tế thì tỏi được sử dụng rất phổ biến, là một gia vị không thể thiếu trong những bữa ăn và là vị thuốc có giá trị chữa bệnh cao. Trong những thập niên gần đây, cùng với sự phát triển của 2 loại bệnh tim mạch và ung thư, các nhà khoa học đã chứng minh được tỏi có khả năng chống oxy hóa, chống đột biến tế bào, hạ độ mỡ trong máu và làm giảm nguy cơ máu đông. 

Bởi vì, tỏi có hoạt chất chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn chặn các quá trình trên. Trong tỏi thường có 3 hoạt chất chính: allicin, liallyl sulfide và ajoene. Trong đó, Allicin là hoạt chất quý nhất và quan trọng nhất của tỏi, nhưng không có sẵn ở trong tỏi. Tuy nhiên, khi được cắt mỏng hoặc đập dập và dưới sự xúc tác của men allinase, chất alliin có sẵn trong tỏi sẽ tự tổng hợp thành allicin.

Nhưng Allicin dễ mất hoạt tính sau khi được hình thành và càng để lâu càng mất hoạt tính. Bên cạnh đó, Allicin có một số dược tính có lợi mà giúp cho cơ thể có khả năng tăng cường đáp ứng lại một số bệnh.

Các nghiên cứu gần đây đã công bố allicin có khả năng chống viêm nhiễm, tăng cường hoạt tính của các tế bào trong quá trình thực bào, tăng cường hoạt tính của các tế bào giết tự nhiên, ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh, ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư. 

“Do vậy, theo tôi mầm tỏi hoàn toàn có khả năng ức chế được sự phát triển của một số dòng tế bào ung thư. Tuy nhiên, mầm tỏi có khả năng chữa được các dòng ung thư nào, ở giai đoạn nào của người bệnh thì cần phải được chứng minh bằng khoa học cũng như phải trải qua nghiên cứu lâm sàng”- TS. Cường nói.

>> Yếu tố gây bệnh bất ngờ trong nước sốt mỳ ý

Minh Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang