Ngăn ngừa tiêu chảy mùa lạnh bằng thần dược rẻ tiền trong bếp

authorTrần Thanh 08:00 16/11/2016

(VietQ.vn) - Ngăn ngừa tiêu chảy bằng vài lát gừng luôn được chị em lựa chọn bởi từ xưa trong dân gian. Gừng được coi là vị thuốc chữa đau bụng do lạnh rất tốt.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Theo y học cổ truyền, gừng tươi được gọi là sinh khương; gừng khô gọi là can khương; gừng nướng gọi là ổi khương; vỏ gừng gọi là bào khương. Sinh khương có mùi thơm, vị cay tính hơi ấm, vào kinh phế, tỳ vị. Tác dụng tán hàn, phát hãn, giải biểu, ôn trung, chỉ ẩu, hoá đàm, ôn phế, chỉ khái, giải độc, được mệnh danh là thánh dược chỉ ẩu. Thường xuyên ăn gừng có thể chống được bách tà; sinh khương còn có tác dụng điều tiết nhiệt độ cơ thể, mùa đông sinh khương làm ôn ấm huyết dịch làm nhiệt độ cơ thể tăng lên, giúp cơ thể đỡ lạnh; mùa hè sinh khương kích thích lỗ chân lông tán nhiệt, làm hạ nhiệt độ cơ thể xuống khiến cơ thể không sợ nóng.

 Gừng có tác dụng rất tốt trong điều trị tiêu chảy (Ảnh minh họa)

 Theo Trí thức trẻ, hơn 2000 năm nay, con người đã biết sử dụng gừng như một giải pháp để ngừa và điều trị những khó chịu ở hệ tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn, nôn. Các axit có trong gừng có thể giúp cơ thể không bị ứ động các chất nhầy dẫn đến viêm. Gừng còn chứa vitamin B3, theo các chuyên gia tiêu hóa thì uống nước gừng có thể ngăn ngừa bệnh rối loạn tiêu hóa. Gừng cũng có rất nhiều cách sử dụng, chỉ cần xắt vài lát gừng nhở, cho vào tách trà nóng là bạn đã có thứ thức uống rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Phụ nữ trong thời kỳ hành kinh hoặc sau đẻ đều cần gừng để điều hoà nhiệt độ cơ thể; phụ nữ sau đẻ nên cho chút gừng vào thức ăn về sau cơ thể không sợ lạnh, tốt cho đường tiêu hoá. Can khương tân ôn tác dụng hồi dương thông mạch, ôn tỳ hàn. Ổi khương khổ ấm tác dụng ôn tràng vị, ôn huyết phận. Bào khương tính tân lương có tác dụng điều trị phù thũng; phối hợp với tang bạch bì, đông qua bì… điều trị thủy thủng, tiểu ít.

Gừng là một gia vị đặc trưng và quen dùng nhất để chữa các chứng bệnh thường ngày trong gia đình như cảm cúm, ho, viêm họng, rối lọan tiêu hóa. Gừng giúp kích thích tiết nước bọt, dịch mật, kích thích sự vận chuyển trong đường tiêu hóa. Kích thích sự sinh trưởng các loại vi khuẩn có ích trong hệ tiêu hóa, có tác dụng chống rối loạn tiêu hóa do kháng sinh.

Gừng cũng làm giảm bài tiết dịch vị, ức chế sự co bóp dạ dày, ức chế sự phát triển của các loại vi trùng gây bệnh dạ dày. Trên thực tế, gừng là một phương thuốc hiệu quả để điều trị và ngăn ngừa ung thư đại tràng và nhiều bệnh khác như ngăn ngừa tiêu chảy, loại bỏ cảm giác bồn nôn và trị chứng bệnh đau bụng kinh.

Báo Phụ nữ online cho biết, gừng chứa vitamin B3 ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa, các axit làm cơ thể không ứ đọng chất nhầy chống viêm. Gừng có tác dụng chữa bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ do các khuẩn gây ra theo một nghiên cứu gần đây.
Trong thực đơn hàng ngày, nếu biết kết hợp một cách khoa học giữa các thực phẩm với nhau bạn sẽ có được một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và tránh xa các bệnh tật.

Trị tiêu chảy: 100g (hoặc gừng khô 30 g). Lá chè khô: 5 g. Hai thứ này đun chung với 800g nước cho đến khi còn 2/3 số nước rồi đổ thêm 15g dấm gạo, chia uống 3 lần/ ngày

Bài thuốc dân gian trị tiêu chảy do hàn thấp

Bệnh tiêu chảy do hàn thấp khiến người bệnh thấy đau bụng lâm râm, đi ngoài loãng kèm nước trong, mệt mỏi không muốn ăn, uống, rêu lưỡi nhạt trắng.


Bài thuốc
: Dùng 40g củ riềng tươi thái lát mỏng sao qua rồi sắc đặc cùng 80g vỏ thân cây ổi. Uống nhiều lần trong ngày thay nước rất tốt.

Trị tiêu chảy do nhiễm phong hàn

Người bệnh khi bị tiêu chảy do nhiễm gió lạnh cảm thấy đau bụng, sôi bụng, đi ngoài nhiều lần, người lúc nóng lúc lạnh, nhức đầu, phân thường lỏng.

Bài thuốc dân gian trị tiêu chảy: Lấy 5 lát gừng, 6g tía tô, củ sả sao vàng, vỏ quýt sao thơm mỗi vị 20g. Đổ 2 bát nước sao còn 1 bát, uống lúc còn nóng.

Bài thuốc trị tiêu chảy do tỳ vị hư hàn

Người bệnh thường có các triệu chứng như tinh thần mệt mỏi, kém ăn, sắc khí nhợt nhạt, tay chân lạnh, đi ngoài ra nguyên thức ăn.

Bài thuốc: Dùng 16g vỏ quýt, 16g gừng khô, 100g gạo rang cháy sắc đặc chia uống dần nhiều lần trong ngày.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang