Ngang nhiên sản xuất cồn chứa methanol gây chết người giữa Thủ Đô

author 11:09 23/01/2018

(VietQ.vn) - Một cơ sở sản xuất cồn thực phẩm dán mác ethanol nhưng chứa methanol gây chết người đã bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt.

Trước đó, báo điện tử VTC News đưa tin, vào ngày 15/1 nạn nhân là anh Phùng Văn H.(sinh năm 1984, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội), được đưa vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng  hôn mê sâu, thở qua ống thở, huyết áp không đo được, tim chuẩn bị ngừng đập.

Nạn nhân tử vong sau đó với kết quả xét nghiệm ngộ độc methanol với nồng độ 275.4mg/dL trong máu. Theo gia đình, nạn nhân có thói quen uống rượu, nên khi phát hiện trong nhà có chai cồn 90 độ còn một nửa, đã pha cồn thành rượu uống, dẫn tới ngộ độc Methanol trong cồn rồi tử vong.

 Chai cồn chứa methanol được phát hiện tại cơ sở sản xuất Cường Thủy. Ảnh: VTV News

 Chai cồn chứa methanol được phát hiện tại cơ sở sản xuất Cường Thủy. Ảnh: VTV News

Nhận được thông tin, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phát hiện một xưởng sản xuất cồn 90 độ của Công ty TNHH Dược phẩm Cường Thủy (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, Hà Nội) có nhiều chai lọ, nhãn mác trùng lắp với chai cồn được tìm thấy trong nhà nạn nhân H. Đoàn Thanh tra Sở Y tế ngay lập tức tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm mức độ methanol có trong sản phẩm.

Sau một tuần kiểm nghiệm, ngày 22/1, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội chính thức kết luận tất cả các mẫu cồn lấy tại Công ty TNHH Cường Thủy 15/1 đều có hàm lượng cồn công nghiệp methanol vượt quá giới hạn cho phép.

Thậm chí, có mẫu chứa hơn 40% là methanol. Điều đáng nói là tất cả sản phẩm cồn được phát hiện đều gắn mác ethanol, nhưng thành phần lại chứa methanol.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Dược phẩm Cường Thủy lập tức thu hồi toàn bộ sản phẩm cồn thành phẩm 70 độ và 90 độ đang lưu hành trên thị trường, đồng thời tiêu hủy toàn bộ số cồn nguyên liệu trong kho.

Ngoài ra, Công ty TNHH Dược phẩm Cường Thủy bị phạt 65 triệu đồng với những vi phạm không đảm bảo chất lượng sản phẩm như hồ sơ công bố, cung cấp thông tin không trung thực về chất lượng hàng hóa và xưởng sản xuất không đảm bảo vệ sinh

Bộ Y tế cảnh báo bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu có thể tấn công trẻ em(VietQ.vn) - Trước tình hình gia tăng số trường hợp mắc bệnh sởi tại thành phố Davao, Philippines, Bộ Y tế đã cảnh báo người dân Việt Nam không được chủ quan với căn bệnh này.

Thông tin về rượu chứa cồn công nghiệp, bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết trên báo Tuổi Trẻ, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa hàm lượng methanol cao hay không. Tuy nhiên, trong dân gian có hai cách phân biệt rượu thật và giả là bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp.

Đối với cảm quan bên ngoài, chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, địa chỉ của nhà sản xuất, địa chỉ của nhà nhập khẩu... Bên cạnh đó, người dân có thể ngửi để phân biệt, nếu mùi cồn thơm, cay nồng là rượu nấu an toàn.

Có một cách phân biệt có thể áp dụng khá chính xác đó là có thể đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt. Nếu rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo để tránh uống phải rượu có chứa cồn công nghiệp, người dân cần sử dụng rượu có nguồn gốc rõ ràng, rượu của những cơ sở có thương hiệu uy tín và không sử dụng những loại rượu trôi nổi trên thị trường.

Methanol hay còn gọi là cồn công nghiệp là một chất gây độc cho cơ thể. Methanol khi vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau khi uống rượu 1-2 ngày các biểu hiện mới rõ rệt như hôn mê, mắt nhìn mờ, tổn thương gan, thận, chảy máu não… Dù uống liên tục với liều không cao nhưng lâu dần, methanol cũng sẽ được tích lũy gây các tổn thương cho người bệnh, thậm chí gây tử vong. Khi bị ngộ độc methanol nặng, dù có qua khỏi nhưng bệnh nhân vẫn phải chịu những di chứng ở não và mắt, thậm chí dễ mất khả năng lao động.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang