Ngang nhiên sản xuất, kinh doanh TPCN không phép, VINAGA đã 'che mắt' cơ quan chức năng ra sao?

author 06:28 04/06/2020

(VietQ.vn) - Lách luật, lừa dối người tiêu dùng, Công ty TNHH chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA) từ nhiều năm nay sản xuất, kinh doanh TPCN không phép mà không cơ quan chức năng nào hay biết.

Trước “ma trận” của thị trường thực phẩm chức năng (TPCN), Luật An toàn thực phẩm, các Nghị định, Thông tư đã quy định rõ các sản phẩm này phải được Cục An toàn thực phẩm cấp số công bố lưu hành thì doanh nghiệp mới được phép tiến hành sản xuất, đưa sản phẩm đó ra thị trường.

Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA - địa chỉ: số 101, phố Chương Dương Độ, Phường Chương Dương, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, giấy phép đăng ký kinh doanh số 0101091613 ngày 22/01/2001 do ông Nguyễn Công Suất là đại diện pháp luật) vẫn ngang nhiên lách luật, sản xuất, kinh doanh TPCN không phép mà không cơ quan chức năng nào hay biết.

Cụ thể, theo phản ánh của báo chí, VINAGA đã in số công bố 14650/2017/ATTP-XNCB và số công bố 13028/2017/ATTP-XNCB do Cục An toàn thực phẩm cấp cho sản phẩm Dầu gấc viên nang Vinaga và Dầu gấc viên nang – DHA thể hiện trên bao bì 2 sản phẩm không phép là GACOIL CAPSULE và vinaga - DHA GACOIL CAPSULE nhằm lừa dối người tiêu dùng là hai sản phẩm này có giấy phép, “che mắt” các cơ quan chức năng.

In số công bố của sản phẩm đã được cấp phép lên sản phẩm không phép để đánh lừa người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chức năng, từ ngày 1/7/2019, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế sẽ áp dụng quy định, tất cả các cơ sở, nhà máy sản xuất TPCN phải đạt tiêu chuẩn GPM. Theo lộ trình thực hiện GMP được đề ra, nếu sau 1/7/2019 mà vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được phép tiếp tục sản xuất TPCN.

Theo xác nhận của Cục An toàn thực phẩm, Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA) chưa được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP, tuy nhiên hàng loạt sản phẩm TPCN của Công ty VINAGA vẫn được sản xuất và tung ra thị trường trong nước, quốc tế.

Sản phẩm TPCN vẫn được VINAGA sản xuất sau ngày 1/7/2019. 

Trả lời báo chí về vấn đề trên, đại diện Công ty TNHH chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA) xác nhận, 02 sản phẩm GACOIL CAPSULE và vinaga-DHA GACOIL CASPULE đúng là 02 sản phẩm không phép.

Ban đầu, vị đại diện Công ty cho biết sản phẩm đó dùng để xuất khẩu, tuy nhiên khi báo chí đặt câu hỏi về việc là sản phẩm xuất khẩu nhưng vì sao lại không có phép, vị này lại khẳng định sản phẩm không xuất khẩu, chỉ bán trong nước, phục vụ các du khách là người nước ngoài.

Đối với vấn đề chưa đạt tiêu chuẩn GMP nhưng VINAGA vẫn sản xuất sản phẩm TPCN bán ra thị trường, vị này giải thích do lỗi dập deta của máy móc chứ tất cả sản phẩm của Công ty đều sản xuất trước ngày 1/7/2019.

Trong một diễn biến liên quan, theo ghi nhận của PV, hiện tại website https://daugac.com/ của Công ty TNHH chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA) đã đóng và sẽ thông báo khi mở lại website sau.

Trước sự việc trên, câu hỏi đặt ra liệu nhà máy sản xuất VINAGA chưa được cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn, đạt tiêu chuẩn GMP thì sản phẩm có đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng? Các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh, xử lý vi phạm của VINAGA ra sao?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

‘Thổi phồng’ công dụng sản phẩm, Japana Việt Nam đổ lỗi cho nhân viên(VietQ.vn) - Mặc dù chỉ là mỹ phẩm theo cấp phép nhưng Công ty Cổ Phần Japana Việt Nam lại quảng cáo giống với thuốc chữa bệnh, “lừa dối” người tiêu dùng.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang