Ngành Dầu khí 60 năm thực hiện ý nguyện của Bác Hồ

author 07:15 14/07/2019

(VietQ.vn) - 60 năm thực hiện ý nguyện của Bác Hồ, Tập đoàn Dầu khí đã phát triển toàn diện, đóng góp lớn cho ngân sách, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia trên biển.

60 năm trước, bằng linh cảm của một thiên tài, trong chuyến thăm Khu công nghiệp dầu mỏ Bacu - Azerbaijan, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị: “Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô nói chung và Adecbaizan nói riêng phải giúp đỡ Việt Nam xây dựng được những khu công nghiệp Dầu khí mạnh”. 

Đề nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm khu công nghiệp dầu lửa Bacu-Adecbaigian vào ngày 23/7/1959 đã đặt nền móng cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, là mục tiêu hành động, là kim chỉ nam trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. 

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Trần Sỹ Thanh cùng các đại biểu tại Triển lãm ảnh “60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ”.

 

60 năm qua, nhiều thế hệ người Dầu khí đã nỗ lực với tinh thần vượt khó cao nhất “Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”. Kể từ khi hoạt động theo mô hình Tập đoàn kinh tế nhà nước từ năm 2006 tới nay, Tập đoàn Dầu khí (PVN) đã đưa tổng tài sản tăng gấp hơn 5 lần, bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu tăng gần gấp 5 lần. 

 
PVN luôn đóng góp từ 10 đến 20% ngân sách nhà nước; đã khai thác trên 391 triệu tấn dầu thô, trên 143 tỷ m3 khí. Tập đoàn  thực hiện hiệu quả vai trò là “đầu tàu” kinh tế của đất nước, đảm bảo an sinh xã hội; trở thành nòng cốt, là hạt nhân trong việc hình thành các khu công nghiệp tập trung ở nhiều địa phương, góp phần quan trọng vào giữ gìn, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia trên biển.
 

Trong những ngày này, người Dầu khí đang hướng về cội nguồn, kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí thực hiện ý nguyện của Bác Hồ. Ngày 13/7/2019, Khu lưu niệm Công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam đã được khai trương tại tỉnh Thái Bình. 

Ông Trần Quang Dũng- Trưởng ban Truyền thông & Văn hóa Doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí cho biết, cuối năm 1975, tại giếng khoan xã Đông Cơ, Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã phát hiện ra vỉa khí đầu tiên. Và ngày 19/4/1981 dòng khí công nghiệp đầu tiên được khai thác. Sự kiện này là mốc son quan trọng đánh dấu lần đầu tiên Ngành Dầu khí Việt Nam khai thác được sản phẩm khí công nghiệp phục vụ cho nền kinh tế, mở ra triển vọng to lớn trên hành trình tìm kiếm, khai thác nguồn tài nguyên làm giàu cho đất nước, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Ngành Dầu khí Việt Nam. 

Khu vực này là công trường lớn đầu tiên của Ngành Dầu khí Việt Nam, cũng là một địa danh đặc biệt- là nơi khởi nguồn của ngành Công nghiệp Khí Việt Nam. 

Nhằm tôn vinh các thế hệ đi trước, giữ gìn và giáo dục truyền thống cho các thế hệ người Dầu khí, năm 2019, kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ, Tập đoàn Dầu khí đã tu sửa và chính thức đặt tên nơi đây là “Khu lưu niệm công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam”. 

Trong tương lai “Khu lưu niệm Công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam”- nơi được coi là “cái nôi” của ngành Dầu khí Việt Nam không những là di tích lịch sử của ngành Dầu khí Việt Nam mà còn là địa điểm tham quan du lịch nằm trong quần thể du lịch của tỉnh Thái Bình và các địa phương lân cận- ông Trần Quang Dũng nhấn mạnh. 

Khu lưu niệm Công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam được khai trương tại tỉnh Thái Bình 

Trước đó, ngày 12/7, PVN đã khai mạc Triển lãm ảnh “60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ”, nhằm mục đích lan tỏa bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần dầu khí.    

Triển lãm có sự góp mặt của 79 bức ảnh, là những dấu ấn sinh động về sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Bác Hồ; sự đóng góp công sức, trí tuệ của lớp lớp các thế hệ những người đi tìm lửa. Thông qua nhiều thủ pháp của nghệ thuật nhiếp ảnh, những hình ảnh sống động, các bức ảnh tư liệu quý hiếm đã tái hiện lại lịch sử xây dựng, phát triển và trưởng thành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như ngợi ca những cống hiến của người lao động Dầu khí. 

Cùng ngày 12/7, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí thực hiện ý nguyện của Bác Hồ. Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Trần Sỹ Thanh khẳng định: Đây là dịp để người lao động Dầu khí cùng ôn lại chặng đường lịch sử vinh quang, nhằm cùng nhau phát huy truyền thống của các thế hệ những người đi tìm lửa. 

Hoạt động dầu khí hiện nay phải đối mặt với nhiều rủi ro, thuận lợi ít đi, khó khăn và thách thức nhiều hơn. Trong bất luận hoàn cảnh nào, người lao động Dầu khí cần phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, lao động và sáng tạo, tiếp tục tiến bước vững chắc về phía trước, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao- Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang