Ngành đường sắt cảnh báo nạn bán vé tàu giả 30/4

author 06:29 25/04/2015

(VietQ.vn) - Tại sao trên mạng thì báo hết vé mà bên ngoài “cò” vẫn ầm ầm 'ôm' vé chào mời khách hàng?

Trước tình trạng khách hàng truy cập website bán vé tàu trực tuyến (www.dsvn.vn) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) không mua được vé do vé đã được bán hết nhưng khi ra ngoài nhà ga vẫn có nhiều đối tượng “cò” chào mời tấm vé “đã hết” đó, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR cảnh báo, đó là vé giả.

Cụ thể, ông Đoàn Duy Hoạch cho hay, khi hành khách đưa tiền họ (“cò”) sẽ không có vé hợp lệ cho hành khách, sẽ là những tấm vé tẩy xóa hoặc vé giả.

Theo ông Hoạch, tại ga Sài Gòn đã phát hiện hiện tượng, cò vé dùng thủ thuật để tẩy xóa, sửa đổi thông tin cá nhân trên vé. Ông Hoạch lý giải: “Một số chứng minh thư nhân dân chỉ được đặt tối đa 5 vé. Khi đã hoàn tất, quá 48h mà không xuất vé thì hệ thống sẽ tự động nhả vé về kho. Vì vậy, rất khó để cò “ôm” vé trên mạng rồi bán cho người khác”.

Tuy nhiên, quy định bán vé điện tử hiện hành của ngành đường sắt Việt Nam cho thấy, hành khách có quyền đặt và giữ chỗ trong vòng 48h mới phải thanh toán tiền. Nếu sau 48h, hành khách không trả tiền, hệ thống sẽ tự động hủy và nhả vé về kho. Đây chính là kẽ hở để các cò mồi lợi dụng “ôm” vé. Khi tìm được hành khách, cò sẽ hủy vé rồi ngay lập tức lại đăng ký mua. Ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách thừa nhận, có nhiều trường hợp cò lợi dụng ôm vé đã xảy ra.  

Mua vé tàu qua mạng

Cẩn trọng với vé tàu giả 30/4. Ảnh: tienphong.vn

Để khắc phục, từ tháng 3 đến nay, Công ty đã xây dựng tính năng phân tích thông tin khách hàng trên hệ thống. Qua số liệu phân tích, nếu nghi ngờ sự không minh bạch giữa người trả vé và người mua vé kế tiếp, hệ thống sẽ kéo dài thời gian người mua kế tiếp được phép giữ chỗ nhằm ngăn chặn khả năng đối tượng đầu cơ cố tình dùng thủ thuật mua vé.

Hệ thống cũng không cho phép hành khách đã đặt vé trong trạng thái chờ sửa đổi thông tin cá nhân. Nếu muốn sửa đổi thông tin, bắt buộc phải hủy giao dịch, trả vé và thực hiện giao dịch mới từ đầu. Song, ông Bùi Thanh Bình cũng thừa nhận, giải pháp này cũng chỉ nhằm kéo dài, tạo thêm rào cản đối với các cò, còn chưa ngăn được triệt để.

Nhận định về tình trạng trên, ông Đoàn Quy Hoạch cho hay, việc “cò” ôm, giữ vé cần sự vào cuộc hỗ trợ của lực lượng công an, ngành đường sắt khó có thể kiểm soát và xử lý được.

Được biết, kể từ khi đưa vào vận hành hệ thống bán vé điện tử (1-1-2015) đến nay, sau gần 4 tháng, hệ thống đã khóa khoảng 54.000 chỗ ngồi nghi “cò” ôm vé.

Trần Quân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang