Trang chủ

Kinh doanh

Ngành hàng không Ðông Nam Á đang khởi sắc

author 22:34 24/10/2013

(VietQ.vn) - Tại Đông Nam Á, thu nhập gia tăng trong thập niên qua giúp cho ngành hàng không phát triển và hãng hàng không giá rẻ đang tăng trưởng với tốc độ kỷ lục.

131024_06_vietnam airlines

Trong 8 tháng đầu năm 2013, có hơn 138 triệu lượt hành khách đi máy bay của các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương, tăng 5% so với năm ngoái. Trung tâm Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương có trụ sở tại Sydney nói đà tăng trưởng này có được là nhờ các hãng hàng không giá rẻ vốn chiếm hơn 50% số hành khách trong năm 2012. Cách đây một thập niên, không có hãng hàng không giá rẻ nào ở Đông Nam Á.

Ông Martin Craig, giám đốc Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương, cho biết: “Sự gia tăng mạnh mẽ của du lịch và du hành bằng máy bay bên trong các nước Châu Á được thúc đẩy bởi việc ngày càng có nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu. Những người này có dư tiền để chi tiêu và một trong những việc đầu tiên mà họ muốn tiêu khoản tiền mà họ làm việc cực nhọc để có được là du lịch nước ngoài”.

Giới trung lưu Đông Nam Á, hiện có khoảng 500 triệu người, sẽ lên đến mức 1,7 tỉ người vào năm 2030. Để chuyên chở tất cả số hành khách này, ngành hàng không cần phải có thêm gần 200.000 phi công.

Các nhà phân tích nói thị trường du lịch nội địa chính đang lớn mạnh là Indonesia, Philippines, Malaysia và Thái Lan với tổng số 25 hãng hàng không giá rẻ đang hoạt động và nhiều hãng nữa đang được thành lập.

Lào, Myanmar và Việt Nam được xem như là những thị trường có tiềm năng tăng trưởng to lớn. Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương cho rằng Việt Nam là một trong 3 thị trường tăng trưởng cao nhất trên thế giới trong vài năm tới.

Vào lúc các hãng hàng không gấp rút đáp ứng mức cầu gia tăng, các nhà phân tích nói an toàn cần phải được đặt vào tâm điểm của ngành hàng không. Tuy nhiên những tiêu chuẩn an toàn ở Đông Nam Á vẫn chưa đồng đều. Mới đây, một máy bay của Hãng hàng không Lào rơi xuống sông Mekong trong lúc mưa bão làm tất cả 49 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là tai nạn hàng không gây chết người nhiều nhất ở Lào, kể từ năm 1954.

Cơ quan đánh giá tín nhiệm Standard & Poors cho rằng tốc độ phát triển có thể vượt quá khả năng của các giới chức hữu quan trong việc đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và hạ tầng cơ sở thích hợp.

Minh Châu (theo VOA)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang