Ngành hàng không Việt Nam thuộc hàng an toàn nhất thế giới

author 06:24 22/01/2015

(VietQ.vn) – Cho dù trong năm 2014, ngành hàng không thế giới đã xảy ra 8 vụ tai nạn, làm chết gần 900 người, nhưng ngành hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm sáng của hàng không khu vực và thế giới.

TS Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết như trên tại tọa đàm “Văn hóa an toàn hàng không” vừa được tổ chức chiều ngày 21/1/ ở TP.HCM.

Uỷ Ban An toàn giao thông quốc gia Việt Nam cho biết, trong năm 2014, trên thế giới đã xảy ra 8 vụ tai nạn hàng không, làm chết gần 900 người, nhưng nếu xét trên bình diện 3,3 tỷ lượt hành khách đi lại bằng hàng không, thì nhìn chung, phương thức di chuyển bằng máy bay vẫn được coi là an toàn nhất.

Riêng tại Việt Nam, năm 2014 có gần 9.000 người chết vì tai nạn giao thông, nhưng đối với hàng không thì không có bất cứ tai nạn nào xảy ra. Mặc dù vẫn xảy ra tình huống uy hiếp an toàn bay, sự cố, nhưng nhìn chung, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia vẫn đánh giá, cũng như 17 năm qua, ngành hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục là điểm sáng nhất về an toàn hàng không của khu vực, và cả trên thế giới.

Tai nạn hàng không lần cuối xảy ra tại Việt Nam là từ 17 năm trước, vào ngày 3/9/1997 trên chuyến bay từ TP.HCM tới Campuchia bằng máy bay thế hệ cũ, do Liên Xô (cũ) sản xuất.

TS Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ Ban An toàn giao thông quốc gia Việt Nam

TS Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ Ban An toàn giao thông quốc gia Việt Nam. Ảnh: H. T

Cơ quan chức năng Việt Nam đã thống kê, trong năm 2014, tại các cảng hàng không trong cả nước đã xảy ra 131 trường hợp mang vũ khí, vật nguy hiểm lên máy bay, 47 trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ giả để lên máy bay, 28 trường hợp hút thuốc lá trên máy bay, 8 trường hợp tung tin giả là có bom, 2 trường hợp mở cửa thoát hiểm của máy bay khi chưa có sự hướng dẫn của tiếp viên.

Tuy nhiên, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Việt Nam vẫn thẳng thắn nhìn nhận, ngành hàng không Việt Nam vẫn còn tồn tại một số các vướng mắc, có thể gây nguy hiểm hay đe dọa tới an ninh hàng không, như: Nuôi chim, thú vật, trồng cây trái phép xung quanh các cảng hàng không, lấy trộm hay phá hoại các thiết bị của các cảng hàng không, thả diều hay đốt rơm, rạ xung quanh các sân bay….

Theo ông Khuất Việt Hùng, các tai nạn xảy ra trong ngành hàng không luôn luôn thảm khốc, có nhiều nguyên nhân gây ra khác nhau, trong đó có cả yếu tố con người, thiên nhiên, kỹ thuật, Thế nhưng, vẫn có một số tai nạn mang tính bí ẩn, tới nay vẫn chưa tìm ra lời giải đáp, như vụ mất tích bí hiểm của chiếc máy bay MH 370 của hàng không Malaysia, nên đã tạo ra nhiều lời đồn đoán, mê tín.

Sự cố của MH370 vẫn còn là sự bí hiểm của ngành hàng không thế giới

Sự cố của MH370 vẫn còn là sự bí hiểm của ngành hàng không thế giới. Ảnh: Internet

Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, giai đoạn nguy hiểm nhất khi đi máy bay chính là quãng đường từ nhà đi đến sân bay và ngược lại. Thế nên, để tăng tính an toàn tối đa nhất cho ngành hàng không, các nhà vận chuyển và cơ quan quản lý cần nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo nhân viên, hoàn thiện hệ thống cấp chứng chỉ VAR, hiện đại hóa hệ thống kiểm soát nhân viên hàng không và hành khách, tuyên truyền sâu rộng những kiến thức an toàn trong hàng không tới người dân, các biển cảnh báo Cấm trên máy bay và tại các sân bay cần kèm theo mức xử phạt để có tác dụng răn đe người vi phạm.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang