Ngành năng lượng chiếm vị trí đầu bảng về tăng năng suất

authorHòa Lê 18:40 23/01/2017

(VietQ.vn) - Theo báo cáo chi tiết của Viện năng suất Việt Nam, ngành năng lượng chính là ngành có sự gia tăng năng suất chất lượng cao nhất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo báo cáo chi tiết của Viện năng suất Việt Nam, trong 8 ngành kinh tế đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của đất nước bao gồm: dệt may; da giầy; nhựa; thép; hóa chất; cơ khí chế tạo; năng lượng; điện; điện tử, tin học thì ngành năng lượng có mức giá trị gia tăng cao nhất với trên 350.000 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng của ngành khoảng 6,4%/ năm. Đây cũng chính là ngành có năng suất lao động cao, năm 2015, đạt khoảng 1 tỉ đồng/ người lao động.

Năng suất lao động ngành hóa chất đạt bình quân 450 triệu đồng/người/năm và tốc độ tăng bình quân 5,1%/năm. Ngành điện, điện tử - tin học có năng suất lao động đứng thứ 3 khi đạt thu nhập bình quân 380 triệu đồng/người/năm. Tiếp đến là lao động ngành cơ khí có năng suất 300 triệu đồng/lao động và tốc độ tăng trưởng bình quân 7,7%/năm.

Ngành năng lượng chiếm vị trí đầu bảng về tăng năng suất chất lượng

Năng lượng là ngành có năng suất lao động cao. Ảnh minh họa 

Nhóm ngành có sản phẩm xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày nhưng lại có năng suất thấp, bình quân năng suất của ngành dệt may chỉ đạt 76 triệu đồng/người/năm, ngành da giày cũng chỉ đạt 74 triệu đồng/người/năm. Năng suất của ngành dệt may gần như không thay đổi trong giai đoạn 2011-2015 với tốc độ tăng trưởng bình quân 0,4%/năm, ngành da giày nhỉnh hơn với mức bình quân 4,9%/năm.

Toyota Vios 2017 giá chỉ từ 389 triệu đồng có gì hay?(VietQ.vn) - Toyota Vios 2017 vừa được ra mắt tại thị trường Thái Lan với giá chỉ từ 17.270 USD (khoảng 389 triệu đồng). Toyota Vios 2017 được nâng cấp về thiết kế ngoại hình.

Cuối cùng là ngành thép được đánh giá là có mức tăng năng suất cao nhưng lại đang có xu hướng giảm với mức tăng trưởng bình quân âm 6% những năm gần đây.

Dù tăng trưởng năng suất bình quân ở một số ngành cao song nhiều chỉ số cho thấy năng suất lao động vẫn chưa thực sự chuyển biến, vẫn phụ thuộc vào tài nguyên, lao động giá rẻ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang