Ngành nào sẽ hồi phục mạnh nhất sau giai đoạn khủng hoảng do dịch Covid-19?

author 15:11 22/03/2020

(VietQ.vn) - Những ngành giảm mạnh nhất trong khủng hoảng cũng chính là những ngành có thể sẽ hồi phục mạnh nhất sau đó.

Báo cáo của chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) chỉ ra sự tương đồng giữa đợt khủng hoảng năm 2008-2009 và thời điểm dịch bệnh hiện nay giữa các nhóm ngành hàng. Nghĩa là những ngành giảm mạnh nhất trong khủng hoảng cũng chính là những ngành có thể sẽ hồi phục mạnh nhất sau đó.

Dữ liệu cho thấy, giai đoạn khủng hoảng 2008-2009, ngành Dịch vụ tài chính và Du lịch giải trí là hai ngành giảm mạnh nhất trong giai đoạn khủng hoảng, và cũng chính hai ngành này tăng mạnh nhất sau giai đoạn khủng hoảng. 

Các cổ phiếu ngành Y tế, điện nước, xăng dầu, khí đốt, thực phẩm và đồ uống, ngân hàng ít bị ảnh hưởng điều này có thể lý giải vì đây là các ngành cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Đáng chú ý, Ngân hàng là ngành nằm trong top 6 ngành giảm thấp nhất trong giai đoạn khủng hoảng nhưng sau giai đoạn khủng hoảng thì lại tăng trưởng rất tốt và phản ứng sớm so với thị trường chung.

Ngành dịch vụ tài chính và du lịch, giải trí lần lượt giảm sâu tới 93, 94% trong khủng hoảng sau đó lại tăng mạnh lần lượt là 307, 257%. Nguồn: YSVN.

Bên cạnh đó, số liệu những tháng đầu năm cũng cho thấy rõ sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến doanh nghiệp. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa hai tháng đầu năm 2020 tăng trưởng 8.3%, giảm so với mức 12.2% của năm 2019, 10.1% của năm 2018. Và khả năng lớn con số này tháng 3/2020 còn thấp hơn nữa.

Số lượt khách quốc tế đến VN tháng 2/2020 giảm 37.7% so với tháng 1/2020 và giảm 21.8% so với cùng kỳ 2019 đều ảnh hưởng không chỉ tới lĩnh vực du lịch, giải trí mà bán lẻ cũng chịu tác động không kém.

Các doanh nghiệp điện tử, dệt may, lắp ráp ô tô thiếu nguồn cung nguyên vật liệu do phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều may mắn là tình hình dịch bệnh Trung Quốc trong gần 1 tháng qua đã có những tín hiệu tích cực và các doanh nghiệp tại Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, gần đây cuộc chiến giá dầu giữa Nga - Saudi Arabia và nguy cơ leo thang quân sự ở Syria khiến giá dầu lao dốc, sẽ là một áp lực với các doanh nghiệp dầu khí.

Trước động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed và các nước trên thế giới, chính phủ cũng đã đưa ra một số chính sách giảm lãi, gia hạn nợ, cụ thể NHNN đã ban hành văn bản đồng loạt giảm lãi suất huy động, cho vay các kỷ hạn. Và có thể nhà nước sẽ tăng đầu tư công nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, điều này sẽ tác động tích cực tới các doanh nghiệp hạ tầng, xây dựng.

Dựa trên một số điểm tương đồng và đặc thù sự ảnh hưởng tới kinh tế của dịch Covid-19, YSVN ước tính sau giai đoạn khủng hoảng một số ngành sẽ tăng giá mạnh theo thứ tự như sau: Dịch vụ và giải trí (đạt đỉnh trước VN-Index khoảng 3 tháng), Bán lẻ (đạt đỉnh trước VN-Index khoảng 5 tháng), Dịch vụ tài chính (đạt đỉnh cùng VN-Index), Ô tô và phụ tùng (đạt đỉnh cùng VN-Index), Ngân hàng (đạt đỉnh trước VN-Index khoảng 5 tháng).

Để doanh nghiệp ‘sống’ giữa ‘bão’ dịch Covid-19: Khó mà không khó(VietQ.vn) - Dịch bệnh viêm phổi cấp (dịch Covid-19) đang hoành hành và doanh nghiệp được coi là “nạn nhân” phải hứng chịu những hậu quả dự báo còn nặng nề hơn nữa. Thế nhưng, trong nguy luôn có cơ…

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang