Ngành thực phẩm Hồng Kông chao đảo vì dầu ăn bẩn Đài Loan

author 06:44 16/09/2014

(VietQ.vn) - Vụ bê bối dầu ăn bẩn Đài Loan là một trong những vết nhơ lớn nhất trong ngành thực phẩm nước này với sự dính líu của hàng trăm doanh nghiệp và hàng trăm tấn dầu ăn bẩn được tiêu thụ.

Theo tin tức mới nhất từ tờ South China Morning Post (Hồng Kông), chính quyền Hồng Kông vừa ra lệnh cấm nhập khẩu, mua bán và tiêu thụ dầu ăn cùng các sản phẩm sử dụng dầu ăn trong đường dây sản xuất và phân phối dầu ăn bẩn ở Đài Loan đang gây ồn ào dư luận trong thời gian qua. Đồng thời, lệnh cấm này cũng bao gồm tất cả các sản phẩm thực phẩm của Chang Guann – nhà cung cấp dầu ăn chính trong vụ bê bối nói trên.

Vụ bê bối dầu ăn bẩn lớn nhất Đài Loan gây xôn xao dư luận thời gian qua

Vụ bê bối dầu ăn bẩn lớn nhất Đài Loan gây xôn xao dư luận thời gian qua. Ảnh minh họa

Ngay sau khi lệnh cấm này được ban hành, 6 cơ sở nhập khẩu địa phương cùng khoảng 300 nhà phân phối và đại lý bán lẻ sẽ buộc phải thu hồi và niêm phong toàn bộ các sản phẩm sử dụng dầu ăn kém chất lượng trong vòng 14 ngày nếu không muốn phải đối mặt với mức phạt lên tới 100.000 đô la Hồng Kông và 12 tháng tù giam. Được biết, 6 cơ sở nhập khẩu này đã mua khoảng 11 loại sản phẩm từ công ty Chang Guann.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Vivian Lau Lee-kwan – Cục trưởng Cục thực phẩm và Vệ sinh môi trường Hồng Kông lý giải nguyên nhân của mức phạt trên là do việc tiêu thụ các sản phẩm từ dầu ăn nhiễm bẫn sẽ gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng. 

 

 

Hàng trăm tấn dầu ăn bẩn Đài Loan đã được phân phối tới nhiều nước và khu vực

Trước đó, Cục thực phẩm và Vệ sinh môi trường Hồng Kông đã công bố danh sách các nhà hàng, tiệm bánh ngọt, đại lý bán lẻ và phân phối dính líu đến vụ bê bối dầu ăn bẩn gần đây. Trong danh sách này xuất hiện nhiều thương hiệu nổi tiếng, khách sạn 5 sao và nhà hàng uy tín ở Hồng Kông.

Bên cạnh đó, cảnh sát cũng đang tiến hành điều tra công ty thương mại Hồng Kông Gobalway vì nghi ngờ xuất khẩu trái phép dầu ăn công nghiệp cho hãng Chang Guann. Được biết, đã có khoảng 500 tấn dầu ăn sản xuất tại công ty Chang Guann đã được đưa vào Hồng Kông và 10% đã được tiêu thụ trên thị trường. 

Nhiều nhà hàng, tiệm bánh nổi tiếng sử dụng dầu ăn bẩn Đài Loan

Nhiều nhà hàng, tiệm bánh nổi tiếng sử dụng dầu ăn bẩn Đài Loan. Ảnh minh họa

Vụ bê bối thực phẩm này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp thực phẩm nói riếng và nền kinh tế Hồng Kông nói chung. Hiện nay có khoảng 70% cơ sở làm bánh ở Hồng Kông sử dụng dầu ăn nhập khẩu từ Đài Loan vì chi phí rẻ hơn nhiều so với các thương hiệu dầu ăn nước ngoài nổi tiếng khác.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang