Ngành thuỷ sản sẽ xử lý việc lưu hành sản phẩm dỏm đến đâu?

author 07:22 23/07/2016

(VietQ.vn) - Việc cho lưu hành 808 sản phẩm không đạt chất lượng liên quan đến nuôi trồng thuỷ sản đẻ ra nhiều hậu quả, nhưng thủ phạm mới bị cho nghỉ việc?

Suốt gần ba năm qua, 808 sản phẩm thức ăn chăn nuôi, xử lý môi trường trong nuôi trồng thuỷ sản không đạt tiêu chuẩn của 72 doanh nghiệp được ung dung tiêu thụ với con dấu kiểm định “khống” của Tổng cục Thuỷ sản.

Môi trường thủy sản bị xâm hại

Trong số 808 sản phẩm, có 668 sản phẩm xử lý cải tạo môi trường và 140 sản phẩm thức ăn chăn nuôi.

Hậu quả là, theo một chuyên gia ngành thuỷ sản không muốn nêu tên, với những sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản không đạt, độ pH không được hạ xuống khiến cá tôm chết.

Khí độc H2S, NH3 trong ao không khử được, vật nuôi ngoắc ngoải rồi chết, vì người dân tin tưởng vào con dấu kiểm định của Tổng cục Thuỷ sản đóng trên sản phẩm nên tin tưởng mua về xử lý.

Về lâu dài, những sản phẩm xử lý môi trường thuỷ sản tiếp tục để lại những hậu quả gì, vẫn chưa có một đánh giá cuối cùng.

Còn với những sản phẩm thức ăn chăn nuôi thuỷ sản kém cỏi được cho lưu hành cũng để lại bao nhiêu là hậu quả nặng nề cho nông dân.

Kiểu hành xử “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” kéo dài cho đến gần đây mới bị chính Tổng cục Thuỷ sản phanh phui ra thủ phạm là Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thuỷ sản - đứa con của Tổng cục Thuỷ sản.

Động thái gọn nhẹ của Tổng cục Thuỷ sản là cho tám người liên quan, gồm Bùi Đức Quý - khi đó đang là giám đốc Trung tâm - cùng các cán bộ của Trung tâm là ông Nguyễn Huy Bàn, bà Đỗ Thị Hà, ông Phạm Hồng Quân, bà Vũ Thị Thu, bà Nguyễn Thị Hà, ông Nguyễn Văn Dũng, cuối cùng là ông Lê Tuấn Anh - khi ấy đang là phó Phòng hành chính, Tổng Cục thủy sản, nghỉ việc.

Các quan chức này đã cắt ghép danh sách để đưa tên các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thuỷ sản không đủ tiêu chuẩn vào phụ lục danh sách các sản phẩm đủ tiêu chuẩn được cấp phép lưu hành.

Sau đó, đem danh sách cắt ghép này lấy chữ ký phê duyệt của lãnh đạo Tổng cục Thuỷ sản và ông Lê Tuấn Anh tiến hành vào số công văn và đóng dấu văn bản.

Với bản phụ lục cắt ghép này, các quan chức trung tâm này đã cấp phép cho các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn và nhận tiền “lại quả” của các doanh nghiệp có sản phẩm trong danh sách.

Trách nhiệm Tổng cục Thủy sản đến đâu?

Cho đến nay, ngoài động thái cho nghỉ việc, Tổng cục Thuỷ sản cho rằng cơ quan này đã xử lý quyết liệt, và phủi tay trách nhiệm đối với hậu quả kéo dài gần ba năm.

Báo Tiền Phong dẫn lời Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám: “Chúng tôi đã vào cuộc và xử lý quyết liệt những cá nhân liên quan từ phía quản lý Nhà nước, còn xử lý hình sự là ở cơ quan bảo vệ pháp luật. Hiện, Thanh tra bộ cũng đang vào cuộc để thanh tra vấn đề liên quan đến vụ việc. Chúng tôi sẽ có thông tin chính thức về vụ việc này trong thời gian tới”.

Cũng cho đến nay danh tính cụ thể những sản phẩm, doanh nghiệp được cấp “kiểm định khống” vẫn chưa được công khai, xử lý.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có công văn yêu cầu Bộ NN&PTNT khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh, có hình thức xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đồng thời công bố công khai các sản phẩm không bảo đảm chất lượng và có biện pháp xử lý kiên quyết không để lưu hành các sản phẩm sai quy định, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.8.

Những nông dân nạn nhân đang chờ xem Tổng cục Thuỷ sản có khắc phục hậu quả đối với sự thiệt hại của họ trong gần ba năm qua với sản phẩm không đạt tiêu chuẩn mà cơ quan này cho lưu hành.

Người dân đang chờ xem hành vi “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” của tám quan chức gây hậu quả nặng nề cho ngành nuôi trồng thuỷ sản, nhất là cho môi trường thuỷ sản, ngoài sự nghỉ việc, còn phải chịu trách nhiệm đến những đâu.

72 công ty chung chi nhận giấy phép khống là những doanh nghiệp nào? Có bị đưa ra toà vì hành vi đưa hối lộ hay không?

Bộ NN&PTNT sẽ gầy lại niềm tin nơi nông dân nuôi trồng thuỷ sản như thế nào? Ít ra là một lời xin lỗi? Và hành động xử lý quyết liệt.

Trần Bích

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang