Ngành xây dựng hướng tới sử dụng hoàn toàn gạch siêu nhẹ để tăng năng suất

author 09:36 18/09/2015

(VietQ.vn) - Theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ nay đến năm 2020, gạch nung sẽ được thay thế hoàn toàn bằng gạch không nung - gạch siêu nhẹ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tính toán của các chuyên gia thì việc sử dụng gạch không nung - gạch siêu nhẹ sẽ giảm được 50% giá thành. Theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ nay đến năm 2020, gạch nung sẽ được thay thế hoàn toàn bằng gạch không nung - gạch siêu nhẹ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trong một hội nghị về vật liệu xây dựng đã thẳng thắn cho biết, nếu dùng đất nung thì sẽ mất nhiều đất canh tác, ảnh hưởng nghiêm trong đến an ninh lương thực, và phải sử dụng một lượng than hóa thạch khổng lồ, kèm theo đó là một lượng củi đốt rất lớn dẫn đến chặt phá rừng, mất cân bằng sinh thái, hậu họa của thiên tai. Và nghiêm trọng hơn còn gây ô nhiễm môi trường, để lại hậu quả dài lâu.

Thứ trưởng khuyến khích sử dụng gạch không nung - gạch siêu nhẹ trong xây dựng để hạn chế các nguyên nhân trên, đồng thời góp phần giảm giá thành xây dựng. Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội xây dựng Việt Nam, nếu áp dụng đồng bộ từ gạch không nung - gạch siêu nhẹ cho đến sơn vào nhà xã hội, giá sẽ giảm 50% so với giá thành xây dựng hiện nay.

Gạch siêu nhẹ là vật liệu giúp tăng năng suất xây dựng

Gạch siêu nhẹ là vật liệu giúp tăng năng suất xây dựng. Ảnh minh họa

Gạch siêu nhẹ có nhiều ưu điểm giúp giảm giá thanh, tăng năng suất xây dựng:

Gạch siêu nhẹ được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, kết cấu bê tông rỗng, cường độ chịu nén cao, kích thước chuẩn xác, khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm cao, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thi công.

Gạch siêu nhẹ có những sản phẩm với kích thước viên lớn hơn nhiều so với gạch nung (gấp từ 2 đến 11 lần thể tích viên gạch nung), cho phép giảm được chi phí nhân công, đạt được tiến độ nhanh hơn cho các công trình xây dựng. Ngoài ra, gạch không nung cũng giúp giảm đáng kể lượng vữa xây.

Gạch siêu nhẹ có thể dùng các chất độn nhẹ (ví dụ sỏi keramzit, đá basalt nhẹ, than xỉ…) để tạo ra dòng sản phẩm nhẹ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Khi sử dụng gạch siêu nhẹ thay cho gạch đất nung, mỗi công trình xây dựng giảm được 7 - 10% chi phí xây thô. Không chỉ đảm bảo về độ bền, thi công dễ hơn gạch nung, nếu áp dụng rộng khắp cả nước, số tiền tiết kiệm được một năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Hạnh Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang