Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan

author 14:19 22/04/2015

(VietQ.vn) - Thái độ, ứng xử không tốt của điều dưỡng, y tá... thường bị "đổ" chung cho bác sĩ vì cùng chung màu áo blouse trắng. Việc quy định màu sắc, trang phục cho từng vị trí công việc giúp việc hỗ trợ bệnh nhân hiệu quả hơn...

Tại hội nghị trực tuyến Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được tổ chức sáng nay (22/4) tại Bộ Y tế, nội dung đề án đổi mới trang phục y tế được nhấn mạnh khá nhiều bởi tính thiết thực của nó.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết , chiếc áo blouse đã xuất hiện ở Việt Nam từ giữa thế kỷ XIX. Chiếc áo choàng trắng đi vào chiến trường trong suốt chiều dài cuộc kháng chiến cam go, ác liệt chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ để giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và cả trong thời bình, dựng xây quê hương. Nó đã khẳng định vai trò quan trọng của ngành y tế trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước. Hình ảnh chiếc áo blouse trắng đã trở thành biểu tượng cho lòng nhân ái yêu người, cứu người của những người chiến sĩ áo trắng. 

Ngành Y thay đổi trang phục tránh 'đổ oan' nhầm?

Việc thay đổi trang phục cho từng vị trí làm việc trong ngành Y sẽ giúp bệnh nhân có phản ánh khách quan hơn về ứng xử của cán bộ ngành này

Quy định về trang phục y tế đã được quy định tại Tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế ban hành cùng quyết định ngày 06/11/1996 của Bộ trưởng Bộ Y tế "Khi tiếp xúc với người bệnh và gia đình họ, luôn có thái độ niềm nở, tận tình; trang phục phải chỉnh tề, sạch sẽ để tạo niềm tin cho người bệnh".

Năm 1997, trang phục y tế đã được quy định cho 9 đối tượng hành nghề. Đến năm 2004, quy định về trang phục được cụ thể hóa hơn bằng việc quy định rõ và chi tiết về màu sắc, kiểu dáng trang phục cho 20 đối tượng cán bộ, viên chức y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện quy định về trang phục y tế đã có nhiều tồn tại: Trang phục chưa thống nhất trong các cơ sở khám chữa bệnh; chưa dễ dàng nhận diện được cán bộ, viên chức y tế qua trang phục khi cần liên hệ công việc; guốc dép của người hành nghề không đúng quy định, dép lê, guốc đủ màu sắc đi lại "loẹt quoẹt gây tiếng ồn; trang phục cũ kỹ, ngả màu, không bảo đảm phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, không tạo được niềm tin, tôn trọng và hài lòng của người bệnh; một số cán bộ y tế mặc áo blouse không cài khuy, mặc trang phục không đúng nơi đúng chỗ...

Đưa ra những nguyên nhân dẫn đến sự lộn xộn trong trang phục ngành thời gian qua, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho rằng: kiểu cách thiết kế, quy định về trang phục ngành của một số đối tượng chưa thật phù hợp. Cụ thể: cổ áo của điều dưỡng thiết kế quá cao, không phù hợp với thời tiết nóng nực của miền Bắc; nhân viên hành chính, nhân viên đón tiếp, nhân viên thu ngân chưa có quy định về trang phục y tế...

Kiểu thiết kế trang phục của cán bộ, viên chức ngành y chưa có sự khác biệt rõ ràng. Trang phục của điều dưỡng, bác sĩ đều có màu trắng. Tại một số bệnh viện, nhân viên đón tiếp, nhân viên hành chính, thu ngân cũng mặc áo blouse trắng... làm cho bệnh nhân và người nhà không nhận diện được cán bộ khi cần liên hệ.

"Những khiếu nại về thái độ, ứng xử của các diều dưỡng trong thời gian qua chiếm phần lớn và do trang phục của đối tượng này và các bác sĩ giống nhau nên người nhà bệnh nhân thường đổ lỗi cho bác sĩ. Việc quy định trang phục riêng cho từng vị trí công việc giúp người bệnh có cái nhìn công bằng hơn cho ngành y", ông Lương Ngọc Khuê nói.

Ngoài ra, ông Khuê còn cho biết, việc quản lý và cung cấp trang phục y tế cho cán bộ y tế chưa tốt. Đa số các cơ sở khám bệnh chưa trang bị được dép sandal hoặc giầy cho cán bộ ngành...

Để nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chủ trương "Đổi mới phòng cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" trong đó có chủ trương đổi mới về trang phục y tế.

Theo đó, áo của bác sĩ với mầu trắng chung cho các khoa với kiểu dáng áo blouse cổ bẻ; dược sĩ có 2 phương án là màu trắng hoặc phương án màu trắng cho dược sỹ đại học, sau đại học, màu xanh cho cán bộ dược khác; với cán bộ điều dưỡng hoặc màu trắng hoặc màu xanh dương. Áo blouse của kỹ thuật viên nam dự kiến có màu trắng hoặc xanh nhạt.

Trang phục cho cán bộ phẫu thuật, gây mê hồi sức là aó phẫu thuật dài tay màu xanh. Màu sắc trang phục nhân viên tiếp đón là màu trắng. Hộ lý và y công mang áo màu xanh hòa bình; trang phục nhân viên hành chính, thu ngân có 2 phương án: Áo sơ mi mầu trắng, quần hoặc chân váy sẫm màu. Hoặc áo sơ mi mầu xanh nhạt, quần hoặc chân váy sẫm màu.

Trang phục nhân viên bảo vệ áo mầu ghi, quần mầu xanh tím than. Nhân viên lái xe, bảo trì áo và quần mầu xanh đen; trang phục người bệnh là áo Pyjama kẻ nhỏ, tay dài, cổ Danton màu xanh lam. Trang phục người nhà người bệnh màu vàng nhạt.

Theo quy định về trang phục y tế năm 2004 của Bộ Y tế, trang phục màu trắng dành cho bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên; riêng khu vực phẫu thuật có màu xanh cổ vịt; khoa cấp cứu có màu xanh dương và khoa truyền nhiễm màu hồng.

Trà Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang