Ngày 1/6, tặng quà gì cho con?

author 12:36 28/05/2020

(VietQ.vn) - 1/6 sắp tới, tặng cho những em bé đáng yêu của chúng ta một cuốn sách hay cũng là gợi ý dễ thương dành cho các bậc phụ huynh. Nhân dịp này, NXB Kim Đồng đã cho ra mắt cuốn sách “Nước cờ hòa”.

“Nước cờ hòa” là tác phẩm gồm 13 câu chuyện dành cho thiếu nhi của nhóm tác giả Nguyễn Huy Du - Nguyễn Hữu Huấn với những tên gọi lôi cuốn: Những chiến binh bất tử, Tại sao các quân cờ có màu trắng và đen?, Đánh lạc hướng, Giấc mơ kì lạ, Người giàu nhất vương quốc Babylo, Nước đi ngốc nghếch, Gã đại kiện tướng kiêu ngạo, Đòn thu hút, Chiếc đùi gà nướng phết mật ong, Ứng viên xuất sắc, Nước cờ hòa, Lời nói dối và cái kết, Tại sao có quân Hoàng Hậu trên bàn cờ vua? Cuốn sách sẽ ra mắt đúng dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và chào đón hè 2020.

Ngày 1- 6, tặng quà gì cho con?

 Cuốn sách "Nước cờ hòa" ra mắt ngày 1/6.

Tác phẩm là tổng hợp những câu chuyện trong sáng, nhí nhảnh, gây tò mò và đầy sức cuốn hút xoay quanh thế giới của những quân cờ, ván cờ vốn gắn bó với đời sống người Việt nói chung và trẻ em nói riêng. Mỗi câu chuyện, độc giả sẽ được hòa mình vào không gian, nhân vật, tình huống riêng với nhiều cung bậc cảm xúc: lúc thăng hoa, khi trầm lắng; lúc vui nhộn, khi hồi hộp. Từ những câu chuyện đầy ngôn ngữ, cảm xúc tuổi thơ, tác phẩm góp phần ươm mầm trí tưởng tượng, kiến tạo sự thông minh, khơi dậy lòng dũng cảm và làm bùng cháy tình yêu thương trong mỗi đứa trẻ. Đặc biệt, đằng sau mỗi câu chuyện luôn là bài học gắn kết tinh thần con trẻ với ông bà, cha mẹ và cuộc sống quanh mình.

 
Lễ ra mắt sách “Nước cờ hòa” dự kiến diễn ra vào hồi 14 giờ thứ Bảy ngày 30/05/2020 tại Cung Trí thức TP Hà Nội (số 1 Tôn Thất Thuyết), Cầu Giấy, Hà Nội. Cùng với lễ ra mắt sách, dự án sẽ giới thiệu và ra mắt Nền tảng Xuất bản và phát hành số Ubase và ứng dụng chơi cờ trực tuyến đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam. Đặc biệt, sự kiện có sự tham gia của các Đại kiện tướng cờ vua và giới chuyên môn về văn chương, công nghệ.
 

“Nước cờ hòa” in với số lượng lớn (trên 5.000 bản, lần 1) và ngay khi phát hành đã bán hết, tiếp tục ký hợp đồng tái bản. Bên cạnh đối tượng độc giả ở khu vực trung tâm, nhóm tác giả đã thể hiện sự quan tâm tới trẻ em vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo bằng cách dành 51% lợi nhuận thu về để đồng hành và kiến thiết chương trình “Đưa chữ lên non trong thời 4.0”.

Riêng về việc tiếp cận với cuốn sách “Nước cờ hòa”, nhóm tác giả giành những ưu tiên đặc biệt đôi khi đến bất ngờ để cùng xây dựng những tủ sách thiện nguyện để mang tới các con trẻ ở vùng sâu, vùng xa, biên cương hải đảo.

Nhận xét về cuốn sách, Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm - Nhà vô địch thế giới cờ chớp năm 2013 cho rằng: “Cờ vua - môn thể thao trí tuệ lần đầu tiên được góp mặt vào truyện cổ tích Việt Nam. Những quân cờ được nhân cách hóa và lồng ghép trong từng câu chuyện hồn nhiên, súc tích và ý nghĩa. Cuốn sách này không chỉ khơi mở đam mê học chơi cờ vua cho thiếu nhi, mà còn truyền tải những bài học yêu thương. "Nước cờ hòa" cũng để lại nhiều suy ngẫm cho người lớn về phương pháp giáo dục trẻ em", Liêm chia sẻ.

Còn Tiến sĩ Lê Doãn Hợp - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhận xét: “Nước cờ hòa” là những mẩu chuyện ngắn về những con người, hiện vật, sự việc quanh ta đưa tuổi thơ đến với văn hóa đọc nhẹ nhàng, sâu sắc; từng bước giúp các em hiểu rằng: sách là người bạn tốt nhất của mỗi người; sách sẽ tôn vinh và cải tạo từng con người để sống có ích và sống tốt hơn.

Thượng tướng, AHLLVTND, Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng nhận định: “Đây thực sự là quyển sách quý dành cho lứa tuổi măng non. Ở một đất nước có chiều dài lịch sử bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước thì sự kết hợp những câu chuyện cổ tích và hiện đại trong cuốn sách luôn mang lại cảm hứng cho thiếu nhi. Và chỉ có trí tuệ và hòa bình mới giữ được giá trị cùng thời gian".

Thạc sĩ Phan Ngọc Dũng - Phó Giám đốc thường trực Trung tâm nghiên cứu văn hóa và tôn giáo Đông Nam Á cũng nhận định: “Đây là cuốn sách có giá trị cho phụ huynh và con trẻ: cách trình bày, từ lời đến hình ảnh, rất sinh động, sâu sắc và có giá trị nhân văn. “Nước cờ hòa” xứng đáng có mặt trong tủ sách của mỗi gia đình".

Còn ông Lâm Minh Châu - Huấn luyện viên Đội tuyển cờ vua Việt Nam sau khi đọc xong cuốn sách cho rằng: “Đây là một cuốn sách đầy cảm xúc. Với những mẩu truyện ngắn, tác giả đã thổi hồn vào các quân cờ, giúp các bạn nhỏ say mê và cùng nô đùa với cờ vua. Đây có lẽ là một trong những cuốn sách tôi yêu thích nhất. Mong có nhiều tác phẩm tương tự để giúp các em được sống trong những khoảnh khắc thần tiên".

Ngày 1- 6, tặng quà gì cho con?

 Tác giả Nguyễn Huy Duy.

Chia sẻ về cuốn sách của mình, tác giả Nguyễn Huy Du cho biết, cuộc sống thường nhật trong độ tuổi thơ, giữ được sự yên ổn sau một cuộc tranh giành mới khó, giữ được hàng lối, trật tự trong hoạt động một đội nhóm mới khó. Vậy, con trẻ cần giáo dục và dẫn hướng như thế nào? Có thể là sự làm gương của người lớn trong gia đình, có thể là việc thiết quân luật của mỗi thầy cô trong lớp học tại nhà tường, tuy nhiên không phải mỗi người lớn, mỗi thầy cô đều làm được tốt những điều này trong mọi hoàn cảnh.

Và cuốn sách là một trong những giải pháp có thể bổ trợ để những điều cần nhắn gửi đó đến với con trẻ theo một cách nhẹ nhàng mà đầy tinh tế. Con trẻ sẽ đọc và tự cảm nhận, tự bắt chước và đặc biệt hơn sẽ tập thực hành trong mỗi hoàn cảnh mà các con được gặp với tình huống tương tự mà cuốn sách ngụ ý ươm gieo.

“Nhìn xa hơn ở những quốc gia phát triển trên quốc tế, nơi mà cả người lớn lẫn trẻ em đều ao ước được làm việc, học tập hay đặt chân du lịch đến đó thì bộ môn cờ vua đều rất được khuyến khích con trẻ tiếp cận và vào cuộc. Không phải ca ngợi nhưng cần phải công nhận: Cờ vua là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất thế giới; nó được nói đến không chỉ như là một trò chơi mà còn là nghệ thuật, khoa học và thể thao. Cờ vua đôi khi được nhìn nhận như là trò chơi chiến tranh trừu tượng; cũng như là "các cuộc đấu trí tuệ", và việc chơi cờ vua được coi như là một cách để rèn luyện tư duy và bản lĩnh.

Đồng ý, một vài cuốn sách sẽ chưa đủ để thay đổi điều gì lớn lao, nhưng cũng sẽ nhen nhóm những giá trị lớn lao đó. Nước cờ hòa không phải ngoại lệ nhưng cũng có thể may mắn trở thành cuốn sách truyền cảm hứng cho những điều ngoại lệ”, tác giả cho biết.

Nhóm tác giả sách đều là dân ngoại đạo về văn chương. CEO Nguyễn Huy Du là chuyên gia công nghệ thông tin. Năm 2018, công trình Đèn học thông minh The Smart Light ứng dụng công nghệ 4.0 (IoT) của anh giành giải nhất cuộc thi "Tri thức trẻ vì giáo dục" do Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT tổ chức.

 Thụy Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang