Ngày 20/11: Thầy ở phố nhận phong bì, cô vùng cao nhận phong lan

author 09:50 20/11/2014

Vào dịp 20/11, trong khi đồng nghiệp nhận được nhiều hoa, quà và cả những chiếc phong bì mà phụ huynh biếu, tặng… với nhiều giáo viên, quà nhận được vào dịp này cũng hết sức giản dị, dĩ nhiên không có những chiếc phong bì nào.

Trong khi ở các thành phố, tại những ngôi trường khang trang, kèm những biểu ngữ, cờ hoa tưng bừng chào mừng ngày nhà giáo, vào ngày này, giáo viên ở thành thị cũng luôn nhận được những bó hoa, món quà có giá trị, thậm chí là những chiếc phong bì tiền mừng từ phụ huynh… Ở đâu đó, trên những vùng cao, trong những ngôi trường lọt thỏm sau rặng núi, ngày nhà giáo lại đến cũng thật đơn sơ, bình dị.

Ngày nhà giáo, dù chạnh lòng so với các đồng nghiệp thành phố. Song với mỗi giáo viên miền núi, ai cũng thấy vui, ấm lòng và thương hơn những học sinh nghèo vùng cao còn nhiều thiếu thốn.

Hơn 8 năm dạy học ở trường Mầm non Mán Thẩn (huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai), cô giáo người H’mông Vàng Thị Ghếnh (sinh năm 1985) cũng không thể nhớ được hết bao lần đội mưa, lội suối để đến nhà đón học sinh đến lớp… và mỗi dịp ngày 20/11, thay vì mong đợi những món quà từ học sinh và phụ huynh thì cô lại vất vả hơn để làm những món đồ chơi búp bê từ rơm, tre cho các em học sinh nghèo vùng cao nơi đây.

Nói về ngày 20/11, cô Gếnh không khỏi xúc động: “Ngày 20/11, ở miền núi cao làm gì có phong bì, phong bao nào. Quà cho giáo viên chỉ là một bông hoa do học sinh tặng, nhưng cũng rất ít. Với tôi và những giáo viên nơi đây, quà gì cũng vui, cũng hạnh phúc bởi mỗi ngày đến trường nhìn thấy các em còn lấm lét, chân đất, áo cộc nhưng luôn ánh lên niềm mong ngóng cô tới lớp… các em ở đây nghèo lắm, vất vả lắm mới vận động các gia đình cho các em tới lớp”.

Học sinh vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên quà 20/11 tới các thầy, cô cũng rất giản dị.

Mỗi dịp ngày 20/11, cô Lê Thị Thía - giáo viên trường THPT Yên Bình (huyện Yên Bình, tỉnh Cao Bằng) đều cảm thấy vui, hạnh phúc vì các em luôn nhớ tới ngày vui của các thầy. Dù rằng quà của những em học sinh người dân tộc thiểu số nơi đây cũng chỉ là những chùm hoa phong lan, hoa dại mà các em học sinh cất công vào tận rừng hái tặng.

Cô Thía tâm sự: “Nhận những bông hoa rừng từ học sinh, tôi thấy thế là vui rồi, có hôm tôi còn phải thức rất khuya để đọc, trả lời tin nhắn của học sinh gửi chúc mừng cô nhân ngày 20/11. Ở vùng cao mọi thứ đều rất giản dị, nhưng đó là tình cảm chân thật của các em. Các em học sinh hầu hết là người dân tộc, gia cảnh nghèo khó. Dịp này, các thầy cô cũng đóng góp thêm ít tiền để mua bánh kẹo, ít hoa quả liên hoan nhỏ chung vui với các em học sinh”.

Chia sẻ về những món quà mà các thầy, cô trong trường nhận được vào dịp 20/11, cô Ksos H’Nga - Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai tâm sự: “Quà mà các thầy, cô nhận được chỉ là những tấm thiệp do các em tự làm, chứ hoàn toàn không có quà gì đắt tiền cả, cha mẹ các em cũng ở xa, đều là những hộ nghèo. Học sinh ở đây chủ yếu là là người dân tộc thiểu số, lại đi học xa nhà nên còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Không có nhiều bó hoa đắt tiền, quà cáp hay những chiếc phong bì như ở thành phố, những món quà giản dị nhưng chứa đựng tình cảm chân thành của những em học sinh nghèo vùng cao dành cho thầy, cô. Mỗi dịp 20/11, cả giáo viên lẫn học sinh vùng cao lại cùng động viên nhau vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn để dạy và học thật tốt.

Theo Giáo dục


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang