Xuất hiện Trăng máu, Trăng xanh có phải ngày tận thế sắp tới?

author 16:43 25/01/2018

(VietQ.vn) - Ngày 31/1 tới đây người yêu thiên văn sẽ được ngắm trọn hiện tượng siêu Trăng, Trăng máu, Trăng xanh cùng xuất hiện.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Ngay cả khi siêu Trăng không xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên Trăng xanh và nguyệt thực toàn phần cùng xuất hiện trên bầu trời nước Mỹ kể từ tháng 3/1866, theo EarthSky.org.

Trăng xanh là hiện tượng xảy ra cứ 2,5 năm một lần. Đây là khái niệm chỉ Trăng tròn lần hai trong một tháng dương lịch. Ngày Trăng tròn đầu tiên của tháng 1 năm nay là ngày 1/1.

Tuy nhiên Mặt Trăng sẽ không thực sự có màu xanh. Trăng tròn sẽ tối và đỏ trong suốt quá trình nguyệt thực và hiện tượng này còn được gọi là Trăng máu.

 Hiện tượng Trăng máu sẽ xuất hiện vài ngày tới. Ảnh: Zing News

 Hiện tượng Trăng máu sẽ xuất hiện vài ngày tới. Ảnh: Zing News

NASA cho hay nguyệt thực toàn phần có thể quan sát được vào sáng sớm ngày 31/1 từ phía tây Bắc Mỹ qua Thái Bình Dương và đến phía đông châu Á.

Tạp chí Sky and Telescope cho biết nguyệt thực sẽ kéo dài gần 3 tiếng rưỡi. Theo giờ Việt Nam, nó sẽ bắt đầu vào lúc 18h48 và kết thúc lúc 22h12. Các hiện tượng sẽ cùng hội tụ trong 77 phút, từ 19h51 đến 21h08.

Hiện tượng siêu Trăng xảy ra khi Mặt Trăng ở phía cận điểm gần Trái Đất nhất trong quỹ đạo. Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA), siêu Trăng thường có kích thước lớn hơn 40% so với thường ngày.

Người dân tại Mỹ có thể quan sát siêu Trăng – Trăng máu – Trăng xanh vào sáng sớm ngày 31/1. Trong khi đó, người dân tại châu Á, Trung Đông hoặc Oceana sẽ được chứng kiến hiện tượng này sau khi Mặt Trời lặn vào ngày 31/1. Có một số địa điểm tại châu Âu, châu Phi và châu Á sẽ không thể quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần.

Nói tới hiện tượng này, trong những cuốn sách quen thuộc của Thiên chúa giáo cũng có nhắc đến hiện tượng Trăng máu gắn liền với ngày tận thế, với tai họa...

Một trong những cuốn sách quen thuộc của Kito giáo - cuốn ‘Khải Huyền’ ghi lại: “Khi Chiên Con mở ấn thứ sáu, tôi thấy một trận động đất khủng khiếp xảy ra, Mặt Trời trở nên tối đen như một bao tải làm bằng lông đen, cả Mặt Trăng trở nên đỏ như máu”.

Nhật thực toàn phần kết hợp với trăng thu sẽ diễn ra vào 2024(VietQ.vn) - 15/9/2016, Người dân khắp châu lục chiêm ngưỡng, đắm trìm với hiện tượng nhật thực toàn phần kết hợp với siêu trăng đẹp lạ lùng.

Trong kinh ‘Cựu ước’ cũng có viết: “Trước Ngày Tận thế là Mặt Trăng đỏ máu…”. Người Thiên chúa giáo tin vào một truyền thuyết, Trăng máu chính là sự trừng phạt của Chúa - đó là cách Người thể hiện sự phẫn nộ đối với loài người. Và hình ảnh nguyệt thực cũng được gắn liền với hình ảnh cái chết của Chúa Giesu trên cây Thánh giá.

Trong đạo Phật, hiện tượng Trăng máu  đứng đầu trong 7 đại nạn có thể xảy ra. Đại nạn xếp vị trí số 1 này được gọi là "nhất nguyệt thất độ", là sự thay đổi màu sắc của Mặt trăng Mặt Trời, trong đó có Mặt trăng máu. Khi hiện tượng này xảy ra, đại họa sẽ ập tới và hủy diệt cuộc sống bình an của người dân.

Theo bài viết trên trang EarthSky.org của chuyên gia về lĩnh vực này - Deborah  Byrd, Trăng máu lần đầu rơi vào năm 2003 - 2004. Và cộng thêm đợt vào ngày 4/4 tới đây, sẽ có đến 7 lần hiện tượng trên xuất hiện cho đến năm 2100.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang