Ngày 6/7 bắt đầu chấm thi THPT quốc gia trên cả nước

author 21:43 04/07/2015

(VietQ.vn) - Bắt đầu từ ngày 6/7, các trường ĐH trên cả nước sẽ bắt đầu thực hiện công tác chấm thi, 2 tuần sau phải hoàn tất để chuẩn bị công bố điểm cho thí sinh.

Đó là thông tin mà TS Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc trường ĐHQG TP.HCM cho biết tại buổi họp báo về tình hình kỳ thi THPT quốc gia ở phía Nam. Buổi họp báo này do Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM tổ chức vào chiều ngày 4/7.

Theo thông tin mà TS Nguyễn Đức Nghĩa cho biết, bắt đầu từ ngày 6/7, các trường ĐH trong cả nước sẽ bắt đầu thực hiện công tác chấm thi. Công tác chấm thi sẽ được thực hiện trong vòng 2 tuần, đến ngày 20/7 là phải kết thúc để còn kịp ráp phách, công bố điểm cho các thí sinh.

Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM khẳng định, việc chấm thi của các trường ĐH sẽ được thực hiện thống nhất đáp án, cùng tiến độ và đảm bảo tính chính xác nhất chung với cả nước. Đối với trường ĐHQG TP.HCM, sẽ có khoảng vài chục ngàn bài thi cả đối với môn thi tự luân, trắc nghiệm, nhưng đáng lo nhất vẫn là môn Văn.

Toàn bộ cụm thi của trường này có đến 22.000 bài thi môn Văn. Đại diện trường ĐHQG TP.HCM chia sẻ: Đối với những môn thi khác thì trường này không lo lắng về tiến độ, nhưng đối với môn Văn thì lo lắng thật sự, làm sao để chấm cho kịp tiến độ với các trường ĐH khác, mà vẫn đảm bảo được tính chính xác, công bằng cho thí sinh.

Để đảm bảo được việc này, tính tới ngày 4/7, trường ĐHQG TP.HCM đã phải huy động đến 150 cán bộ chấm thi môn Văn, trong đó có cả giáo viên từ các trường ĐH, và cả các giáo viên dạy phổ thông ở TP.HCM. Song song đó, trường ĐHQG TP.HCM cũng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất, thoải mái nhất cho các thầy cô yên tâm chấm bài cho các em.

Họp báo về tình hình thi THPT phía Nam tại cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT ở TP.HCM (ảnh: H.T)

Trong trường hợp cần thiết, trường ĐHQG TP.HCM sẽ kéo dài thêm thời gian chấm bài thi mỗi ngày, để đảm bảo kịp tiến độ chung mà Bộ GD&ĐT đưa ra.

Về công tác thanh kiểm tra chấm thi, TS Hà Hữu Phúc – Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM cho biết, Bộ cũng sẽ tổ chức nhiều đoàn thanh kiểm tra công tác chấm thi, để nhằm đảm bảo công bằng, chính xác tuyệt đối cho tất cả các thí sinh/

4 ngày thi, 690 thí sinh bị đình chỉ thi trên cả nước.

Chưa tính buổi thi môn Sinh cuối cùng, cả 4 ngày, trên địa bàn cả nước đã có 690 thí sinh bị đình chỉ thi tại các điểm. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là mang theo điện thoại di động, tài liệu vào phòng thi. Tỷ lệ các thí sinh đến dự thi ở các môn đều rất cao, đạt từ 96 đến trên 99%, một tỷ lệ ngoài mong đợi, chưa từng có trong lịch sử nhiều năm.

TS Hà Hữu Phúc chia sẻ: Các vi phạm của thí sinh đều đã bị phát hiện kịp thời, xử lý rất nghiêm khắc, dù thí sinh là người thuộc đơn vị, đối tượng nào.

Đối với trường hợp 18 thí sinh tự do quậy tưng trường thi, TS Hà Hữu Phúc thông tin: Đây là điểm thi THCS Bình Tân (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) của hội đồng thi trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Sau khi đã bị đình chỉ thi ở môn Văn sáng ngày 2/7, ngày 3/7, 18 thí sinh tự do dự thi tại điểm này tiếp tục đến trường thi để xin tiếp tục được dự thi. Thế nhưng, sau khi được nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế, nếu thí sinh đã bị đình chỉ thi môn nào, thì sẽ không được tiếp tục dự thi ở những môn còn lại, hủy kết quả thi thì thí sinh đã ra về.

Trước đó, khi 18 thí sinh bị lập biên bản thì đều đồng ý ký, chấp nhận mình vi phạm quy chế thi, ra về như những thí sinh bình thường. Đây cũng là những thí sinh tự do, hiện đang là lính nghĩa vụ cho một đơn vị vũ trang.

Sau khi nhận thấy 18 thí sinh này có thể có những biểu hiện quật tưng trường thi, điểm thi đã xin ý kiến chỉ đạo Chủ tịch hội đồng thi, huy động lực lượng Công an địa phương tăng cường quản lý, đảm bảo tình hình an ninh trật tự cho điểm thi.

Qua kiểm tra vào sáng ngày 4/7, cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM khẳng định, tình hình diễn biến ở điểm thi này hoàn toàn bình thường, không có bất cứ điều gì lo ngại xảy ra. TS Hà Hữu Phúc nhấn mạnh: Toàn bộ những sai phạm của những thí sinh tự do này sẽ được xử lý nghiêm khắc như mọi trường hợp khác, đúng theo quy chế thi của Bộ GD&ĐT quy định, không có bất cứ trường hợp nhân nhượng, linh động nào cả.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang