Cá tháng Tư - Ngày lừa bịp toàn thế giới

author 16:00 31/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày Cá tháng Tư là một truyền thống hài hước và kỳ lạ được nhiều người hưởng ứng nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc, sự tích của ''lễ hội nói dối'' này.

Sự tích ngày Cá tháng Tư bắt nguồn như sau, ngày xửa ngày xưa, có một ngôi làng cổ tuổi đời nghìn năm, người làng đó nổi tiếng là thanh lịch nhưng cũng rất thích nói đùa, nói dóc. Không chỉ người dân thích nói đùa, mà những vị chức sắc trong làng cũng rất thích nói... giỡn chơi. Có những câu nói đùa nói giỡn kinh điển mà sau hàng nghìn năm vẫn còn nổi tiếng.

Các vị chức sắc trong làng cổ ấy không chỉ biết nói đùa mà còn biết chọc ghẹo người dân bằng những hành động rất thiết thực. Dường như vị chức sắc nào cũng cố gắng nghĩ cho được những trò đùa hay ho để dân làng bất ngờ đến té ngửa. Một trong những sự vụ nổi tiếng nhất đã xảy ra hồi tháng 3 năm nảo năm nào...

Ai cũng biết ở vùng đó, thời tiết tháng 3 rất đỏng đảnh: sáng nắng, chiều mưa, giữa trưa gió nồm và hôm sau rét đậm... Có thể do thời tiết thất thường ấy đã khiến các vị chức sắc nổi hứng nghĩ ra một trò đùa ngoạn mục. Vào một đêm tháng ba mưa phùn buồn thúi ruột, dân làng chùm mền ngon giấc, sáng hôm sau tỉnh dậy ai cũng tá hỏa khi hàng cây hai bên đường làng bị chặt trụi lủi, nhìn ngôi làng cứ như con gà rù vừa bị vặt lông vội vã. Dân làng xôn xao bàn tán: Ai đã chặt cây? Chặt cây làm gì nhỉ? Sao không ai nói gì? Chặt rồi trời nắng biết làm sao? Bán lấy tiền ư? Hay là lâm tặc về làng? Hay là ma?..., cứ thế náo loạn hết cả.

Không phải ai cũng biết về sự tích và nguồn gốc ngày Cá tháng Tư

Không phải ai cũng biết về sự tích và nguồn gốc ngày Cá tháng Tư

Khi mọi người còn đang kinh ngạc thì các vị chức sắc lập tức bắc loa thông báo rằng đó chính là “siêu dự án” thay thế những cây xanh mục rỗng sắp chết. Một số bà con tò mò sờ mó tìm hiểu thì lại được phen té ngửa khi thấy cả những cây khỏe mạnh cũng bị... chém đẹp. Té ra là dân làng bị các quan làng cho quả đùa rất dễ thương.

Dù vậy nhưng dân làng vẫn vui mừng vì nghe quan làng bảo rằng cây trồng thay thế sẽ là loại cây đặc biệt quý hiếm: mùa xuân ra hoa đẹp lung linh hơn Anh Đào Nhật Bản, mùa hè nở hoa tím ngất ngây như Phượng Tím bên Úc, mua thu lá đỏ rực rỡ như cây phong Cannada, còn mùa đông đẹp lạnh lùng lãng mạn như hàng Bạch dương của Liên Xô Cũ... nói chung bốn mùa che bóng mát lạnh như Sapa và Đà lạt cộng lại.

Đùng một phát các vị chức sắc đem về trồng mấy cây loe ngoe như sào lùa vịt, hỏi ra mới biết đó là cây gỗ Ba Chỉ (nửa nạc nửa mỡ) rẻ tiền. Bị thêm quả đùa, dân làng vừa tức vừa buồn cười (buồn vẫn phải cười), có người muốn tìm hiểu nốt khâu chi phí xem có gì thú vị không? Ai dè, lần này không phải bất ngờ đến té ghế nữa.

Đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, dân làng thấy phục lăn khả năng chơi trò đùa của các quan làng, và họ bình chọn siêu dự án “thay cây” là trò đùa xuất sắc nhất mọi thời đại. Có một vài người kiện lên quan huyện, sau khi xem xét đầu đuôi, quan huyện cho rằng quan làng đùa như thế là quá đáng. Sau khi quan làng kiểm điểm nghiêm túc (khác hẳn với mọi lần kiểm điểm không nghiêm túc), dân làng thống nhất rằng sau này việc trêu đùa nhau sẽ gom lại vào một ngày cho khỏe chứ không nên đùa cợt lung tung như trước.

Cuối cùng, mọi người đã thống nhất chọn ngày 1-4 là “Ngày nói dối”, hay còn gọi là ngày “Cá tháng tư”. Vào ngày này, mọi người được nói dối, trêu đùa nhau thỏa mái, vừa để vui vẻ vừa là để tưởng nhớ vụ đùa dai kinh điển xảy ra trong suốt... tháng 3 năm ấy, theo báo Dân Việt. Ngoài sự tích về ngày Cá tháng Tư phiên bản 2015 như trên nguồn gốc ngày ‘’lễ nói dối’’ thú vị này còn được thể hiện qua bài thơ vui nhộn dưới đây: 

Ngày mùng 1 tháng 4

Là bắt đầu năm mới

Chẳng có gì bất ngờ

Đến thế kỷ 16

Người ta mới bắt đầu

Nghĩ ra loại lịch mới

Và thay đổi như sau:

Ngày bắt đầu năm mới

Là mùng 1 tháng giêng

Thống nhất trên cả nước

Không có ngoại lệ riêng

Quy định này ban bố

Cho dân chúng được hay

Nhưng nhiều vùng xa khác

Chưa biết quy định này

Nên họ vẫn tổ chức

Đón năm mới như xưa

Không có gì thay đổi

Vào ngày một tháng tư

Rồi họ bị châm chọc

Trêu đùa như những người

Lạc hậu và ngốc nghếch

Rất hài hước, buồn cười

Và tự nhiên ngày đó

Trở nên rất là vui

Người ta được nói dối

Hoặc đánh lừa mọi người

Nó trở thành văn hóa

Lan rộng ra khắp nơi

Ai bị lừa ngày đóCũng vui vẻ tươi cười

Thêm một chi tiết nữa

Vào ngày nói dối này

Người Châu Âu thường tặng

Cho nhau đồ ăn chay

Cấm bò, lợn, gà, ngỗng…

Phải dùng cá để thay

Và thế rồi cá giả

Xuất hiện trong ngày này

Đó là trò nghịch ngợm

Mà ai cũng thấy hay

Và thế rồi từ đó

Ngày mùng 1 tháng 4

Được gọi là ngày Cá

Cho đến tận bây giờ

Câu chuyện là như thế

Một sự tích xa xưa

Về Tháng Tư, ngày Cá

Bạn đã tin hay chưa?

Chớ có vội bạn nhé

Biết đâu tôi nói bừa

Vì đang là ngày ấy

Bạn có thể bị lừa.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang