Ngày càng nhiều doanh nghiệp tâm huyết với nông nghiệp sạch

author 06:44 30/01/2021

(VietQ.vn) - Có nhiều doanh nghiệp tâm huyết với nông nghiệp và muốn trở lại đầu tư cho nông nghiệp, không đơn thuần với mục đích chỉ làm giàu mà tạo ra cú huých để thay đổi hình ảnh nông nghiệp Việt Nam.

Thời gian qua, một bộ phận lớn người dân đã nhận thức được phải phát triển nông nghiệp sạch, bởi nếu không sẽ gặp rủi ro lớn về mặt thị trường. Tuy nhiên, thực tế quán tính của người nông dân như lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật quá mức quy định vẫn tồn tại. 

Sắp tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ có chương trình chuyển đổi từ thuốc bảo vệ thực vật vô cơ sang thuốc sinh học. Sự thay đổi với bà con đều rất khó khăn nhưng cần thời gian nhất định để chuyển đổi ngành nông nghiệp lạm dụng đầu vào thành một nền nông nghiệp “thuận thiên” hay dựa trên tự nhiên. Thời gian đầu năng suất có thể giảm nhưng năng suất không đồng nghĩa với thu nhập. Chất lượng nông sản tăng lên, thương hiệu nâng lên thì giá bán cũng sẽ nâng lên.

Doanh nghiệp tâm huyết với nông nghiệp sạch không đơn thuần với mục đích chỉ làm giàu mà tạo ra cú huých để thay đổi hình ảnh nông nghiệp Việt Nam. Ảnh minh họa. 

Theo ông Lê Minh Hoan - Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, một tín hiệu đáng mừng là nhiều tập đoàn lớn trước đây không tham gia vào nông nghiệp thì gần đây đã đầu tư vào lĩnh vực này.

“Họ vẫn xác định rằng, nông nghiệp không phải là lĩnh vực sinh lời ngay và cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Nhưng đâu đó, tôi thấy rất nhiều doanh nghiệp tâm huyết với nông nghiệp và người ta muốn trở lại đầu tư cho nông nghiệp không đơn thuần với mục đích chỉ làm giàu mà tạo ra cú huých để thay đổi hình ảnh nông nghiệp Việt Nam. Đó mới là giá trị cao nhất của việc doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam. Từ giá trị đó, các doanh nghiệp trong thời gian qua đã tạo được thế để đưa nông sản ra nước ngoài cũng như chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn.

Tuy nhiên, tôi cũng muốn chia sẻ rằng, trong tự nhiên cũng vậy thôi, sẽ có những con “đại bàng”, cũng sẽ có những con “chim sẻ”, chúng ta muốn có nhiều “đại bàng” để dẫn dắt nhưng cũng không được quên những con “chim sẻ”. Đó là những hợp tác xã, những doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đầu tư ở các địa phương, mặc dù giá trị có thể không cao nhưng hợp lực các “chim sẻ” lại sẽ tạo ra hiệu quả lan tỏa”, ông Hoan nhận định.

Để thúc đẩy khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Hoan cho biết, các chương trình đổi mới sáng tạo hay khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ là ưu tiên trong thời gian tới. Những doanh nghiệp, những bạn trẻ trở về từ các đô thị lớn, hấp thụ được tri thức, công nghiệp hiện đại thì sẽ trở về khởi nghiệp. Hiện nay chúng ta chỉ tính tới “đại bàng” nhưng “chim sẻ” - các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa - sẽ tạo ra một phân khúc nhất định so với phân khúc của các doanh nghiệp lớn. Các cơ quan truyền thông cũng hãy trân quý, tôn vinh và phát hiện các doanh nghiệp này. Có như vậy chúng ta mới có điều kiện thu hút đội ngũ trí thức trẻ về làm nông nghiệp. Và như vậy, đến một ngày, chúng ta sẽ không còn phải “ca cẩm” thanh niên cứ rời bỏ ruộng, bỏ quê.

Các cơ quan quản lý nhà nước phải đề xuất với Chính phủ có chính sách để kích hoạt được những doanh nghiệp nhỏ và vừa, những doanh nghiệp khởi nghiệp ở các địa phương. Càng có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa phương thì khi các nhà đầu tư đến sẽ có hệ sinh thái xung quanh, sẽ có những doanh nghiệp nhỏ và vừa đảm nhận những công đoạn mà doanh nghiệp lớn không thể làm hết. Khi chúng ta tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cũng là một điều kiện để chúng ta kéo các “đại bàng” về hoạt động. Từ đó, sẽ vừa tạo ra giá trị cho doanh nghiệp vừa tạo ra giá trị cho người nông dân.

Thúc đẩy sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ, xây dựng nền nông nghiệp sạch (VietQ.vn) - Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ phân bón hữu cơ trong nước đạt 3 triệu tấn và xuất khẩu 0,5 triệu tấn vào năm 2020.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang