Ngày càng nhiều hóa chất độc hại trong quần áo

author 06:49 26/11/2014

(VietQ.vn) – Theo nghiên cứu của Cơ quan hóa chất Thụy Điển, quần áo đang chứa ngày cành nhiều hóa chất độc hại hơn, tiêu biểu là các chất nhuộm, chất chống nấm mốc, chất làm mềm mịn,…

Theo thông tin từ trang Epoch Times, khi sản xuất quần áo, một lượng lớn hóa chất đã được sử dụng, trung bình khoảng 3 kg hóa chất cho 1 kg quần áo. Hầu hết các hóa chất này đều độc hại ở mức độ nào đó, như chất bảo quản và các chất để ngăn ngừa nấm mốc, gây dị ứng.

Các hóa chất trong quần áo có thể gây ung thư, làm gián đoạn hệ thống hormone, suy giảm nội tiết tố hoặc thậm chí biến đổi các DNA của con người. Ngay cả cotton hữu cơ cũng không được đảm bảo không chứa hóa chất độc hại. Nó có thể bị thêm vào hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất, như chất tẩy trắng, thuốc nhuộm hoặc thuốc in ấn.

Marianne Jarl, thanh tra của Hiệp hội hen suyễn và dị ứng Thụy Điển cho biết: Nhiều hóa chất được sử dụng mà không hề được đánh giá các tác động tới sức khỏe. Nhà sản xuất cũng liên tục đưa thêm các hóa chất mới vào quy trình sản xuất mà không qua bất cứ thẩm định bởi cơ quan chức năng.

Trung bình 1 kg quần áo thì cần dùng đến 3kg hóa chất, hầu hết độc hại với sức khỏe và môi trường

Trung bình 1 kg quần áo thì cần dùng đến 3kg hóa chất, hầu hết độc hại với sức khỏe và môi trường. Ảnh minh họa

Cơ quan Hóa chất Thụy Điển đã xác định được 2.400 hóa chất độc hại trong quần áo theo báo cáo của họ. Khoảng mười phần trăm số này gây nguy hiểm cho cả con người và môi trường. Ngoài ra còn có thuốc nhuộm ở quần áo mà không được phép lưu hành theo quy định của Liên minh châu Âu (EU).

Marianne Jarl phát biểu: "Hàng dệt may chủ yếu sản xuất bên ngoài của châu Âu. Điều này có nghĩa rằng các quy định của EU đối với hóa chất phổ biến, được gọi là REACH, không được áp dụng. Ở châu Á, những lỗ hổng pháp luật vẫn còn, và các nước nhập khẩu thì không xác định được tất cả các loại hóa chất đang được sử dụng".

Những hóa chất độc hại không chỉ ảnh hưởng đến những người mặc quần áo, mà còn độc hại với môi trường và những người sản xuất quần áo. Bị ảnh hưởng tồi tệ nhất là những quốc gia nơi sản xuất, khi các nhà máy dệt may xả nước thải ô nhiễm trực tiếp vào môi trường.

Ngoài ra, một lượng lớn thuốc trừ sâu độc hại được sử dụng khi trồng bông vẫn còn lưu lại khi sản xuất quần áo. Hơn nữa, các chất này có thể lây lan và ảnh hưởng đến môi trường, nhiễm vào nguồn nước, vào đất. Một số hóa chất bị rửa trôi nếu giặt quần áo lần đầu tiên, từ đó những chất này lại lan ra môi trường và tiếp tục gây ô nhiễm. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang