Ngày gia đình Việt Nam 28/6: Nghĩ về niềm hạnh phúc giản đơn của hai tiếng ‘gia đình’

author 20:00 28/06/2017

(VietQ.vn) - Ngày gia đình Việt Nam 28/6 là ngày để mỗi chúng ta dành thời gian tôn vinh tình cảm gia đình và có trách nhiệm hơn với mái ấm mà mình đang sở hữu.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

 

Gia đình là tế bào của xã hội và quan trọng hơn, gia đình là một phần không thể thiếu đối với cuộc sống mỗi con người trong từng chặng đường đời. Nơi có gia đình, cha mẹ, trẻ em sinh ra được nuôi nấng đủ đầy, được yêu thương và phát triển toàn diện. Nơi có gia đình, mỗi mầm non tương lai của đất nước sẽ tránh được những tai ương, nỗi đau mà biết bao đứa trẻ không cha không mẹ đáng thương có thể phải gánh chịu.

Hiểu được tầm quan trọng của gia đình trong sự phát triển của xã hội nói chung và đối với mỗi cá nhân nói riêng, ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định này nhấn mạnh: Lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là ngày để tôn vinh vai trò quan trọng của gia đình

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là ngày để tôn vinh vai trò quan trọng của gia đình 

Ngày Gia đình Việt Nam, chúng ta nghĩ về những câu chuyện đau lòng mới xảy ra đây thôi, những câu chuyện khiến gia đình rạn nứt và đổ vỡ. Bố mẹ và con cái, ấy là những hạt nhân của một tiểu gia đình, đó là sự gắn kết về huyết thống và hơn cả là tình yêu thương chân thành, tự nhiên, chất phác, không hề vụ lợi. Khi bộ phim Người phán xử lên sóng truyền hình, cộng đồng mạng từ trẻ đến già truyền tai nhau câu nói nổi tiếng của Phan Quân (diễn viên Hoàng Dũng) để rồi ngồi ngẫm ngợi mà phải gật gù điều ông nói hoàn toàn chính xác: “Gia đình là cái tồn tại duy nhất, còn những cái khác có hay không không quan trọng”.

Cuộc đời mỗi con người, ai cũng từng trải qua những ngày tháng trẻ trung sôi nổi, đầy hoài bão và ước mơ; chúng ta đi khắp thế gian cùng bạn bè, đồng đội, cùng người mình thương. Đi thật xa để trở về bởi dù có đến nơi đâu, ở nhà, bố mẹ vẫn ngày trông ngóng tin tức từ người con thân thương với biết bao lo lắng khôn nguôi. Bởi thế, nhà thơ Chế Lan Viên đã từng khẳng định:

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”

(Con cò)

Sau cuối, gia đình vẫn là điều tồn tại duy nhất và ý nghĩa nhất. Như hoa hậu Phạm Hương, trong một lần tâm sự nhân Ngày của Cha, cô đã bộc bạch rằng đằng sau ánh hào quang, những nỗ lực, cố gắng trên con đường sự nghiệp của mình, hằng đêm trở về căn nhà một mình, cha và gia đình vẫn là điều mà cô trăn trở và đau đáu khôn nguôi. Nơi có người cha già bệnh nặng, nơi có người mẹ tảo tần, tận tụy chăm sóc cho cha, nơi có một căn phòng trống đợi cô trở về… ấy chính là gia đình.

Ai ai cũng vậy, dù đi đâu, dù thành công hay thất bại vẫn luôn có một gia đình ở phía sau. Chỉ cần ngoảnh mặt lại, bạn sẽ thấy cha mẹ đang dang rộng vòng tay chào đón mình trở về. Bởi thế, gia đình trở thành mối bận tâm của những người cha có trách nhiệm, của những người mẹ luôn hết lòng vì chồng con và của những đứa con trường thành chưa thể báo hiếu với cha mẹ. Ngày hôm qua, hôm nay, chúng ta vẫn thấy những người mẹ hết giờ làm việc nhanh chân hơn vài bước để trở về chăm sóc cho gia đình nhỏ bé, chúng ta vẫn nhìn những người cha nỗ lực hơn để đem lại cho vợ con mình một cuộc sống đủ đầy và tốt đẹp, vẫn chứng kiến những thanh niên xa nhà mong đến cuối tuần hay dịp nghỉ lễ để bắt một chuyến xe trở về tổ ấm của mình…

Gia đình là điều quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người

Gia đình là điều quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người 

Nhưng chính cuộc sống hiện đại này đã tạo ra nhiều vết rạn nứt cho những tế bào của xã hội ấy. Một người chồng vì lo lắng cho đời sống vật chất của gia đình mà để người vợ mới sinh lầm lũi chăm sóc con một mình. Cho đến khi, chứng trầm cảm sau sinh ngày càng nghiêm trọng, người vợ đáng thương mất tự đã chủ cướp đi sự sống của đứa con mới được 33 ngày tuổi, biết bao người mới bừng tỉnh. Thì ra, có biết bao bà mẹ Việt đang phải chịu những áp lực vô hình mà người chồng chưa từng lắng nghe, thấu hiểu để rồi họ tự làm hại chính mình hoặc con cái mình, gây nên những tổn thương, đau đớn cho biết bao người khác. Vượt ra câu chuyện về những người phụ nữ trầm cảm sau sinh, người ta bắt đầu nhắc nhở nhau về sự cảm thông, sẻ chia giữa những người chồng và người vợ, giữa cha mẹ và con cái để gây dựng nên một gia đình ấm êm và hạnh phúc.

Nhiều tháng trước, câu chuyện về những đứa trẻ bị xâm hại cũng trở thành một chủ đề được các bậc làm cha mẹ quan tâm và không khỏi giật mình nếu quá bận rộn mà từng “bỏ quên” những đứa con thơ bé. Những nỗi đau của những đứa trẻ bất hạnh ấy đã xảy đến, biết bao giờ các em mới thôi ám ảnh, biết bao giờ cha mẹ mới thôi dằn vặt và ngừng trách cứ chính mình. Bởi thế, những người mẹ nổi tiếng (Hồng Nhung, Đoan Trang, Trương Quỳnh Anh, Trà My, Thảo Trang, Thu Minh) đã dùng những ca từ, lời hát để nhắc nhở những người cha, người mẹ trong toàn xã hội: “Nếu có bước tiếp…chỉ xin hãy nhớ, đừng để con một mình, dù chỉ là một lần thôi” (Đừng để con một mình, sáng tác: Trang Pháp).

Vài ngày gần đây, nhiều người lại tiếp tục choáng váng và phẫn nộ khi chứng kiến một em bé em nhỏ 5 tuổi bị treo cả hai tay lên xà nhà, không ngừng kêu khóc. Rồi thân phận của một em nhỏ bất hạnh có bố mẹ tù tội không được gia đình chăm sóc cẩn thận, hết đưa em vào trại trẻ mồ côi, gửi người chăm sóc, tìm người nhận nuôi em, đến khi đón em trở về sau khi bị mẹ nuôi “dạy dỗ” bằng hình thức đau đớn kia lại vô cùng thản nhiên tiếp tục khiến nhiều người suy nghĩ về vai trò của mái ấm gia đình. Sự tan hợp của một mái nhà có ý nghĩa to lớn đối với một đứa trẻ, nhất là khi chúng bắt đầu nhận thức về cuộc sống và xã hội. Bởi đâu em nhỏ 5 tuổi đó liên tục quậy phá, nghịch ngợm hay phải trộm sữa để uống như vậy...?

Hạnh phúc gia đình là điều cần trân trọng và vun đắp mỗi ngày

Hạnh phúc gia đình là điều cần trân trọng và vun đắp mỗi ngày 

 

Thỉnh thoảng, chúng ta cứ mải miết chạy theo công việc, cuộc sống và quên mất rằng phía sau là gia đình, gia đình cũng cần chăm sóc như một cây xanh cần tưới nước để không khô héo và lụi tàn. Những câu chuyện về nạn ấu dâm, về những người mẹ trầm cảm sau sinh hay về những đứa trẻ thiếu một mái nhà ấm, thiếu đi bàn tay chăm sóc của cha mẹ vì đâu gây được sự quan tâm từ mọi người đến vậy?

Quả không sai, gia đình là thứ tồn tại vô cùng ý nghĩa đối với mỗi con người trong cuộc sống này. Hãy lắng nghe những em nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ với khát khao được gọi ai đó hai tiếng ba mẹ để hiểu hơn về hạnh phúc gia đình cũng thật giản dị, đời thường nhưng vô cùng thiêng liêng.

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 này, bạn hãy dành thời gian để vun đắp cho tổ ấm của mình và nhận về những niềm hạnh phúc giản đơn mà ngoài xã hội kia không thể nào tìm thấy.

Ngoài đôi môi thâm gây sốt trong tập 3 The Face, Lan Khuê còn những màu son nào thú vị nữa?(VietQ.vn) - Kết thúc tập 3 The Face Việt Nam 2017, câu nói nảy lửa của Minh Tú với Lan Khuê ‘Bôi cái môi thâm đó rồi hãy nói chuyện với chị’ đã làm dấy lên một làn sóng về màu son môi này.

Lăng Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang